Bài 2: Huỳnh Quốc Anh đã qua rồi tháng ngày đen tối

>> Sự trở lại nhọc nhằn của những đôi chân lầm lỡ: - Bài 1: Trần Hải Lâm: Dòng chảy không yên ả

Từ một cầu thủ được đánh giá nhiều triển vọng lại văn hay, chữ tốt, Huỳnh Quốc Anh phải nếm trải những tháng ngày đen tối vì hùa theo đường dây bán độ giúp bạn.

Niềm tin bị đánh cắp

SEA Games 23 kết thúc, tiền vệ Huỳnh Quốc Anh trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ. Với những gì đã thể hiện trên đất Philippines, cầu thủ chạy cánh trái người Đà Nẵng này chính là phát hiện lớn nhất của HLV Alfred Riedl. Người hâm mộ Đà Nẵng rất tự hào vì những gì mà cầu thủ con cưng này đã đóng góp cho đội tuyển. Lãnh đạo thành phố đã chuẩn bị sẵn những chế độ đãi ngộ rất cao nhằm động viên Huỳnh Quốc Anh tiếp tục phát huy tài năng. Thậm chí một vài tờ báo lớn trong nước cũng đã chuẩn bị cho Quốc Anh lên trang bìa như một gương mặt tiêu biểu của thanh niên Việt Nam. Vậy mà... “thần tượng” Huỳnh Quốc Anh nhanh chóng sụp đổ khi những thông tin về nhóm cầu thủ bán độ tại SEA Games 23 bị tiết lộ trên mặt báo.

Quốc Anh ngày trở lại sau chuỗi ngày đen tối. Ảnh: BÁ CHÂU
Quốc Anh ngày trở lại sau chuỗi ngày đen tối. Ảnh: BÁ CHÂU

Từ chỗ là “đứa con cưng” trong lòng người hâm mộ, Huỳnh Quốc Anh trở thành tội đồ chỉ vì bản tính thích làm người hùng của mình. Dù đã được cán bộ điều tra phân tích, động viên nhiều lần nhưng Quốc Anh vẫn nhất mực bao che cho đồng đội Phước Vĩnh. “Lúc đó tôi nghĩ, mình cứ nhận hết tội thì Phước Vĩnh sẽ thoát” - sau này Quốc Anh đã cay đắng nhớ lại.

Ngày ra trại, Quốc Anh gần như biệt giao với tất cả mọi người. Phải mất mấy tháng trời, khi mọi chuyện dần nguôi ngoai và nỗi nhớ quả bóng tròn cứ ngày một da diết, Quốc Anh mới bắt đầu tiếp xúc lại với mọi người. “Cứ nghĩ sau sai lầm của mình, tôi sẽ bị mọi người xa lánh, ghét bỏ. Vậy mà ngược lại, người hâm mộ vẫn dành cho tôi những lời hỏi han ân cần, động viên tôi cố gắng tập luyện để chờ cơ hội trở lại với sân cỏ.” - Quốc Anh tâm sự.

Đi học lại khi chờ xóa án

Sau khi phải nhận mức án ba năm tù treo và bị LĐBĐVN cấm thi đấu ba năm, cùng với Phước Vĩnh, Hải Lâm, Quốc Anh đã được CLB bóng đá Đà Nẵng dang tay đón nhận. Không chỉ được phép tập luyện chung với cả đội, hàng tháng Quốc Anh còn nhận được 50% lương để trang trải cuộc sống trong thời gian thụ án.

Chính vì sự quan tâm hết mực của lãnh đạo, đội bóng, người hâm mộ... mà Quốc Anh càng nung nấu quyết tâm trở lại với sân cỏ. Trong quãng thời gian này, Quốc Anh lao vào tập luyện không biết mệt mỏi. Nhìn những bước chạy, những pha xử lý bóng thông minh, những đường chuyền chuẩn xác của Quốc Anh trên sân tập, không ít người tiếc cho một tài năng bị cách ly khỏi đời sống bóng đá vì những sa ngã đầu đời.

Cũng trong giai đoạn bị treo giò, tận dụng thời gian rảnh rỗi, Quốc Anh đã đăng ký theo học lớp đào tạo lập trình viên quốc tế của Trung tâm Công nghệ phầm mềm TP Đà Nẵng. Vốn xa sách vở đã lâu nên những ngày đầu cắp sách đi học lại, Quốc Anh đã phải đánh vật rất vất vả với con chữ, câu lệnh trong các bài học. Cũng may, nhờ sự chỉ bảo tận tình của thầy cô và sự giúp đỡ của các bạn trong lớp, Quốc Anh cũng đã bắt nhịp dần. Đến khi có thông tin LĐBĐVN chuẩn bị xem xét giảm án cho mình, Quốc Anh đã xin bảo lưu điểm để dành thời gian chú tâm tập luyện, chuẩn bị cho việc trở lại sân cỏ.

Khẳng định tài năng và hy vọng trở lại

Ngay đầu lượt về mùa giải 2008, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm đồng loạt được xóa án treo giò. Gần như ngay lập tức, cả ba được HLV Lê Huỳnh Đức tin tưởng tung vào sân. Hải Lâm, Phước Vĩnh nhanh chóng trở thành những chốt chặn quan trọng nơi hàng phòng ngự thì Quốc Anh cũng tỏa sáng ở vị trí tiền vệ trái sở trường. Sự có mặt của anh khiến cho lối chơi của đội bóng sông Hàn trở nên cân bằng hơn chứ không còn lệ thuộc quá nhiều vào cánh phải, nơi Phan Thanh Phúc đang có dấu hiệu quá tải. Không những vậy, Quốc Anh còn tỏ ra nhỉnh hơn Phúc “gà” nhờ những pha dứt điểm sấm sét bằng cả hai chân.

Sự trở lại của những cầu thủ “dính chàm” nói chung và Quốc Anh nói riêng đã góp phần vào thành tích ấn tượng của SHB Đà Nẵng ở giai đoạn lượt về mùa giải trước. Thậm chí trước ba vòng đấu cuối cùng, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vẫn còn có cửa cạnh tranh ngôi vô địch với Bình Dương.

Mùa giải năm nay, Quốc Anh không được ra sân thường xuyên do chấn thương hành hạ. Ngay ở lượt trận thứ hai, anh bị đứt... lưỡi sau một pha va chạm với hậu vệ T&T Hà Nội và phải nghỉ gần nửa tháng. Đến trận gặp CLB TP.HCM ở vòng bốn, Quốc Anh được vào sân nhưng ngay lập tức dính chấn thương tràn dịch gối. Vậy là phải quay lại những tháng ngày mỏi mòn tập riêng, chờ lành vết thương.

Ở giai đoạn lượt về này, Quốc Anh đã được ra sân trở lại nhưng dường như anh vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh chấn thương. Những bước chạy vẫn có phần gượng gạo nhưng rõ ràng mỗi khi xuất hiện trên sân, Quốc Anh luôn khiến người ta phải nhớ đến anh. Tuy vậy, anh tâm sự: “Những tháng ngày đen tối của tôi đã qua rồi. Giờ thì tôi quyết tâm để làm lại và hy vọng...”.

BẢO NGHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm