Bệnh ôm đồm hay sợ khác ‘dây’

Bỏ qua chuyện phe cánh, chuyện cùng “dây” (nếu có), việc ôm đồm quá nhiều ghế sẽ không thể nào đảm đương hết được trong khi bóng đá Việt Nam đâu phải không có đủ người tài để đảm đương những phần việc chuyên trách.

Lâu nay ở nội bộ VFF, tư tưởng sợ người khác, sợ phe nhánh khác, không cùng hội cùng thuyền rồi dè chừng nhau, lo bị “lật”, bị phá vẫn thường xảy ra. Rồi cũng từ đó nảy sinh ra những kiểu liên kết, tiêu cực loại người không cùng “cạ” mà bầu Đức nói rằng đó là một dạng “mafia bóng đá”.

Nhìn bất kỳ nền bóng đá nào từ khu vực Đông Nam Á đến rộng ra châu lục có quan chức nào mà ôm quá nhiều ghế như bóng đá Việt Nam đâu. Thế nên trước Đại hội VFF khóa VIII đang có những cuộc thanh trừng để liên kết và loại người khác từ vòng “gửi xe”. Điều mà những nhà chuyên môn than thở cứ thế thì cả ngàn năm nữa bộ máy bóng đá của ta cũng không tiến bộ nổi.

Bóng đá thế giới thời Havelange đến Sepp Blatter nổi bật những phe cánh, nhóm lợi ích cho đến nhiệm kỳ thứ tư của Blatter thì vỡ ra những ung nhọt cực lớn. Đó là “dây”, là những nhóm lợi ích xà xẻo khủng khiếp để rồi bóc ra cả một đường dây khiến nhiều quan chức hàng đầu FIFA đi tù hoặc bị loại khỏi đời sống bóng đá.

Sang đến thời ông Gianni Infantino thì tân chủ tịch FIFA này tập hợp được tất cả “chất xám” có thể làm tốt bằng việc tận dụng chuyên môn và khả năng cống hiến để xây dựng nên một ngôi nhà FIFA vững chắc. Ông trải thảm đỏ mời những tượng đài bóng đá, những cựu danh thủ, những huyền thoại bóng đá có tầm ảnh hưởng lớn và trọng dụng. Như Maradona (bị “loại” thời chủ tịch Blatter) được mời làm đại sứ bóng đá của FIFA, mời Van Basten làm giám đốc kỹ thuật. Rồi những cựu danh thủ khác như Boban, Suker, Kluivert… đều có chân trong các ban chuyên môn và ban kỹ thuật của FIFA và lập tức những nhân vật này đã góp phần phát triển chuyên môn của FIFA.

FIFA đổi mới tích cực như thế, còn VFF thì vẫn là bàn cờ thế trước đại hội với câu chuyện “chạy dây” tìm “nhóm lợi ích”.

Chuyện này hy vọng ở trên nhìn thấy hết để chỉ ra phần bất hợp lý và khắc phục kịp thời, kẻo lại đi vào vết xe đổ của FIFA nhiệm kỳ trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm