“Bóng đá VN phải thay đổi để vươn lên”

Công Vinh và đồng đội cay đắng chia tay với SEA Games 24 - Ảnh: S.H.
Công Vinh và đồng đội cay đắng chia tay với SEA Games 24 - Ảnh: S.H.

Trước đó, tôi kỳ vọng rất nhiều vào tuyển U-23 VN bởi đội có những cầu thủ giỏi, dày dạn trận mạc. Nhưng rồi đội bóng đã không có màn trình diễn nào ra hồn trong cả năm trận đấu tại SEA Games.

Tôi không biết chuyện gì xảy ra trong nội bộ tuyển U-23 VN. Ban huấn luyện đội bóng sẽ là những người có trách nhiệm phân tích, mổ xẻ thất bại. Nhưng dưới góc nhìn của một người nhiều năm gắn bó với bóng đá VN, tôi có vài ý như sau.

Tôi không nghĩ thể lực sa sút là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại bởi tất cả các tuyển thủ U-23 VN đều là những cầu thủ chuyên nghiệp, được rèn luyện thể lực kỹ càng ở các giải đấu trước thềm SEA Games.

Theo tôi, U-23 VN không tạo ra được động lực thi đấu mới. Ở các giải trước SEA Games 24 như Asian Cup 2007, vòng loại World Cup 2010 và vòng bảng Olympic Bắc Kinh 2008, quanh đi quẩn lại chúng ta chỉ sử dụng chừng ấy cầu thủ. Nhóm cầu thủ ấy được rải ở nhiều mặt trận, việc thi đấu cùng nhau qua thời gian dài đã khiến họ không tìm được động lực và sự hưng phấn mới. Ngoài ra, suốt một thời gian dài, tuyển U-23 VN gần như không xuất hiện một gương mặt mới nào.

Kế đến lối chơi của tuyển U-23 VN chỉ theo một kiểu đặc trưng duy nhất là bóng dài. Từ Asian Cup đến vòng loại Olympic Bắc Kinh, rồi SEA Games, tuyển U-23 VN gần như không tạo ra được lối chơi mới. Trước những đội mạnh, tuyển VN luôn chơi phòng thủ và phản công với các đường chuyền dài vượt tuyến. Điều đó cũng dễ hiểu vì với chừng ấy cầu thủ, không có nhân tố mới xuất hiện thì đội tuyển không thể tạo ra sự biến hóa hơn về lối chơi. Hậu quả là cầu thủ đã đánh mất tính sáng tạo trong các trận đấu.

Thứ ba là phong độ một số trụ cột đã sa sút nghiêm trọng ở SEA Games. Tôi đã xem tất cả các trận đấu của U-23 VN và nhận thấy rõ điều này. Đi tìm lời lý giải cho sự sa sút phong độ của cầu thủ là trách nhiệm của ban huấn luyện. Nhưng dưới cái nhìn của mình, tôi thật sự ngạc nhiên khi chứng kiến một số trụ cột tụt dốc bởi trước SEA Games họ đã thể hiện khá tốt.

Tôi cho rằng bóng đá VN cần chấp nhận thay đổi để vươn lên. Nhưng thay đổi như thế nào?

Trước đây, tôi đã từng gửi cho VFF một bản đề nghị với những ý tưởng cải tổ của mình. Tôi chỉ xin nhắc lại vài điểm. Trước hết VFF cần thay đổi hệ thống thi đấu vì hệ thống hiện nay của bóng đá VN quá nghèo nàn. VN có hơn 80 triệu dân, nhưng thử hỏi chúng ta có bao nhiêu giải đấu? Rất ít! Điều đó đã hạn chế khả năng phát hiện các tài năng mới. VFF cũng cần điều chỉnh lịch thi đấu cho phù hợp hơn, tạo điều kiện tối đa cho trọng tài, HLV ra nước ngoài học tập...

Cuối cùng, nếu được hỏi đội tuyển VN cần HLV ngoại hay nội, tôi vẫn nghiêng về ý kiến HLV ngoại. Lý do, theo tôi, là HLV nước ngoài không những có kinh nghiệm và kiến thức tốt mà còn được cầu thủ tôn trọng.

CALISTO - (Theo Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm