Bầu Đức ‘kích’ U-22 Việt Nam vô địch

Khi lứa đầu học viện ra đời và thi đấu rất hấp dẫn ở nhiều mặt trận, giấc mơ vô địch của bầu Đức càng hiển hiện rõ trong đầu ông hơn. Và đến nay thì bầu Đức tuyên bố: “Không vô địch SEA Games 29 thì lãnh đạo VFF giải tán hết!”.

Thực tế thì “cửa giải tán” rất lớn nhưng cách nói của bầu Đức nhằm động viên thầy trò HLV Hữu Thắng, trong đó có số đông là quân bầu Đức trên đội U-22 Việt Nam.

Cũng cần biết là một thế hệ cầu thủ hay nhưng thiếu may mắn thì chưa chắc đã vô địch huống hồ là SEA Games này cân đong đo đếm thì đội U-22 Việt Nam chưa nổi trội, lại gặp chủ nhà chưa đá đã có nhiều toan tính và “dìm hàng” các đối thủ.

Hiện nay, nhìn trên bình diện rộng và thực tế một chút thì rất khó có cửa vô địch. Lại càng không thể lấy câu chuyện ba năm trước lứa U-21 HA Gia Lai (khi ấy mới là U-19) đánh bại U-21 Thái Lan ở Cần Thơ để lên ngôi vô địch giải U-21 quốc tế thì bây giờ U-22 Thái Lan phải thua U-22 Việt Nam.

Lứa U-21 của Thái Lan năm ngoái hạng nhì giải U-21 quốc tế cho thấy thể hình vượt trội và đầy sức mạnh lẫn tiểu xảo sẵn sàng bảo vệ huy chương vàng SEA Games lần này. Ảnh: HUY PHẠM

Ba năm qua hai nền bóng đá đã có nhiều thay đổi. Nhất là lứa U-19 HA Gia Lai hồi đó giờ đang mòn và bị hòa tan còn U-22 Thái Lan bây giờ không còn giữ bộ khung U-21 ngày nào mà đã khác xa về chất lẫn sự đầu tư, trong đó mỗi năm gửi một lứa trẻ sang Anh tập tành ở lò đào tạo Leicester City.

Thành phần cận cảnh nhất của lứa U-22 Thái Lan chính là đội U-21 năm ngoái sang TP.HCM dự giải U-21 quốc tế sau đó đoạt ngôi á quân. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là “hạt giống” hạng nhì của lứa U-22 Thái Lan hiện nay mà thôi. Còn một tuyến khác là U-22 học bóng đá ba năm từ Học viện Leicester City về sẽ là trụ cột trong chiến dịch SEA Games 29. Năm năm qua, mỗi năm Học viện Leicester City tại Thái Lan tuyển chọn một khóa ở Thái Lan gồm 16 cầu thủ đưa sang Học viện Leicester City đào tạo ba năm. Cứ thế liên tục những “hạt giống” ưu tú này được rèn trong môi trường châu Âu mà Thái Lan chưa trình diện ở sân chơi Đông Nam Á bởi họ nuôi mục tiêu xa hơn là những giải châu Á và World Cup trong hệ đội tuyển.

Ta tiến, bạn cũng tiến, thậm chí tiến dài hơn. Và như thế khoảng cách cứ xa dần chứ không phải được rút ngắn. Bên cạnh đó, các giải nội địa của Thái Lan thì cầu thủ trẻ cũng được HLV CLB tạo cơ hội cọ xát nhiều hơn, thi đấu nhiều nên chất lượng cầu thủ của họ cũng đồng đều hơn.

Cần nhìn vào thực tế này để biết mình thay vì gồng quá lại trở nên áp lực lớn trên vai lớp trẻ.

Ngoài Thái Lan thì U-22 Indonesia rất mạnh. U-22 Indonesia đang được đầu tư rất chu đáo hơn một năm qua, cùng với đó là tiền đạo nhập tịch Walian Erza từ Hà Lan, trưởng thành từ trẻ của Ajax. Thể hình và lối chơi bóng của U-22 Indonesia cũng rất ấn tượng sau thời gian họ được FIFA xóa án “cấm vận”.

Cũng không nên nặng nề với những tuyên bố của bầu Đức bởi từ khi chưa có những cầu thủ của lứa Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG thì ông đã ủ mưu đánh bại bóng đá Thái Lan để lên ngôi ở SEA Games. Điều mà ông khao khát và nuôi mộng lớn cùng giấc mơ một lần vô địch SEA Games.

HLV Hữu Thắng “cô đơn” hay hai trợ lý sợ trách nhiệm?

Đồng loạt hai trợ lý Lư Đình Tuấn và Hoàng Anh Tuấn đều rút lui khiến giới chuyên môn đặt ra dấu hỏi có phải vì thành phần U-22 Việt Nam quá nhiều quân HA Gia Lai?

Việc VFF đưa HLV Hoàng Anh Tuấn lên tham gia đội tuyển và làm trợ lý cho HLV Hữu Thắng là vì ông thầy này hiểu cũng như nắm rất rõ về lứa cầu thủ trẻ mới dự World Cup U-20 về. Trước đó, việc mời trợ lý Lư Đình Tuấn tham dự vì đây là HLV xuất thân từ một tiền vệ tổ chức lại là người thiên về lối đá kỹ thuật phù hợp với thành phần U-22 Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, cả hai sự bổ sung để giúp HLV Hữu Thắng đều có sự rút lui đúng vào giai đoạn chuẩn bị vòng loại Asian Cup và SEA Games 29. Điều này có thể khẳng định những đầu tư người trợ lý giúp HLV Hữu Thắng theo quy trình xem như phá sản.

HLV Hoàng Anh Tuấn lấy lý do bận công tác đào tạo trẻ nhưng rõ ràng là ông lên tuyển mà không có quân hoặc quân ông chỉ để làm màu thì ông có cũng như không. HLV Lư Đình Tuấn thì thực tế hơn với lý do đi dạy lớp giảng viên AFC nhưng ở đây ai cũng thấy ông Tuấn “nhím” muốn rút lui và cũng không muốn nặng nề với trách nhiệm mà phần trợ lý của ông có thể chỉ là bù nhìn.

Rõ ràng là chưa vào trận nhưng U-22 Việt Nam đã có những bất ổn về con người và cả cách chọn người.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm