Bầu Đức và cái duyên với ông Wenger

Công thần Wenger cuối mùa này sẽ chia tay Arsenal sau hơn 22 năm gắn bó gần suốt cả sự nghiệp gõ đầu trẻ. Hơn 10 năm trước, bầu Đức lặn lội sang Anh tìm hiểu cách làm bóng đá của các CLB nổi tiếng đang chơi Premier League. Ông bầu phố núi và các cộng sự lân la làm quen với Tottenham, Chelsea nhưng rồi khi gặp Wenger, ông bị thuyết phục vì những góp ý chân tình như người thân của nhau.

Lời gạ gẫm táo bạo làm Wenger sốc

Bầu Đức kể ban đầu ông Wenger chẳng thèm tiếp phái đoàn của HA Gia Lai vì chẳng biết… ở đâu ra! Thế nhưng sau nhiều lần gửi thư điện tử và đáp ứng các yêu cầu về hình ảnh CLB lẫn khao khát hợp tác chân thành, ông thầy người Pháp mới gật đầu tiếp vị khách HA Gia Lai không mời mà đến.

Mới lần đầu gặp ông Wenger, bầu Đức đã táo bạo “gạ gẫm” HLV này đồng ý đưa đội HA Gia Lai sang Anh du đấu với CLB Arsenal. Ông Wenger đỏ mặt sửng sốt rồi nói thẳng: “HA Gia Lai đẳng cấp cỡ nào mà đòi đá đấm với các pháo thủ thành London?”.

Chiến lược gia người Pháp nói một mạch với bầu Đức nếu muốn nâng tầm CLB thì cần đầu tư mạnh mẽ cho công tác đào tạo trẻ. Ít nhất sau bảy năm cho ra đời một lứa cầu thủ học hành bài bản thì mới nghĩ đến chuyện đá giao hữu với Arsenal.

Cũng cần nhắc lại bầu Đức lúc này đã có hai chức vô địch V-League dễ dàng và ông không muốn đi vào vết xe đổ của chính mình khi vung tiền mua cầu thủ giỏi, trả lương cao để gặt thành tích. Ông tìm ra con đường đi khác mà bầu Đức hay tự hào là “không giống ai” để phát triển bóng đá và cũng không cần nhờ đến sự trợ giúp của VFF.

Mối quan hệ của bầu Đức với Arsenal và ông Wenger làm “mát mặt” VFF và Chủ tịch Lê Hùng Dũng. Ảnh: CCT

Lứa cầu thủ học viện đầu tiên có sự chứng kiến của ông Wenger, khi ấy những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng còn chập chững làm quen với bóng và sân cỏ. Ảnh: CCT

Wenger cất công xem Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng tập luyện

Về lại Gia Lai, bầu Đức cho đốn 7 ha rừng cao su đang mùa thu hoạch để xây dựng học viện bóng đá đầu tiên của Việt Nam, dĩ nhiên là hợp tác với bạn thân của ông Wenger với cái tên Arsenal JMG (Jean Marc Guillou - một cựu tuyển thủ Pháp). Suốt bảy năm trời đào tạo nhọc nhằn cho ra lứa cầu thủ trẻ tài năng, có trình độ văn hóa, bầu Đức mỗi năm tiêu tốn cả triệu đôla.

Nhờ lời hứa của ông Wenger, đội trẻ mới ra lò của HA Gia Lai từng có chuyến tập huấn thú vị tại đại bản doanh Arsenal. Có dịp HLV Wenger ngồi xem lứa trẻ của bầu Đức, ông đã chọn ra bốn cầu thủ nổi bật nhất là Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều tiếp tục đợt huấn luyện. Người của HA Gia Lai chia sẻ một số CLB có ngắm nghía các cầu thủ này nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là Tuấn Anh từng lọt vào mắt xanh CLB Olympoiakos (Hy Lạp) lại bị chấn thương, không có ai tìm ra chỗ đá giải châu Âu.

Tuy nhiên, sự gắn bó giữa bầu Đức và ông Wenger vẫn rất thân thiện như buổi đầu gặp gỡ. HLV người Pháp từng lên Học viện Hàm Rồng thăm cơ ngơi huấn luyện của bầu Đức và bước ngoặt lớn nhất là đội Arsenal sang Việt Nam đá giao hữu với tuyển quốc gia.

Vào giữa năm 2013, VFF trước thềm đại hội nhiệm kỳ VII vài tháng có công mời đội Arsenal sang chơi bóng trên sân Mỹ Đình làm nức lòng người yêu bóng đá. Ông Lê Hùng Dũng khi ấy còn làm phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính như người góp công đầu trong việc này nhưng ít ai biết mọi trang trải từ A tới Z cho đối tác Arsenal đều từ tiền túi của bầu Đức.

Năm năm sau, ông Wenger sắp sửa chia tay bóng đá sau 22 mùa dẫn dắt Arsenal. Bầu Đức có thể cũng bỏ giải V-League.

Từ Kiatisak đến HLV Park Hang-seo

Rất dễ nhìn thấy sự quyết tâm và tính quyết đoán của bầu Đức mỗi khi ông cảm nhận điều mình làm là đúng. Như hồi năm 2002, bầu Đức chỉ vì hờn dỗi một tờ báo “thách” ông làm gì có cửa mời Kiatisak, ông đã tìm cách đưa chân sút số một Đông Nam Á lên phố núi Pleiku. Sau hơn hai tháng ròng gửi thư, điện thoại không có hồi âm, bầu Đức và cộng sự lặn lội sang Thái Lan tham dự… đám cưới của Kiatisak. Hai ngày sau, ông đến nhà Zico Thái đặt vấn đề rồi chuyển thẳng hai năm tiền lương vào tài khoản. Vừa cưới vợ, lại có món tiền quá lớn cùng sự chân tình thiết tha của ông bầu, Kiatisak khăn gói về đầu quân cho HA Gia Lai trong sự ngỡ ngàng của cả làng bóng Đông Nam Á.

15 năm sau, bầu Đức hụt hẫng sau lần tiến cử HLV Hữu Thắng không thể vô địch SEA Games 2017, ông lặng lẽ đi Nhật, đi Hàn tìm thầy giỏi cho bóng đá Việt Nam. Khi chọn ra cái tên Park Hang-seo, bầu Đức cũng có động tác chi đẹp hai năm lương cho thầy Hàn. Ở thế sắp chết đuối, VFF như vớ được cái phao cứu sinh ngoạn mục từ thầy Park với chiến tích á quân U-23 châu Á. Đấy cũng là lúc họ tìm cách loại bầu Đức ra khỏi cuộc chơi bằng chiêu trò bằng cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm