Bóng đá Việt Nam trên ‘đỉnh’ Đông Nam Á

FIFA vừa công bố bảng xếp hạng tháng 9 và bóng đá Việt Nam vẫn đứng số một Đông Nam Á với vị trí thứ 102, xếp trên Philippines 14 bậc và trên Thái Lan 20 bậc.

Nhìn vào bảng xếp hạng đấy có thể nói bóng đá Việt Nam đang đứng trên đỉnh Đông Nam Á trong suốt thời gian dài và tiệm cận dần đến top 100 thế giới. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào bảng xếp hạng đấy để tự mãn với những gì bóng đá Việt Nam đang có thì sẽ rất nguy hiểm.

Mới đây, nhiều thông tin phân tích hai giải đấu cuối năm là AFF Cup và Asian Cup sẽ là thước đo chính vì đấy là giải đấu được cân nhắc từ hệ đội tuyển.

Thành công từ đầu năm 2018 đến nay của bóng đá Việt Nam chính là ở cấp độ trẻ U-23 và Olympic và cả hai giải đấu đấy thầy trò HLV Park Hang-seo đều gây sốc. Họ là đội Đông Nam Á đầu tiên vào đến chung kết U-23 châu Á và cũng là đội Đông Nam Á duy nhất có mặt ở bán kết Asiad dành cho các đội châu Á. Lập tức báo chí châu Á, trong đó có cả báo chí Thái Lan đã xem bóng đá Việt Nam như một thế lực và lời khen đấy vừa là sự thách thức với bóng đá Thái Lan từng xưng danh là “King Asean” mỗi khi bóng đá Thái Lan thống trị AFF Cup.

Sau những chiến tích ở giải trẻ châu Á, bóng đá Việt Nam đã lên đỉnh Đông Nam Á. Ảnh: HUY PHẠM

Bảng xếp hạng FIFA thực chất cũng chỉ ở mức tương đối bởi theo cách cộng điểm lấy cấp số ở các giải quốc tế và cả giao hữu quốc tế rất cao, kể cả ở cấp độ trẻ. Đó là lý do Philippines chưa bao giờ vô địch Đông Nam Á ở AFF Cup lẫn SEA Games và cũng chưa bao giờ đại diện Đông Nam Á ở các giải trẻ lớn tầm cỡ châu Á nhưng có thời gian dài đứng đầu Đông Nam Á. Hoặc Thái Lan liên tục vô địch AFF Cup lẫn SEA Games nhưng khi xếp hạng thì cứ đứng sau Philippines một thời gian dài.

Với phần “đỉnh” của bóng đá Đông Nam Á mà Việt Nam xếp trên Thái Lan đến 20 bậc, báo chí Thái Lan cứ ra rả khích tướng đội nhà bằng những con số và bằng sự chỉ trích bóng đá Thái Lan hụt hơi ở giải U-23 châu Á lẫn Asiad trong khi bóng đá Việt Nam thì cứ thăng tiến vù vù. Mới đây bóng đá Thái Lan vừa công bố bốn tuyển thủ “cứng” đang đá thuê ở châu Âu và Nhật sẽ không về tham dự AFF Cup do đấy là giải không nằm trong lịch đấu của FIFA thì truyền thông Việt Nam lại hào hứng với cơ hội vô địch tăng cao.

Sự hào hứng trên cho thấy bóng đá Việt Nam xét kiểu gì cũng vẫn đang ngại bóng đá Thái Lan, đặc biệt ở cấp đội tuyển mà việc họ ba lần liên tiếp vô địch các năm 2012, 2014, 2016 khiến nhiều đội trong khu vực ngại ngùng.

Trở lại với phần đỉnh Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam, rất nhiều người e ngại sự tự mãn hoặc yếu tố con người với bao nhiêu bài vở đã tung ra hết ở giải U-23 và Asiad qua đội hình 2 trong 1. Ngược lại, các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Thái Lan thì vẫn rạch ròi U-23 là một đội, còn đội tuyển là hệ khác.

Hy vọng thầy trò ông Park Hang-seo ở trên đỉnh vẫn biết giữ ấm để sang sân chơi cấp đội tuyển sẽ tiếp tục là đỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm