MỘT NĂM NGÀY BRAZIL THẢM BẠI 1-7 TRÊN SÂN NHÀ TRƯỚC ĐỨC

Bản tự kiểm của bóng đá Brazil

Hội thảo quy tụ các cựu HLV và cựu danh thủ ở các thế hệ của đội tuyển Brazil để cùng nhau mổ xẻ những điểm mạnh, điểm yếu nơi đội tuyển Brazil nhằm rút kinh nghiệm hướng đến vòng loại World Cup 2018 sẽ khởi tranh vào tháng 10 tới.

Cuộc tự kiểm điểm này còn đặt chủ đề nhấn mạnh thêm vào sự thất bại mới nhất của đội bóng đang giữ kỷ lục năm lần vô địch World Cup, song ở Copa America mới đây tại Chile đã thua nhục nhã trước Paraguay ở tứ kết. Đáng đề cập là lực lượng mạnh hơn với nhiều ưu thế nhưng lại không thể đánh bại đối thủ mà Argentina sau đó đã thắng đậm với tỉ số bằng ván tennis.

Người hâm mộ Brazil ấp ủ giấc mơ cúp vàng đã lâu lắm rồi, trong khi đội tuyển của họ thì đang đánh mất bản sắc. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước hết phải nhìn nhận đội hình của Brazil bây giờ không có nhiều hảo thủ tầm cỡ quốc tế ngoài đội trưởng Neymar, hậu vệ Alves (đều của Barcelona), trung vệ Thiago Silva (Paris St Germain), tiền vệ Coutinho (Liverpool), Willian (Chelsea)... Trong khi đó cả Thiago Silva, Alves, Robinho, Tardelli, Miranda đều sắp vào hàng cựu binh đã 30 tuổi trở lên. Hoặc những cầu thủ đã sa sút phong độ như David Luiz (PSG) thế mà vẫn không có người thay thế nên cứ phải ra sân và liên tục phạm sai lầm. Những nhà chuyên môn tại Brazil đã nhìn ra việc lớp trẻ kế cận như Firmino, Ribeiro, Douglas Costa còn cần thêm kinh nghiệm quốc tế đỉnh cao. Cho nên tại Copa America vừa qua, khi Neymar vắng mặt (nhận thẻ đỏ bị treo giò bốn trận) thì Brazil giống như rắn không đầu và đánh mất cả bản sắc của một đội bóng từng được cả thế giới yêu thích bởi lối đá đẹp và hiệu quả, đồng thời được xem là đất nước luôn sản sinh ra các thiên tài bóng đá.

Đã vậy bên cạnh lực lượng thiếu hụt, khâu HLV của Brazil hiện tại cũng rơi vào khủng hoảng khiến LĐBĐ Brazil đành phải mời lại HLV Dunga dù bốn năm trước HLV này đã mất chức sau khi đưa đội vào tứ kết World Cup 2010 và bị Hà Lan đánh bại 2-1.

Tính ra trong 100 năm lịch sử, đội tuyển Brazil đã sử dụng 54 nhà cầm quân đều là công dân bản xứ, trong đó có đến 12 người được tái bổ nhiệm như HLV Dunga vốn từng là đội trưởng Brazil nâng cúp vàng thế giới năm 1994.

Trong số 54 HLV trên chỉ có ba vị xứng đáng nhất là M. Zagallo đoạt World Cup 1970 và 1994 (làm trợ lý), Carlos Parreira đoạt World Cup 1994 lẫn Copa America 2004 và Scolari vô địch thế giới tại World Cup 2002 nhưng đến World Cup 2014 thì trắng tay sau trận thua thảm Đức 1-7.

Từ đó đã có lời kêu gọi Brazil hãy “dũng cảm” tiếp nhận một HLV ngoại. Thậm chí tuyển thủ kỳ cựu Alves còn kiến nghị chọn Pep Guardiola khi HLV này từng bày tỏ ý muốn được dẫn dắt đội quân Selecao đoạt cúp vàng thế giới. Hậu vệ Alves còn phân tích rằng Guardiola chính là một nhà “cách mạng bóng đá”, có thể thổi vào làn gió mới vực dậy đội tuyển Brazil vào thời điểm mà bóng đá Brazil đang lạc lối.

Đúng là bóng đá Brazil đang mất phương hướng với hàng loạt cầu thủ đi đánh thuê ở châu Âu nhưng về hợp lực lại trong đoàn quân Selecao thì liên tục thất bại và đánh mất bản sắc.

Hội thảo vẫn chưa dừng lại và hy vọng là bóng đá Brazil sẽ tìm ra lối đi như giai đoạn mà họ làm đắm say cả thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm