Bà mẹ một con lớn tuổi nhất Olympic

Thế nhưng bà mẹ một con này vẫn tiếp tục có mặt và xếp hạng tư vòng loại để giành quyền vào thi đấu vòng chung kết. Chusovitina đạt kỷ lục lần thứ bảy tham dự Olympic, vượt qua thành tích sáu lần của đồng nghiệp Yovchev (Bulgaria).

Nữ vận động viên gan lì này vào nghề năm 13 tuổi, chỉ cao 1,50 m và cân nặng 43 kg, nhỏ con đối với người dân nước này song lại rất phù hợp với môn TDDC. Đến năm 2011, Chusovitina đã giành một HCV Olympic cá nhân ở Olympic 1992 và một HCB Olympic 2008. Chị còn có thêm 11 HCV giải thế giới trong tổng số hơn 70 huy chương quốc tế, dưới ba màu áo quốc gia Liên Xô (cũ), Đức và Uzbekistan.

Tại Olympic Bắc Kinh 2008 lúc 33 tuổi, chị đã lớn tuổi nhất ở bộ môn này. Đến sau Olympic London 2012, Chusovitina định giải nghệ làm HLV nhưng rồi vẫn quyến luyến không muốn rời sàn đấu. Chị còn tuyên bố sẽ tham gia cả… Olympic 2024 khi đã 49 tuổi.

Trên thế giới trước đây chỉ có một vài đồng nghiệp nữ có con mà vẫn còn duy trì thi đấu như Gonzalez của Cuba, Latynina của Nga và Harmes của Hà Lan.

Đáng khâm phục hơn nữa là Chusovitina vẫn kiên trì phấn đấu trong sự nghiệp tuy đời tư lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nỗi đau lớn nhất của gia đình chị (chồng cũng là vận động viên Olympic môn đấu vật) là đứa con duy nhất - một cầu thủ bóng rổ 17 tuổi bị mắc bệnh máu trắng hiểm nghèo.

Vừa đoạt vé vào vòng chung kết Olympic Rio, chị Chusovitina hóm hỉnh trả lời phỏng vấn: “Tôi đã già rồi sao? Tôi không nghĩ thế đâu. TDDC giúp tôi trẻ mãi không già”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm