Beckenbauer bị tố ‘mua’ World Cup 2006

Trong lời tố cáo đấy, người bị nêu tên chủ mưu cho ý đồ tiêu cực này không ai khác chính là “Hoàng đế” của bóng đá Đức F. Beckenbauer (70 tuổi). Theo đó, LĐBĐ Đức dưới sự chỉ đạo của Beckenbauer (lúc đó là chủ tịch Ủy ban Vận động đăng cai World Cup) đã chi khoảng 7,6 triệu USD cho bốn thành viên đại diện châu Á để bỏ phiếu cho Đức. Tất cả được lấy từ một “quỹ đen” hoàn toàn nằm ngoài ngân quỹ phục vụ World Cup. Bên cạnh ông Beckenbauer còn “trợ lý” W. Niersbach, nay là chủ tịch LĐBĐ Đức.

Bốn thành viên châu Á được “lót tay” cũng đã được hé lộ danh tính, trong đó nổi cộm nhất là ông Chung Mong-joon vừa là phó chủ tịch FIFA vừa là ông chủ tập đoàn xe nổi tiếng tại Hàn Quốc. Số tiền này được hãng Adidas của Đức cho mượn, đổi lại sẽ được ghi nhớ việc “lại quả” trở thành nhà tài trợ chính thức cho World Cup. Kết quả hoàn toàn “viên mãn”: Đức thắng Nam Phi trong cuộc chạy đua cuối cùng với số phiếu khít khao 12 hơn 11!

 
Sau Platini, đến lượt tượng đài Beckenbauer (thứ hai từ trái sang) bị phanh phui việc “mua” World Cup về cho Đức. Ảnh: GETTY IMAGES

FIFA đã có phản hồi về vụ scandal này, cho rằng “rất nghiêm trọng”, đồng thời thừa nhận có tiếp quản số tiền kể trên nhưng được chi dùng… vào việc khác chứ không phải để hối lộ mua phiếu! Và cuộc điều tra còn tiếp tục tiến hành.

Quả là FIFA đang rơi vào một thời điểm “sao quả tạ” chiếu bí khi liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ tai tiếng trong thời gian gần đây. Trước đó là vụ cựu Phó Chủ tịch FIFA Chung Mong-joon đã nêu của Hàn Quốc bị cấm hoạt động bóng đá sáu tháng do dính líu đến việc môi giới cho Qatar “mua” World Cup 2022. Cả Thụy Sĩ - nơi đặt trụ sở FIFA và cả FBI Mỹ cũng đã vào cuộc điều tra về các cáo buộc World Cup Nga 2018 và World Cup Qatar 2022 đều có “bàn tay ma quỷ” thò vào! Sau đó đến chủ tịch UEFA kiêm ứng cử viên sáng giá tranh cử chủ tịch FIFA - M. Platini lẫn nguyên Chủ tịch S. Blatter bị Ủy ban Đạo đức của tổ chức này cấm hoạt động bóng đá 90 ngày liên quan đến chuyện năm 2011, ông Blatter từng chuyển cho ông Platini số tiền “thưởng” khó hiểu đến 2,1 triệu USD.

Sở dĩ nhiều vụ tai tiếng trong nội bộ FIFA vỡ lở ra như vậy là vì sắp bầu cử chiếc ghế chủ tịch FIFA, mà thói đời thì cứ sắp bầu là hàng loạt bê bối được khui ra.

LĐBĐ Anh tuyên bố đình “lệnh” ủng hộ Platini của UEFA

Sau cuộc họp khẩn vào tuần qua của LĐBĐ Anh đã chính thức tuyên bố việc đình chỉ ủng hộ Chủ tịch LĐBĐ châu Âu - Platini trong việc ứng cử chức chủ tịch FIFA. LĐBĐ Anh đã đi ngược với chỉ đạo của UEFA, đồng thời muốn làm rõ sớm vụ việc thay vì cả châu Âu ủng hộ một người mà không biết là có tội hay không có tội để lên làm chủ tịch FIFA.

Trước đó, UEFA ra thông báo họ vẫn ủng hộ ông Platini nhưng kèm theo điều kiện là vị chủ tịch LĐBĐ châu Âu (đang bị đình chỉ chức vụ 90 ngày) phải chứng minh sự trong sạch của mình liên quan việc bị tố cáo nhận 1,35 triệu bảng Anh để giúp ông Sepp Blatter thắng cử chức chủ tịch FIFA hồi năm 2011. Ngoài ra, UEFA cũng hối thúc cơ quan điều tra Thụy Sĩ, Ủy ban Độc lập FIFA đang điều tra sự việc trên cần có kết luận cuối cùng với trường hợp ông Platini nhận tiền bất chính hay không vào giữa tháng 11 tới.

Việc FA rút lui sẽ kéo theo nhiều LĐBĐ quốc gia có tiếng nói quyết định ở UEFA thôi ủng hộ ông Platini. Vụ việc này khiến Platini nhiều khả năng sẽ rớt đài và đây là cơ hội cho ứng cử viên mới Al-Khalifa - người Bahrain, đang là chủ tịch LĐBĐ châu Á.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm