Bàn thắng vàng của Nhật sau bàn thua phút 90+4

Cổ động viên Nhật đã theo đội ra nước ngoài cổ vũ và ngay sau trận đấu, dù thắng hoành tráng hay thua tức tưởi thì người Nhật cũng không quên rút trong ba lô ra những bao nylon rồi cùng nhau nhặt rác. Họ bỏ rác vào bao, trả lại khán đài sạch tươm như lúc mới vào sân rồi tập kết các bao rác lại một chỗ xong mới chịu ra về. Chuyện này đã thành nếp quen của người Nhật từ lâu và được cả thế giới ngưỡng mộ.

Phần mình, đội tuyển Nhật, sau khi gây ngạc nhiên bằng phong độ trong trận thua ngược Bỉ 2-3, cả đội đã vào phòng thay đồ ở sân Rostov Arena để tắm rửa trước khi ra xe về khách sạn, chuẩn bị hành lý rời nước Nga.

Tổng điều phối viên của FIFA, bà Prinscilla Jassens, nói rằng bà vô cùng ngạc nhiên khi trên đường vào phòng thay đồ để chuẩn bị đóng cửa thì toàn đội Nhật đang rời phòng. Bà quan sát thấy cầu thủ nào cũng rơm rớm nước mắt. Họ dùng khăn lau nước mắt và cúi đầu chào bà. Nhiều cầu thủ như cố giấu những giọt nước mắt rồi đi vội ra xe. Ngạc nhiên hơn hết đối với vị điều phối viên của FIFA là khi bước vào căn phòng thay trang phục mà đội Nhật vừa rời khỏi thì bà không thể không trố mắt kinh ngạc. Cả cái phòng sạch bong, gọn ghẽ hệt như trước khi chuẩn bị đón đội vào.

Trong khi cổ động viên Nhật vừa khóc vừa dọn sạch rác trên khán đài thì các cầu thủ Nhật dọn dẹp sạch sẽ phòng thay trang phục trước khi ra xe về khách sạn cùng chữ cám ơn bằng tiếng Nga đặt trên bàn. Ảnh: fifa.com

Điều phối viên FIFA chia sẻ: “Thường thì sau khi các đội bóng thi đấu xong và rời khỏi “dressing room” thì luôn tràn ngập rác, ướt át, hôi hám, nhếch nhác, băng keo, băng y tế, vỏ thuốc, vỏ chai và cả vớ… vứt đầy trong phòng. Đằng này các cầu thủ Nhật đã không để lại một thứ gì, dù chỉ là mảnh giấy nhỏ hay miếng băng keo ở lại phòng. Họ đã dọn dẹp sạch sẽ y như lúc họ bước vào phòng chuẩn bị cho trận đấu. Ngạc nhiên hơn là ngay trên bàn lối vào phòng họ còn để lại mảnh giấy viết chữ cám ơn bằng tiếng Nga”.

Từ những điều ấn tượng mà các cổ động viên lẫn cầu thủ Nhật đã để lại tại nước Nga, FIFA có ý định lấy những hình ảnh người Nhật với bóng đá để làm thông điệp gửi đi toàn thế giới về nét đẹp phía hậu trường bóng đá.

Đội tuyển Nhật đã thua trong trận đấu ở vòng 16 đội trước đội tuyển Bỉ nhưng người Nhật đã chiến thắng qua những hành động rất cao thượng và đầy trách nhiệm tại nước Nga.

Truyền thông thế giới ngả mũ chào người Nhật

• Tờ Kyodo viết: “Trên khán đài Rostov, người hâm mộ Nhật Bản thể hiện tinh thần thể thao cao thượng của họ trong việc nhặt rác sau trận đấu. Tất cả đều chống lại những giọt nước mắt và thất vọng. Một tính cách tuyệt vời trong thất bại của họ. Những samurai xanh đã nhọc công tìm kiếm rác trên khán đài để thu dọn rác”.

• Trang New18 giật tít: “Kết quả của một trận bóng đá đôi khi rất tàn nhẫn, Nhật thua trận trong những phút cuối của trận đấu đã bóp nát trái tim của người hâm mộ. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản họ ngừng làm sạch sân vận động sau trận đấu. Người Nhật đã để lại những khoảnh khắc vàng của World Cup 2018”.

• Trang USA Today Sports cảm thán: “Người Nhật rời Nga với rất nhiều sự tôn trọng từ thế giới bóng đá”.

• Tờ The Sun viết: “Những người hâm mộ Nhật Bản đã chứng minh rằng họ không rơi vào bãi rác của sự thất vọng. Họ đã chứng minh tuyển Nhật không phải là những kẻ thua cuộc”.

ĐĂNG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm