Ban Trọng tài nhận sai, CLB sợ bị ám

Mùa giải 2020, lượt về tám đội nhóm trên tranh vô địch chỉ còn bốn trận nữa hạ màn và nhóm sáu đội nhóm dưới tránh rớt hạng còn hai trận là kết thúc. Bên cạnh sự chuẩn bị cho mỗi lần ra sân là một trận chung kết, các đội bóng nằm trong vòng tranh chấp đều nơm nớp lo sợ một quyết định sai của trọng tài khiến cho mọi công sức cả mùa đổ sông đổ biển.

Nạn nhân mới nhất là Nam Định có thể đã sớm trụ hạng lại bị lôi vào vòng xoáy của nhóm nguy cơ rớt hạng do sai sót của trọng tài. Nguyên do trong trận làm khách Quảng Nam khi bị dẫn trước 1-0, cầu thủ Nam Định rất nỗ lực tràn lên ép sân tìm bàn gỡ. Phút 76, cầu thủ Rafaelson đưa bóng vào lưới chủ sân Tam Kỳ hợp lệ nhưng trợ lý trọng tài Đức Tuấn căng cờ báo việt vị. Tất nhiên, trọng tài chính Ngô Duy Lân buộc phải phủ nhận bàn thắng vì góc quan sát của ông không thể bằng trợ lý Đức Tuấn.

Khi Nam Định vừa bước qua lằn ranh trụ hạng thì chính sai lầm của trợ lý trọng tài đã kéo họ trở lại vùng rớt hạng. Ảnh: CTV

Chung cuộc Nam Định thua Quảng Nam nhưng nếu trọng tài không sai thì Nam Định có thể đã có trận hòa và với 1 điểm trong trận ấy, chắc chắn Nam Định đã trụ hạng. Thầy trò LV Phạm Hồng Phú bất đắc dĩ phải trở thành một trong ba đội phải chạy đua khắc nghiệt để tồn tại ở V-League.

Ban Trọng tài VFF sau khi xem kỹ băng ghi hình đã xác định tổ trọng tài sai sót, đồng thời kỷ luật nội bộ treo còi, treo cờ các cá nhân. Tuy nhiên, kết quả của trận đấu là không thay đổi và phần thiệt thòi nhất CLB Nam Định hứng chịu. Đáng buồn đây là lần thứ ba trong mùa giải Nam Định thua oan và có sự thừa nhận sai của những người cầm cân nảy mực.

Nếu bóng đá thành Nam mùa này rớt hạng thì chắc chắn Ban Trọng tài sẽ khó ăn khó nói và thậm chí là có khi bóng đá Việt Nam mất một đội chuyên nghiệp. Điều mà sau mùa 2011 bầu Long sẵn sàng nghỉ chơi bóng đá chuyên nghiệp bằng cách chuyển khai tử luôn đội Hòa Phát Hà Nội vì thất vọng với công tác trọng tài.

Dấu vết sai lầm thường xuyên với đội Nam Định của giới trọng tài khiến người trong cuộc lo lắng dữ dội. V-League vào thế cờ tàn, chỉ một quyết định không chính xác của trọng tài sẽ làm cuộc chơi không trọn vẹn.

Thật tiếc cho các trọng tài sau giai đoạn 1 từng để xảy ra sai lầm gây ảnh hưởng đến nhiều CLB, họ rút kinh nghiệm rất tốt ở lượt về. Nhưng hạt sạn trong tình huống xử sai khiến Nam Định thua trận đã dấy lên cơn sóng phản ứng dữ dội, làm hao hụt thiện cảm về giới trọng tài.

Phương án mời trọng tài ngoại như những mùa bóng trước không thể áp dụng ở mùa này bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp và khách ngoại khi đến Việt Nam đều trải qua cách ly 14 ngày theo quy định.

Càng về cuối, V-League dự báo sẽ còn lắm khắc nghiệt với những cuộc đua vô địch và rớt hạng rất cần sự công tâm lẫn chắc tay của trọng tài để không ai mắc phải oan khốc.

Nam Định vượt qua nỗi đau

Lãnh đạo CLB Nam Định đã gửi đơn kiến nghị lên VPF khuyến cáo: “Trong hoàn cảnh nhóm B chỉ còn hai vòng đấu nữa để quyết định đội sẽ xuống hạng, những quyết định thiếu chính xác sẽ tác động không nhỏ đến cuộc chiến trụ hạng của các đội, làm xấu hình ảnh của giải. Vì sự thành công của giải, CLB Nam Định đề nghị Ban điều hành giải thuộc VPF, Ban Trọng tài xem xét và nghiêm khắc chấn chỉnh công tác điều khiển các trận đấu, bố trí trọng tài có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để đảm bảo sự công bằng cho các CLB”.

Trong hai lượt đấu cuối, Nam Định (17 điểm) phải gác qua nỗi đau để lần lượt tiếp Hải Phòng (16 điểm) và làm khách SL Nghệ An đã chắc chắn trụ hạng. Chỉ cần 1 điểm trong hai trận này, Nam Định sẽ không rớt hạng. Trong khi đó, Quảng Nam (12 điểm) giả sử trên sân nhà thắng SHB Đà Nẵng thì trận cuối làm khách Hải Phòng lành ít dữ nhiều, rất khó vượt qua định mệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm