Ba đội bóng đá TP.HCM: Nỗi lo cơm áo gạo tiền

Hôm qua, bầu Nguyễn Chí Kiên của CLB hạng nhất TP.HCM than vắn thở dài mình chưa biết đào đâu ra khoảng chục tỉ đồng trả nợ lương, thưởng cho anh em cầu thủ và chi phí cho sáu lượt trận cuối mùa. Nhà cửa, xe cộ của ông đâu màng gì nữa, cầm cố lấy tiền nuôi đội bóng hết rồi.

Ông Kiên chia sẻ cái gói tiền 5 tỉ đồng hồi đầu tháng 4, nhà tài trợ Sacombank rót xuống đã bay vèo từ lâu rồi, một phần chi cho hiện tại, còn lại trả nợ mấy tháng trước. Đội TP.HCM chỉ còn hơn hai đội cuối bảng Tây Ninh, Bình Dương một trận thắng và với kiểu ăn bữa nay lo bữa mai, không biết họ còn đủ sức trụ đến lúc nào.

Thật ngạc nhiên từ đầu mùa giải đến giờ, CLB TP.HCM chỉ tiêu tốn gần 10 tỉ đồng, so với con số 40 tỉ đồng của đội láng giềng Đồng Nai chả thấm vào đâu. May mà ông Kiên vẫn có tín hiệu vui trong cơn bĩ cực, cầu thủ vẫn động viên nhau chịu đựng và thích nghi để chiến đấu tới cùng.

Giọng ông Kiên nghe còn rắn rỏi lắm, khi thổ lộ ở cái thời kinh tế khó khăn chung thế này, ông càng phải giữ gìn thương hiệu cho TP.HCM. Thế nhưng hiện tại ông cũng chỉ biết trông chờ vào các cấp lãnh đạo, các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ cho đội bóng trụ lại mùa này mới có đường tính tiếp.

Ba đội bóng đá TP.HCM: Nỗi lo cơm áo gạo tiền ảnh 1

Hai đội NaviBank SG và Sài Gòn FC mỗi người mỗi cảnh(trái). CLB TP.HCM không biết sẽ trụ được bao nhiêu lâu nữa (ảnh phải). Ảnh: XUÂN HUY

Trong khi đó, bầu Thụy của Sài Gòn XT đã lặng tiếng hơn cái hồi mới nhảy vào bóng đá và ở mùa đầu tiên chơi V-League đã chi rất bạo. Hàng loạt cái tên đình đám nội, ngoại binh và các cầu thủ ngoại đã nhập tịch hội tụ như một dải ngân hà.

Tiền đối với bầu Thụy khi ấy không thành vấn đề.

Ông còn chơi đẹp lấy tên Sài Gòn FC với một khao khát đội bóng trở thành đại diện của bóng đá TP.HCM và nổi lên như một thế lực.

Vấn đề của bầu Thụy sau này là thiếu tiền.

Thế rồi có thời điểm Sài Gòn XT sa sút và ngày càng đuối về chuyên môn lẫn mang điều tiếng nợ nần. Bầu Thụy không ngần ngại cho biết việc nợ lương, thưởng vài chục con người ở cái công ty con này là chuyện bình thường. Và ông cũng gắng gượng lo cho cầu thủ, khi nằng nặc đòi đổi tên từ Sài Gòn FC sang trở lại là Sài Gòn XT nhằm vòi vĩnh nguồn sữa từ công ty mẹ. Cái khó bủa vây Sài Gòn XT khiến họ phải chuyển từ sân Thống Nhất về Trung tâm Thành Long cho nhẹ bớt gánh chi tiêu. Ngay cả việc tìm một ông HLV tử tế thay Trần Tiến Đại cũng tắc vì tiền.

Bóng đá TP.HCM đã qua rồi cái thời bạo vì tiền. Ông chủ tịch CLB NaviBank SG Nguyễn Vĩnh Thọ im hơi đã lâu, sau cái lần ông hứa hẹn xây Học viện Bayern Munich mà bao năm qua có thấy rục rịch gì đâu. Gió đã thổi bay lời hứa chơi đẹp và muốn vô địch của NaviBank SG từ cách đây hai mùa bóng, thời của HLV Mai Đức Chung. Giờ đến lượt Phạm Công Lộc vừa buông AFC Cup và giữ đội đứng giữa bảng xếp hạng V-League đã giỏi lắm rồi.

Các doanh nghiệp đang khốn đốn ở thời buổi kinh tế khó khăn khiến cho việc đầu tư vào bóng đá bị tác động lớn, đặc biệt ở cái nôi TP.HCM. Không thể đòi hỏi mãi vào cái tâm của các ông bầu đam mê bóng đá và mạnh chi bằng cái túi tiền không đáy, khi cái tầm ảnh hưởng của họ trong đời sống kinh tế còn chênh vênh.

Nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến cho bóng đá TP.HCM đang ngoi ngóp như cá nằm trên thớt và một mai họ vắng mặt trên bản đồ làng bóng quốc nội thì đấy không còn là chuyện lạ.

Bầu bỏ đội bóng

Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên từng tiết lộ mình phải thuyết phục ba ông bầu muốn bỏ bóng đá vì khả năng tài chính có hạn. Bầu Kiên năn nỉ các ông bầu cố gắng duy trì CLB vì người muốn bỏ thì nhiều, còn người muốn lấy thì chẳng có. Cái khó của nhiều ông bầu khiến cho VPF có khi phải lách luật để chiều chuộng họ. Như cái hồi bầu Thụy xin đổi tên từ Sài Gòn FC thành Sài Gòn XT để kêu gọi tài trợ, VPF ban đầu không chịu vì phạm luật nhưng khi nghe dọa đòi bỏ cuộc chơi đành phải linh động xuê xoa.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm