ATP và WTA hủy tất cả giải đấu tại Trung Quốc

Hai tuần trước, Tổng cục thể thao – cơ quan thể thao cao nhất của Trung Quốc đã tuyên bố rằng, chỉ các giải đấu thí điểm cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 mới được tổ chức trong năm 2020.

Đại diện của ATP và WTA cùng hy vọng, các giải đấu quần vợt thuộc hệ thống sẽ được ngoại lệ, càng nhiều giải đấu được tổ chức càng tốt bởi mùa giải 2020 của quần vợt thế giới bị tàn phá nặng nề. Thế nhưng mọi nỗ lực đều không thành công.

WTA Finals, giải đấu dành cho tám tay vợt nữ hàng đầu vừa chuyển đến Trung Quốc tranh tài bị hủy bỏ. ẢNH: WTA

Giám đốc điều hành của WTA Steve Simon cho biết: “Chúng tôi vô cùng thất vọng vì các sự kiện tầm cỡ thế giới của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ không diễn ra trong năm nay”.

Theo lịch thi đấu dự kiến trong năm 2020, WTA sẽ tổ chức bảy giải đấu tại Trung Quốc, bao gồm giải đấu kết thúc mùa giải Finals WTA. Tour đấu dự kiến diễn lại vào ngày 3-8, có tổng trị giá 14 triệu USD, được tranh tài bởi tám tay vợt đơn nữ hàng đầu và tám cặp đôi nữ trên thế giới. Sau bốn kỳ liên tiếp tổ chức tại Singapore từ năm 2014, năm ngoái WTA Finals đã được chuyển đến Shenzen (Trung Quốc).

Chia sẻ với Reuters, Steve Simon kỳ vọng: “Chúng tôi mong chờ đến năm 2021 để trở lại. Hiện WTA có các kế hoạch dự phòng khác cho các giải đấu, hy vọng sẽ thay thế các giải đấu bị hủy. Thế nhưng, chúng tôi cần thảo luận và xem xét nên tiếp tục tổ chức ở đâu”.

Cùng chung số phận với WTA, ATP cũng buộc phải hủy bỏ hàng loạt giải đấu của nam gồm Masters Thượng Hải - giải đấu ATP Masters 1000 duy nhất của châu Á, giải Trung Quốc mở rộng tại Bắc Kinh, một giải đấu ATP 500, Giải vô địch Zhuhai và nhiều giải đấu ATP 250 mở rộng.

Medvedev (trái) đánh bại Zverev đoạt chức vô địch Masters Thượng Hải 2019. Tay vợt người Nga lỡ cơ hội bảo vệ ngôi vương 2020. ẢNH: REUTERS

Chủ tịch ATP, Andrea Gaudenzi chua chát nói: “Trái tim tôi rất đau khi phải tuyên bố, các giải đấu thuộc ATP sẽ không được tổ chức ở Trung Quốc trong năm nay. Chúng tôi tôn trọng quyết định của chính phủ Trung Quốc trong việc họ làm những gì tốt nhất cho đất nước nhằm đối phó với tình hình toàn cầu chưa từng có”.

Hiện Trung Quốc đã cố gắng giảm thiểu số lượng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới, kể từ đỉnh điểm bùng phát tại nước này hồi tháng Hai. Bên cạnh đó, quốc gia đông dân nhất thế giới cũng rất thận trọng trong việc nối lại các sự kiện thể thao.

Cuối tuần này, giải bóng đá đỉnh cao Trung Quốc sẽ bắt đầu trở lại sau năm tháng bị gián đoạn, trong khi giải bóng rổ hàng đầu của Trung Quốc sẽ cho phép một số khán giả xem các trận đấu ở tỉnh Sơn Đông từ Chủ nhật.

Thượng Hải cũng dự kiến sẽ tổ chức một loạt các sự kiện thể thao trong năm nay, bao gồm một vòng của giải vô địch thế giới Công thức 1 và giải golf vô địch WGC-HSBC and Buick LPGA.

Trái ngược với sự ảnh hưởng của quần vợt, Liên đoàn cầu lông thế giới vẫn lên lịch thi đấu giải Trung Quốc mở rộng, tranh tài tại Thường Châu từ ngày 15-20 tháng 9 và một giải đấu tại Fuzhou từ ngày 3 đến 8-11.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

Sự cố hy hữu tại tứ kết Indian Wells

(PLO)-Một đàn ong tấn công gây nên sự cố hy hữu tại Indian Wells, khiến đương kim vô địch Carlos Alcaraz và Alexander Zverev đang đấu trận tứ kết phải tìm chỗ trốn.