'Bò tót' Tây Ban Nha đòi ăn tươi nuốt sống màu vàng - xanh Thụy Điển

Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ tập trung toàn lực hướng đến chức vô địch Euro lần thứ 4 trong lịch sử, điều này biến họ trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử giải đấu. Còn với Thụy Điển sẽ cố gắng vượt qua vòng bảng lần đầu tiên kể từ sau vinh quang có mặt ở tứ kết năm 2004.

Sự chuẩn bị cho chức vô địch Euro lần này của Tây Ban Nha là không thực sự lý tưởng. Họ liên tiếp đón nhận thông tin không vui khi đội trưởng Sergio Busquets hay hậu vệ Diego Llorente dương tính với COVID-19. Bên cạnh đó, La Roja còn mất đi tấm khiên thép Sergio Ramos – trung vệ đã trở thành biểu tượng của đội bóng xứ sở đấu bò. Đây là một mất mát to lớn với Tây Ban Nha bởi Ramos không chỉ có chuyên môn tốt mà còn là cánh tay phải của Ban huấn luyện khi anh là người chỉ huy tập thể trên sân.

HLV Luis Enrique của tuyển Tây Ban Nha có nhiều hảo thủ hơn Thụy Điển. Ảnh: CGI.

Đội bóng của Luis Enrique đã hòa 0-0 với Bồ Đào Nha trong loạt trận giao hữu tiền Euro vào ngày 4-6 và sau đó phải sử dụng đội hình U-21 để đấu với Lithuania bốn ngày sau đó, bởi những thiếu hụt nhân sự trầm trọng ở đội tuyển quốc gia.

Thế nhưng cái khó ló cái khôn, trong đội hình U-21 thi đấu với Lithuania có rất nhiều cái tên trẻ gây ấn tượng như Hugo Guillamon hay Juan Marinda. Tây Ban Nha may mắn có một lớp kế thừa cực kì hứa hẹn ở những mùa giải sắp tới.

La Roja hiện có thành tích 3 lần vô địch Euro, ngang bằng với đội tuyển Đức và bây giờ là cơ hội cho Tây Ban Nha độc chiếm thành tích vĩ đại bậc nhất châu Âu.

Người Tây Ban Nha khao khát lên đỉnh châu Âu như ba lần đã qua. Ảnh: CGI.

Đội bóng này đã phải trải qua một khoảng thời gian khủng hoảng khi mà công cuộc thay máu chỉ vừa mới bắt đầu. Thế hệ vàng của những Iniesta, Xavi, Torres hay chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất David Villa (59 bàn) đã rời đội tuyển. Lớp trẻ xứ đấu bò tuy có hứa hẹn nhưng vẫn cần thêm thời gian để trưởng thành.

Những điều này được phản ánh rất rõ qua việc Tây Ban Nha bị loại đầy tủi nhục tại vòng bảng World Cup 2014, dừng chân tại vòng 1/16 tại cả Euro 2016 và World Cup 2018. Những thất bại đó như bài học quý cho họ bắt đầu hình trình tìm lại chính mình tại Euro năm nay, mà khởi đầu sẽ lấy 3 điểm trước Thụy Điển.

Với Busquets không thể ra sân thì Rodri có thể sẽ là lựa chọn thay thế hoàn hảo, do ngôi sao này đang có một chuỗi phong độ khá tốt khi góp mặt thường xuyên trong đội hình vô địch ngoại hạng Anh năm nay cùng với Man City. Đối tác của anh ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ còn có Koke của Atletico Madrid hay Thiago Alcatara của Liverpool.

Đội tuyển Thụy Điển quyết cầm cự không thua Tây Ban Nha để toan tính cho hai trận còn lại vòng bảng. Ảnh: CGI. 

Trên hàng công, Unai Simon cùng Ferran Torres là cặp đôi thường xuyên ra sân hỗ trợ cho trung phong Alvaro Morata. Hàng phòng ngự cũng phần nào an tâm bởi sự có mặt của trung vệ vừa nhập quốc tịch Tây Ban Nha Emeric Laporte. Với những hảo thủ trong tay, HLV Luis Enrique dẫn dắt đoàn quân áo đỏ sẵn sàng thách thức bất cứ đội bóng nào.

Bên kia chiến tuyến, các cầu thủ Thụy Điển cũng đã nhẵn mặt tại các giải đấu lớn với thành tích vào đến bán kết năm 1992 và tứ kết 2004.

Không sở hữu các ngôi sao trong tay, sau khi Zlatan Ibrahimovic giã từ đội tuyển, Thụy Điển không được đánh giá cao ở bảng E lần này. Nhưng nếu có kết quả tốt ở cuộc đón tiếp Tây Ban Nha, họ thu về rất nhiều lợi thế trước các đối thủ trực tiếp cho tấm vé đi tiếp của họ là Slovakia và Ba Lan.

Một trận hòa cũng là thành công của Thụy Điển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm