Bóng đá Việt Nam sẽ nhận 35 tỉ hỗ trợ từ FIFA

Theo kế hoạch mới được công bố, FIFA sẽ dùng ngân sách dự trữ cung cấp cho các liên đoàn quốc gia một khoản tài trợ, cùng với đó là những khoản vay không lãi suất nhằm giúp các liên đoàn thành viên đối phó với việc khủng hoảng ngân sách.

Ngay lập tức, FIFA đã cung cấp và phát hành tất cả các quỹ từ các dự án chuyển tiếp của mình, đồng thời bật đèn xanh cho các khoản tài trợ sử dụng cho mục đích cứu trợ COVID-19, với tối thiểu 50% tiền phát hành được phân bổ cho bóng đá nữ.

Hôm 25-6, Hội đồng FIFA nhất trí biểu quyết giai đoạn 3 của các kế hoạch, cho phép “trợ cấp đoàn kết toàn cầu” trị giá 1 triệu USD cho tất cả liên đoàn quốc gia, cộng thêm 500.000 USD dành riêng cho bóng đá nữ. Riêng mỗi liên minh khu vực sẽ nhận được khoản tài trợ 2 triệu USD.

Là thành viên của tổ chức bóng đá thế giới, dự kiến LĐBĐ Việt Nam (VFF) sẽ nhận được khoản tài trợ 1,5 triệu USD (tương đương 35 tỉ đồng) từ FIFA.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Lê Khánh Hải. Ảnh: BBĐ

Về việc đăng ký các khoản vay, các liên đoàn có thể vay 35% doanh thu hằng năm (đã được kiểm toán), tối đa 5 triệu USD và các liên minh khu vực có thể yêu cầu vay tới 4 triệu USD.

Chia sẻ về gói cứu trợ bóng đá thế giới, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết: “Các khoản tài trợ và khoản vay có thể được các hiệp hội thành viên dùng để phát triển bóng đá trong nước, bao gồm các CLB, cầu thủ, giải đấu hoặc những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng nhấn mạnh rằng sẽ có những kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn, vấn đề kiểm toán cũng như các điều kiện trả nợ rõ ràng. Theo đó, phó chủ tịch Ủy ban Quản trị FIFA; thống đốc Ngân hàng Phần Lan; thành viên của Hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu, Olli Rehn sẽ đứng đầu một ủy ban để quản lý các quỹ.

Bên cạnh đó, FIFA cũng ủng hộ những thay đổi trong lịch thi đấu theo mong muốn của các liên đoàn, nhằm kéo giãn thời gian nghỉ và sắp xếp lại lịch các trận đấu quốc tế.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết vẫn chưa có quyết định nào về việc sắp xếp lại World Cup dành cho các CLB mới thành lập nhưng đã bị hoãn (dự kiến tổ chức từ tháng 7-2021) do ảnh hưởng việc dời vòng chung kết Euro 2020 sang 2021 và Copa America cũng phải dời.

FIFA cũng đã bật đèn xanh cho giải đấu Pan-Arab mới thành lập, sẽ khởi tranh vào năm 2021 tại Qatar như là một sự kiện thử nghiệm trước thềm World Cup 2022. Giải đấu này là giải mời sẽ được tranh tài bởi các quốc gia Ả Rập, châu Phi và châu Á, diễn ra từ ngày 1 đến 18-12-2021 và được điều hành bởi chính ban tổ chức World Cup 2022 Qatar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm