Bán kết giải vô địch châu Phi diễn ra trong 'giông bão'

Nhiều khả năng ban tổ chức chủ nhà lẫn Ban tổ chức giải là LĐBĐ châu Phi sẽ phải hứng chịu những án kỷ luật nặng từ FIFA.

Trận bán kết giữa Guinea Xích Đạo và Ghana nhưng chỉ được bố trí trên sân Nuevo Estedio de Malabo với sức chứa khiêm tốn 15 ngàn khán giả. Ngay từ phút thứ 30, khi chủ nhà bị thủng lưới thì những rắc rối cũng bắt đầu. Cổ động viên đội nhà đã dùng pháo sáng, pháo ném để tấn công vào cổ động viên đội khách. Cùng với đó là cơn mưa những “vật thể lạ” liên tục ném xuống sân, ném về phía đội khách nhằm có ý…khủng bố tinh thần đội Ghana.

 Tuyển Ghana di chuyển vào trong dưới sự che chắn của Cảnh sát chống bạo động

Cơn bạo loạn lên đến đỉnh điểm khi ở phút 34, Ghana đã có thêm bàn thắng. Hàng ngàn cổ động viên chủ nhà la hét, đốt pháo sáng, pháo bay, chai lọ ném xuống sân khiến các quan chức trận đấu, cầu thủ, nhiều cổ động viên và cả cảnh sát chống bạo động bị thương. 

Cảnh một trận đá bóng nhưng được Reuters mô tả như một cuộc chiến tranh vì dưới sân là hàng ngàn cảnh sát có trang vị vũ khí, giáp, khiên, mặt nạ phòng hơi cay, phía trên bầu trời thì trực thăng quần thảo. Và khi đội khách vượt lên dẫn 3-0 ở phút 75 tình hình đã trở nên không thể kiểm soát.

Trọng tài phải cho tạm dừng trận đấu, các cầu thủ Ghana tập trung vào giữa sân trong sự bảo vệ tuyệt đối của cảnh sát chống bạo động. Bên cạnh đó hàng trăm cổ động viên của đội khách Ghana cũng được tạm thời cho dồn vào mặt sân để tránh sự tấn công của cổ động viên chủ nhà có thể dẫn đến thương vong.

HLV Avram Grant của đội tuyển Ghana nói: “Tôi chưa baogiờ chứng kiến cảnh một trận đá bóng mà như thế này. Tôi không biết nói gì, vì sao lại xảy ra việc này, tôi chỉ lo cho sự an toàn của cầu thủ tôi, thật quá khủng khiếp…”

Với chiến thắng trước chủ nhà Guinea Xích Đạo, Ghana bước vào trận chung kết với Bờ Biển Ngà, lập nên kỷ lục mới với năm lần có mặt ở trận chung kết.

Vòng chung kết CAN 2015 theo kế hoạch sẽ tổ chức tại Ma Rốc, tuy nhiên Ban tổ chức lo ngại dịch Ebola nên giờ chót chuyển sang quốc gia Guinea Xích Đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm