Bầu Đức, bầu Thắng còn gồng được bao lâu?

Nếu lấy mùa 2012 làm chuẩn thì đây là giải mà VPF phải gánh vác những phần nổi của mùa trước đã có lúc đi quá hớp. Điển hình vụ bản quyền truyền hình mùa này vẫn theo quỹ đạo trước nhưng không khó để nhận ra các đối tác đã rớt khá nhiều. Trong số các nhà đài chỉ mỗi VTV còn “siêng” sản xuất chương trình nhưng việc đa phần thời lượng chuyển qua VTV6 và kênh truyền hình cáp cho thấy phần “eo hẹp” của cái gọi là bản quyền có giá.

Trao đổi với tôi, một số thành viên của các đài mà năm ngoái rất tích cực sản xuất chương trình như HTV (TP.HCM), BTV (Bình Dương), AVG… nói rằng họ rất muốn sản xuất phục vụ người hâm mộ nhưng nhận thấy nhiều điều bất hợp lý và không tích cực nên chỉ dừng lại ở phần tiếp sóng mà thôi.

Cũng liên quan đến chuyện bản quyền và chuyện sóng ở V-League lại thấy thương cho hai ông bầu Đức và bầu Thắng phải gồng cho dự án Hội đồng bảo trợ bóng đá dang dở mà bầu Kiên vẽ ra. Cái hội đồng dự kiến quy tụ hơn 10 doanh nghiệp lớn đổ tiền vào giúp bóng đá Việt Nam phát triển thì nay gần như sạch bóng. Cứ nhìn vào thời lượng bắt buộc đối với các nhà đài “mua bản quyền” bằng nghĩa vụ trả quảng cáo trước, trong và sau trận đấu được trực tiếp giờ chỉ còn nhà tài trợ chính (Eximbank) và hai doanh nghiệp có hai ông bầu trong VPF: HA Gia Lai và Đồng Tâm Long An. Cũng không lạ khi hôm qua người xem cứ phải xem đi xem lại clip quảng cáo các sản phẩm của “Gỗ” và “Gạch” từ bất động sản đến cao su, thủy điện và gạch, ngói, sơn…

Cũng trong ngày khai mạc, lượng khán giả dè dặt đến sân cho thấy người hâm mộ vẫn còn nghi ngờ và dè dặt với bộ mặt của bóng đá nước nhà. Trong khi đó, các bảng quảng cáo chạy quanh sân chỉ là người nhà quảng cáo cho người nhà (toàn các bảng của Eximbank - nhà tài trợ chính và của VPF…) cho thấy một bức tranh kinh tế không sáng sủa và đòi hỏi những nhà làm bóng đá sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Bây giờ lại thấy lo lắng với những điều mà VPF trước đây từng đòi cho bằng được AVG bản quyền truyền hình khi cho rằng đấy là miếng bánh lớn mà các đội cần được hưởng trên sản phẩm của mình. Hướng đi bán bản quyền theo kiểu lấy của những nhà bảo trợ bóng đá rồi cho không các đài khai thác và đổi lại là những clip quảng cáo trả nghĩa cho nhà bảo trợ xem như phá sản. Khi mà nguồn tiền chính giờ chỉ là nhà tài trợ chung thủy Eximbank nhưng bấy nhiêu rõ ràng không đủ cho một giải đấu hoành tráng và tốn kém.

Cứ xem các sản phẩm của công ty bầu Đức và bầu Thắng chạy trước, trong và sau trận đấu không khó để đặt ra câu hỏi “Liệu hai ông bầu này còn gồng được bao lâu cho việc vừa lo đội bóng, vừa điều hành VPF tổ chức các giải đấu và lo kiếm tiền?”.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm