Bị chặn đầu, ASEAN sẽ dừng chạy đua đến World Cup 2034

“Một châu lục không thể có cơ hội đăng cai hai kỳ World Cup liên tiếp. Vì thế nếu Trung Quốc (TQ) chính thức khẳng định chạy đua đăng cai World Cup 2030 thì ASEAN sẽ rút khỏi đề án chạy đua World Cup 2034”, đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, ông Syed Saddiq.

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia chính thức lên tiếng với báo chí Malaysia và quốc tế rằng ông sẽ gặp cơ quan ngoại giao TQ tại Kuala Lumpur để đề nghị phía TQ cân nhắc kỹ lưỡng hoặc đưa ra kế hoạch chạy đua đăng cai World Cup cụ thể. Nguyên do hiện nay ASEAN đang lên kế hoạch chạy đua đăng cai World Cup 2034. Và nếu như TQ chạy đua đăng cai World Cup 2030 thì hãy xác nhận chính thức để ASEAN rút khỏi đề án chạy đua đăng cai World Cup 2034.

Theo giải thích của vị bộ trưởng người Malaysia thì việc một châu lục chẳng có cơ hội nào đăng cai hai kỳ World Cup liên tiếp.

ASEAN đang háo hức chạy đua đăng cai World Cup 2034 nhưng rồi hụt hẫng khi nghe nói TQ chạy đua đăng cai World Cup 2030. Ảnh: GETTY IMAGES

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq trong trang phục cổ vũ đội tuyển Malaysia tại AFF Cup 2018. Ảnh: CTV

Cũng theo vị bộ trưởng này nhận định, nếu như TQ mà chạy đua và đăng cai được World Cup 2030 thì tối thiểu phải đến World Cup 2038 FIFA mới chiếu cố trở lại việc đăng cai World Cup ở châu Á mà cụ thể là ASEAN. Còn việc có thành công hay không lại là chuyện khác nữa vì nhiều châu lục khác cũng đang xếp hàng chạy đua quyền đăng cai.

Bộ trưởng Malaysia Syed Saddiq lập luận rất chuẩn xác nhưng điều ông muốn rõ ràng là những thông tin úp úp mở mở mà ông và cả khối ASEAN đều nghe thông tin TQ bắt đầu cho chiến dịch chạy đua đăng cai World Cup 2030 nhưng chưa có sự xác nhận cụ thể nào.

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq lên tiếng: “TQ cần có thái độ dứt khoát và văn bản cụ thể để ASEAN tính chuyện nghiêm túc của mình. Vì chỉ công việc chạy đua và xây dựng chiến dịch không thôi đã cực kỳ tốn kém cho các quốc gia và những đơn vị muốn đăng cai rồi.

Được biết chính phủ Malaysia đang nhất trí rất cao chuyện ASEAN chạy đua đăng cai World Cup 2034. Từ hoàng gia Malaysia, vua Malaysia cho đến nhà nước Malaysia đều ủng hộ hết mình. Song song đó là các nước Đông Nam Á cũng rất phấn khởi và ủng hộ việc chạy đua đăng cai World Cup 2034.

Chân dung vị bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia tên đầy đủ là Syed Saddiq Abdul Rahman. Ông sinh ngày 6-12-1992, nhậm chức bộ trưởng khi mới 25 tuổi và là bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử.

Năm 2017, ông đã từ chối học bổng trị giá gần 100.000 USD của ĐH Oxford Anh để theo đuổi hoạt động chính trị tại quốc gia mình. Ông nổi tiếng với lời phát biểu được New Straits Times trích dẫn lại: “Học bổng Oxford là một giấc mơ chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí tôi. Nhưng dù tôi có yêu thích ĐH Oxford như thế nào thì tình cảm này cũng không thể sánh với tình yêu tổ quốc”.

Tại AFF Cup 2018, Bộ trưởngSyed Saddiq đã kêu gọi người hâm mộ Malaysia hãy đoàn kết lại cổ vũ đội nhà bằng mọi cách và ông cũng đã cùng các fan Malaysia đến Mỹ Đình cổ vũ đội nhà trong trận chung kết lượt về. 

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm