Bóng đá TP.HCM có bị đổi màu vì tiền?

Bóng đá TP.HCM sau khi xóa sổ Hải Quan, Công An TP.HCM, Cảng Sài Gòn thì mọc lên các đội bóng được xem là có đại gia đỡ đầu như Sài Gòn United, Sài Gòn Xuân Thành, Navibank Sài Gòn… Các đội bóng này gọi là xã hội hóa nhưng thực chất đều là chuyện làm ăn, nhắm đến quỹ đất và những ưu ái về cơ chế của TP.HCM liên quan yếu tố thương mại của những đại gia trên.

Không lâu sau thì các đội trên đều có những kết cục bi thảm. Sài Gòn United kéo êkíp cầu thủ xứ Nghệ vào tồn tại vài năm rồi xóa sổ, bỏ cầu thủ bơ vơ trong khi ông chủ CLB thì nhận lệnh truy nã quốc tế tội lừa đảo. Sài Gòn Xuân Thành kéo cầu thủ giỏi và hàng loạt cầu thủ nhập tịch làm thành Dream Team cũng được vài năm ồn ào rồi ông chủ bỏ của chạy lấy người vì bỗng dưng chán bóng đá. Thực chất thì ông chủ này nhắm chuyện làm ăn và quỹ đất vàng ở TP.HCM nhưng bất thành nên xóa sổ CLB Navibank Sài Gòn nổi đình nổi đám với đội quân đánh thuê và tiền đổ vào rất nhiều nhưng cuối cùng cũng bỏ dở, vì mục đích chính là kinh doanh với dự án và đất vàng bất thành nên buông luôn đội bóng.

CLB TP.HCM đi đúng lộ trình nhưng khi lên chuyên nghiệp thì đề án giữ truyền thống và “chất” cho bóng đá TP.HCM đã bị biến dạng. Ảnh: XUÂN HUY

Trước tình hình những nhà đầu tư chủ yếu “đầu vào” nuôi đội bóng, còn “đầu ra” là chuyện làm ăn, LĐBĐ TP.HCM đã thiết lập đề án xây dựng lại đội bóng TP.HCM vững mạnh với tính truyền thống và bản sắc riêng của TP.HCM. Và đội bóng ruột của TP.HCM được xây dựng trên đề án những con người của TP.HCM, con em của TP.HCM và những cá nhân được xem là biểu tượng của TP.HCM. Từ đó hình thành đội bóng có bản sắc riêng và cũng là một phần của TP.HCM. Đấy cũng là lý do khiến bóng đá TP.HCM chấp nhận xóa đi làm lại từ tuyến trẻ được đào tạo từ TP.HCM, con người TP.HCM và ban huấn luyện TP.HCM. Họ kiên trì với lộ trình dài hơi một cách bền vững, cùng mục tiêu sau ba mùa sẽ lên chuyên nghiệp. Họ không đi theo vết xe đổ dùng tiền mua suất chuyên nghiệp hoặc kéo cầu thủ giỏi từ ngoại tỉnh về để làm “màu” và làm mạnh đội bóng.

Thế nhưng khi lên đến chuyên nghiệp rồi thì đề án được kiên trì thực hiện lại bị biến tướng một cách chóng vánh bởi những nhà đầu tư đào xới sâu vào chuyên môn lẫn con người. Con người TP.HCM, con em TP.HCM và bản sắc TP.HCM như đề án ban đầu dần bị can thiệp bởi dị bản như cách làm mà Sài Gòn United, Sài Gòn Xuân Thành hay Navibank Sài Gòn lấn vào bóng đá TP.HCM như trước đây. Hai ông chủ, một của ngành địa ốc và một của hệ thống siêu thị điện tử, đứng sau lưng đội bóng bơm tiền vào đã làm thay đổi rất nhiều, từ con người đến công tác quản lý. Từ một CLB thuần chất TP.HCM với tiêu chí tiên quyết mang màu sắc truyền thống của TP.HCM được nuôi dưỡng và xây dựng từ bốn năm trước đã bị tẩy xóa và biến tướng.

Người hâm mộ bóng đá TP.HCM sau khi thấy hàng loạt cầu thủ nhà bị đẩy ra đường đúng vào giai đoạn chuẩn bị gút danh sách và hàng loạt cầu thủ ngoại được đưa về đã lo lắng cho tương lai và số phận của đội bóng.

Tối 28-12, một CĐV, từng hạnh phúc với đề án tìm lại bản sắc và truyền thống cùng màu cờ sắc áo, đã khóc khi chia sẻ với chúng tôi rằng anh đang lo CLB TP.HCM sẽ trở thành phiên bản của Sài Gòn Xuân Thành hay Navibank Sài Gòn. Anh nói mình tiếc cho những người đã dũng cảm xóa đi làm lại để đưa bóng đá TP.HCM trở lại với giá trị truyền thống thì nay lại có nguy cơ bị thương mại hóa.

Lo trước mùa giải mới và lo cho một CLB TP.HCM kiên trì từ hạng nhì với đúng màu sắc và bản sắc của bóng đá TP.HCM thì nay lại bị đồng tiền làm đổi màu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm