Bầu Kiên bị bắt, VPF hoạt động ra sao?

Sáng qua (21-8), khó khăn lắm chúng tôi mới trao đổi được vài câu ngắn ngủi với những vị quản lý Công ty VPF khi nhân vật đình đám trong thời gian qua của VPF là ông bầu Nguyễn Đức Kiên mới bị tạm giam…

Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Võ Quốc Thắng cho biết bản thân ông vô cùng bất ngờ khi bầu Kiên bị bắt và chưa biết nguyên do vì sao. Ông Thắng nói: “Việc ông Kiên bị bắt thì VPF vẫn hoạt động bình thường. Công ty cũng không hề bị ảnh hưởng gì trong hoạt động thời gian tới...”. Cũng hôm qua, có thông tin cho biết nội bộ VPF sẽ có cuộc họp đột xuất sau khi bầu Kiên bị tạm giam, tuy nhiên Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng khẳng định: “Làm gì có cuộc họp nào ở đây, không có họp đột xuất gì cả. Công việc làm báo cáo tổng kết là nhiệm vụ của anh Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn và công việc này đã chuẩn bị chu đáo rồi”.

Ông Võ Quốc Thắng cũng giải thích thêm rằng: “Công ty VPF là cổ đông của 28 CLB chuyên nghiệp và hạng nhất cùng cổ phần của LĐBĐ VN. Các cổ đông biểu quyết chọn ra người điều hành. Công việc ở đây thì ai có việc người nấy nên việc thực hiện báo cáo tổng kết mùa giải là việc của Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn, chứ làm gì có chuyện anh Kiên chấp bút như nhiều người đồn đoán”.

Bầu Kiên bị bắt, VPF hoạt động ra sao? ảnh 1

Vắng bầu Kiên (trái), các thành viên của VPF khẳng định bộ máy vẫn chạy tốt. Ảnh: QUANG THẮNG

Trong khi đó, Trưởng ban Tổ chức giải V- League Trần Duy Ly khẳng định: “Tôi cũng như các anh lãnh đạo khác trong VPF tin rằng công ty vẫn hoạt động trơn tru, chứ không có vấn đề gì. Về lễ tổng kết mùa giải dự kiến diễn ra ngày 29-8 vẫn sẽ diễn ra vào việc trao các danh hiệu mùa bóng 2012 sẽ diễn ra đầu tháng 9. Kế hoạch đã phác thảo và chuẩn bị xong và bây giờ là phần thực hiện. Còn hai trận bán kết và chung kết Cúp Quốc gia thì đã lên lịch và kế hoạch đã rõ ràng nên mọi người cứ thế mà làm”.

Về việc ông Kiên bị bắt có ảnh hưởng công ty về lâu về dài trong hoạt động của VPF, Trưởng giải Trần Duy Ly cho biết: “Thật khó nói việc anh Kiên bị tạm giữ có ảnh hưởng đến hoạt động VPF không. Nhưng theo kế hoạch sắp tới thì tôi tin mọi chuyện đã ổn định”.

Cũng hôm qua, chúng tôi liên lạc với Phó Chủ tịch LĐBĐ VN và cũng là Phó Chủ tịch HĐQT VPF Lê Hùng Dũng rất nhiều lần nhưng không được. Cũng cần biết ông Dũng từng được xem là chiếc cầu nối của hai tổ chức trên nhưng sau khi VPF thành lập và va đập với VFF vụ tranh chấp bản quyền với AVG thì quan hệ giữa ông Dũng và bầu Kiên rạn nứt. Đã có lần trong cuộc họp ông Dũng đập bàn, chỉ tận mặt ông Kiên và mắng là: “Đồ lừa thầy phản bạn!”.

Tương tự như thế, chúng tôi đã liên lạc nhiều lần với ông bầu Lê Tiến Anh đang là trưởng Ban Kiểm sát VPF nhưng không được.

Riêng với bầu Đức, Phó Chủ tịch HĐQT VPF, cũng là người bạn rất thân với bầu Kiên trong thời gian gần đây và cả hai hay có cuộc gặp gỡ với nhau lo công việc thì ông bầu này từ chối trả lời với lý do bận việc…

Ai thay bầu Kiên?

VPF là một công ty cổ phần được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp nhưng rõ ràng sự hình thành và tồn tại của công ty ấy mang đậm dấu ấn của bầu Kiên. Không khó để nhận ra nếu không phải là bầu Kiên dẫn dắt và kêu gọi thì các ông bầu như bầu Đức, bầu Thắng sẽ không hăng hái tham gia VPF và cũng chưa chắc là VPF được hình thành.

Ở bộ máy VPF, những “chuyện lớn” như đấu và đòi bản quyền hay làm việc với “cấp trên” là LĐBĐ VN, liên hệ với các nhà đài để “hợp tác chiến lược”… thì hầu hết đều có “bút tích” của bầu Kiên.

Trong các ông bầu của VPF, nếu bầu Thắng trịnh trọng, bầu Đức nghĩ gì nói đấy thì bầu Kiên là người rắn mặt và kỹ lưỡng từng câu, từng chữ. Và cũng trong bộ ba đấy thì bầu Kiên là người biết thu hút giới truyền thông nhất và điều đấy thể hiện qua việc ông xin cho giới truyền thông dự Hội nghị tổng kết mùa 2011 rồi cũng chính ông “cướp diễn đàn” cho “nổ” và từ đó xuất phát một cuộc thay đổi đưa bóng về chân các ông bầu.

Không còn bầu Kiên ở VPF thì công ty đấy vẫn hoạt động nhưng chắc chắn khó khăn rất nhiều bởi đề án của VPF là do chính ông Kiên thực hiện.

Có thể minh chứng tầm ảnh hưởng của bầu Kiên từ khi VPF chưa thành lập VPF mà rõ nhất là hội thảo các ông bầu làm bóng đá. Khi ấy bầu Kiên chỉ là người “bình đẳng” như mọi ông bầu đã mạnh dạn đề nghị ông Phạm Ngọc Viễn điều hành giải và ông Đoàn Phú Tấn điều hành trọng tài và không lâu sau khi lập VPF và hoạt động thì các nhân vật trên đều “trúng cử”.

Các quan chức VPF khi hỏi đều nói sẽ không có gì ảnh hưởng nhưng chắc chắn sẽ rất rối nếu vắng bóng người “chủ xị”. Bầu Đức nhận lời làm “phó” vì bầu Kiên và bầu Thắng cũng nhận lời làm “trưởng” cũng vì bầu Kiên. Giờ thì không còn bầu Kiên ở VPF nữa, các ông bầu đã kết thân với bầu Kiên cũng lao đao cả chuyện nhà lẫn chuyện công nên VPF nhiều khả năng sẽ mất phương hướng.

Điều này lợi hay hại cho bóng đá Việt Nam?

NGUYỄN NGUYÊN

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm