Ban Tư vấn Đạo đức đề nghị: Thay trưởng BTC giải!

Ông Vinh kể, lần đầu ở cuộc họp ban tổ chức giải mở rộng ngày 1-8, ông đã lên tiếng yêu cầu thay Trưởng giải Trần Duy Ly vì “vô trách nhiệm, không kiên quyết và thiếu tôn trọng người hâm mộ”. Thực tế chuyên gia Nguyễn Văn Vinh gay gắt trong cuộc họp sáng qua chính là những tích tụ lâu dài về cái sự thiếu tôn trọng Ban Tư vấn Đạo đức (BTVĐĐ) khi bỏ qua hàng loạt những tổng hợp, tư liệu của nhiều trận đấu nghi ngờ bốc mùi khét, từ Siêu cúp cho đến hạng nhất, Cúp Quốc gia, V-League.

BTVĐĐ đã đưa ra bằng chứng hùng hồn là 10 bản báo cáo gửi Hội đồng Quản trị VPF, ban tổ chức giải đề nghị làm sáng tỏ những dấu hiệu tiêu cực nhưng đều bị bưng bít hoặc lờ đi. Ông Vinh gay gắt: “Chúng tôi không phải kể khổ nhưng thú thật ở mỗi vòng đấu, từng thành viên BTVĐĐ đều bỏ tiền túi rải đi các sân bóng để quan sát và cung cấp tư liệu cho ban tổ chức những dấu hiệu bất thường hay hành vi tiêu cực, vi phạm chuẩn mực trong bóng đá cùng kiến nghị, đề xuất phương án giải quyết. Thế nhưng đáp lại những nỗ lực của chúng tôi là thái độ làm ngơ và cho qua tất cả”.

Ban Tư vấn Đạo đức đề nghị: Thay trưởng BTC giải! ảnh 1

Phó BTVĐĐ Nguyễn Văn Vinh chỉ ra sự bất hợp tác và thiếu trách nhiệm của ban tổ chức giải V-League trong việc đấu tranh với tiêu cực. Ảnh: NGUYỄN VIỆT

Ông Vinh cho biết BTVĐĐ không nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ ban tổ chức. Cụ thể, theo thỏa thuận ban đầu sau mỗi vòng đấu, bộ phận chuyên môn của ban tổ chức có nhiệm vụ cung cấp các tài liệu, băng hình của từng trận đấu nhưng chỉ có một lượt trận khai mạc rồi thôi. BTVĐĐ tiết lộ chỉ nhận báo cáo số liệu chung chung mà không có băng hình hay biên bản của các giám sát nên rất khó xử lý thông tin. Ông Vinh còn chua chát nhìn nhận ban tổ chức giải báo cáo “láo”, trận đấu có 5.000 khán giả thì nói là 10.000, dùng nhiều mỹ từ cho đẹp nhằm che giấu nhiều vấn đề gây nổi sóng dư luận.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh ví von cơ thể bóng đá Việt Nam có những con virus gây bệnh nặng lắm rồi, thế mà các “bác sĩ” lại không muốn hay không dám bắt bệnh, hoặc nhắm mắt cho qua nên bệnh tình ngày càng nặng. Ông Vinh kể, BTVĐĐ từng điểm mặt các trọng tài có vấn đề nhưng ông Trần Duy Ly vẫn im lặng, cho đến khi xảy ra vụ bốn trọng tài nghi nhận tiền thì hóa ra ông Ly đã biết trước hai tháng mà không chấn chỉnh.

Hay sau trận V. Ninh Bình thắng đậm SHB Đà Nẵng 4-0, ông Ly nghe phản ảnh những dấu hiệu bất thường cũng gật gù hứa xem xét và xử lý. Thế rồi ngày hôm sau ông lại nói mình và anh Tuấn (Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn) có xem trận này, bình thường thôi, có gì đâu. Lạ thật!

Đáng tiếc là cái sự tiền hậu bất nhất của ông Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly không chỉ xảy ra một lần. Gần nhất là việc ông khẳng định trọng tài sai ở trận Thanh Hóa - XMXT Sài Gòn rồi sau đó họp báo phủ nhận chính quan điểm của mình để đến nỗi phải bị khiển trách.

BTVĐĐ còn tiết lộ trước mỗi vòng đấu, họ nhận và gửi khoảng 30 tin nhắn cho ban tổ chức để phối hợp ngăn ngừa tiêu cực (thường rơi vào các đội XMXT Sài Gòn, V. Ninh Bình, SHB Đà Nẵng, K. Kiên Giang) nhưng không thấy phản hồi…

Từ những sự việc này, BTVĐĐ kiến nghị VFF, VPF thay Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly.

Họp và mổ xẻ quanh nghi án XMXT bán độ: Chờ!

Hôm qua, Ban chỉ đạo V-League, VPF, đại diện C45 và BTVĐĐ nhóm họp mổ xẻ nghi án XMXT Sài Gòn tiêu cực ở trận thua K. Kiên Giang 1-3 vòng đấu 19. Tuy nhiên, phải đến đầu tuần sau, Ban kỷ luật VFF mới có thể đưa ra phán quyết.

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng nêu quan điểm dựa theo giải trình của XMXT Sài Gòn rằng họ có quyền sử dụng cầu thủ trẻ, còn VPF thì không có quyền xử phạt vì chuyện này. Theo đó, ban tổ chức giải sẽ tổng hợp tất cả tài liệu gồm băng ghi hình, báo cáo của giám sát và đặc biệt là kiến nghị trừ điểm của BTVĐĐ cho Ban kỷ luật VFF để xem xét xử lý.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, cuộc họp của các ban còn có một sự thống nhất không chỉ về những dấu hiệu buông thả của XMXT Sài Gòn ở trận thua K. Kiên Giang mà còn tập trung phân tích một số nghi vấn trong nhiều trận đấu trước đây của họ gây bức xúc trong dư luận. Duy có một điều tế nhị khiến các ban phải chờ đến sau trận XMXT Sài Gòn tiếp SL Nghệ An để nghe ngóng và cân nhắc trước khi có quyết định chính thức. Bởi không đơn giản cho Ban kỷ luật VFF xuống tay trừ điểm sau khi XMXT Sài Gòn tuyên bố kiện lại VFF nếu xử oan họ.

Về việc BTVĐĐ đòi thay Trưởng giải Trần Duy Ly, ông Thắng cho biết phải có công văn đề nghị xem xét thì Hội đồng Quản trị VPF mới… tính tiếp.

CÔNG TUẤN - THANH THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm