Bầu Đức không còn vui với cách chơi của HA Gia Lai

Đúng là có thời gian ông bầu phố núi rất vui với lứa cầu thủ con cưng của mình khi đi đâu khán giả cũng đông nghịt vì yêu thích lối chơi đẹp của lứa đầu Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG. Tuy nhiên, cứ hết mùa này qua mùa khác và nhiều cầu thủ của bầu Đức đã qua tuổi trẻ, tuổi U-23 mà thua nặng kiểu 0-3 trên sân Hà Nội tối 6-6 thì có lẽ ông bầu này chẳng còn vui nổi nữa.

Cũng với thành phần có nhiều tuyển thủ quốc gia và U-23 như chủ sân Hàng Đẫy, đội khách HA Gia Lai lại chơi như gà mắc tóc và dễ dàng thúc thủ như những lần đối đầu trước đó. HLV Lee Tae-hoon dũng cảm nhận trách nhiệm và chấp nhận bị sa thải nhưng nếu có góc nhìn rộng rãi hơn thì lỗi không chỉ của mình ông.

Rimario, cầu thủ ngoại bỏ đi của HA Gia Lai lại là người chơi rất hay trong trận Hà Nội thắng HA Gia Lai 3-0. Ảnh: NGỌC DUNG

Nghiệt ngã, ba bàn thua của HA Gia Lai đã nói thay cho những yếu kém và lột tả rõ cái thiếu của đội khách. Họ thua bởi sự dày dạn kinh nghiệm của chủ nhà, cụ thể là Văn Quyết với bàn mở điểm. Tiếp theo là hai bàn thua do người cũ Rimario lập công đã gợi mở về cách sử dụng ngoại binh.

Thật lạ khi HA Gia Lai thay thế ngoại binh như thay áo với lý do không phù hợp nhưng khi các cầu thủ ngoại này về đội khác lại tỏa sáng. Rõ ràng ở đội bóng phố núi dù vẫn dựa vào ba ngoại binh như các đối thủ vẫn sử dụng nhưng không sao thay đổi cách chơi vốn dễ bị bắt bài từ nhiều năm qua. HA Gia Lai đá hay, đá đẹp mà thiếu chặt chẽ từ chiều sâu đội hình cùng sự thực dụng cần thiết.

Bầu Đức hay nói ông không cần thành tích, cầu thủ đá cho vui vì “một thằng mập đánh không lại năm thằng ốm” nhưng khi tiếp tục để thua đại kình địch Hà Nội của bầu Hiển, ông chẳng có lý do nào để vui cả. Đã tám mùa qua, đội bóng phố núi chỉ kiếm nổi hai trận hòa trên sân Hàng Đẫy, còn lại thường thua đậm đà một cách tức tưởi bất chấp các cầu thủ nỗ lực hơn sức mình.

HA Gia Lai vẫn đi vào lối mòn sau nhiều mùa giải vì thiếu sự dẫn dắt của những cái tên giàu kinh nghiệm cùng một dàn ngoại binh thay đổi xoành xoạch mà không nổi bật. Giới hâm mộ rất yêu sự cống hiến hồn nhiên của cầu thủ HA Gia Lai ngoan ngoãn có tên đông đảo trên tuyển nhưng để kỳ vọng họ gặt hái thành tích ở V-League thì không biết đến bao giờ.

Viễn cảnh HA Gia Lai tiếp tục ngụp lặn ở nửa cuối bảng xếp hạng như những mùa giải qua là có thật. Họ có thể khó rơi vào suất xuống hạng trực tiếp nhưng cũng không có cửa tranh ngôi vô địch dù V-League mới trôi đi có ba vòng.

Đá V-League mãi với cái bóng của U-19

Đã có thời bóng đá đẹp được ca ngợi rất nhiều và lò HA Gia Lai - Arsenal JMG ra đời với lứa cầu thủ 17-18 tuổi chơi thứ bóng đá ban bật, phối hợp nhỏ được cả nước yêu thích. Lứa cầu thủ đấy tạo nên cơn sốt qua những giải U-19 Đông Nam Á, rồi U-19 NutiFood.

Cái đẹp và sự ngây ngô của một thế hệ cầu thủ được đào tạo bài bản khi thay thế các đàn anh ở V-League lại thiếu đi yếu tố kinh nghiệm và sự thực chiến cần có.

Cái thua 0-3 của HA Gia Lai trước Hà Nội cho thấy sự ngây ngô của một đội bóng và sự già dặn của một tập thể pha trộn giữa hai thế hệ cùng các ngoại binh chất lượng.

Thậm chí, chiến thắng đấy của Hà Nội còn cho thấy cả sự thực chiến mà vẫn giữ được cái đẹp của một đội bóng nhiều ngôi sao già, trẻ kết hợp.

Nói những đứa trẻ nhà bầu Đức chưa lớn thì không hẳn bởi khi lên tuyển quốc gia, các cầu thủ HA Gia Lai vẫn thể hiện sự già dặn và hiệu quả. Vấn đề còn lại là xây dựng một tập thể thoát ra khỏi cái bóng của những cầu thủ trẻ U-19 ngày nào. Thậm chí là Tây về tăng cường nhưng cũng phải chơi theo kiểu U-19 thì Tây không “lớn” mà lại “trẻ” đi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm