Cái kết của VĐV nước rút Krystsina Tsimanouskaya

Cuối cùng, VĐV chạy điền kinh nước rút Krystsina Tsimanouskaya của Belrarus cũng đến Warsaw, thủ đô Ba Lan an toàn nhất, song cô vẫn lo sợ bị giết.

Gạt qua các yếu tố khác, ở đây là tinh thần trách nhiệm của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trong giới hạn thẩm quyền của họ, các bên liên quan như Nhật, Ba Lan, Tổ chức tương hỗ thể thao Belarus.

Krystsina rời Đại Sứ quán Ba Lan ra sân bay Narita bay sang Áo rồi về Ba Lan.    Ảnh: Reuters.

Khi ra sân bay Narita từ Đại Sứ quán Ba Lan ở Tokyo là một chuỗi trách nhiệm cực lớn của Nhật, IOC. Khi rà soát chuyến bay trực tiếp từ Tokyo đến Warsaw có một số nhà báo cùng nhiều hành khách khác mà phía Đại Sứ quán Ba Lan cảm thấy không ổn cho Krystsina, ngay lập tức cơ quan này bí mật đổi chuyến bay vào giờ chót. Họ giữ VĐV này ở lại Đại Sứ quán cho đến cận kề giờ ra sân bay vì ở đó hàng trăm phóng viên nước ngoài đang chực chờ phỏng vấn và chụp hình.

Krystsina được phía Nhật, IOC và Đại Sứ quán Ba Lan đưa ra sân bay dưới sự hộ tống của lực lượng cảnh sát Nhật, quan sát viên của IOC. Cuối cùng Krystsina lên chiếc máy bay của hãng hàng không Áo bay thẳng về Vienna, thủ đô Áo. Ngay tại sân bay Vienna đã có các lực lượng cảnh sát, phản ứng nhanh căng đầy các vòng để bảo vệ Krystsina.

Cô được đưa vào phòng VIP sân bay bảo vệ cẩn mật chờ nối chuyến từ Vienna về Warsaw. Chiếc máy bay hành khách từ Vienna sang Warsaw là máy bay thương mại, hành khách chuyến bay được rà soát và kiểm ra kỹ lưỡng.

Khi chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Ba Lan thì tổ tái thông báo (kế hoạch đã định) không hạ ở sân bay quốc tế thương mại của Warsaw mà hạ ở sân bay Chopin. Đây là sân bay đặc biệt chỉ đón và chở các quan chức cấp cao Ba Lan và đoàn chính khách nước ngoài đến và đi. Tại đây an ninh rất chắc chắn và không thể có thành phần lạ trà trộn.

Krystsina được chăm sóc chu đáo kiểu này. Khi về nơi nghỉ ngơi, Chủ tịch Pavel Latushko của Quỹ tương hỗ Thể thao Belarus gặp gỡ Krystsina và trò chuyện với cô. Đây là tổ chức nhiệt tình đứng ra giúp đỡ VĐV.

Trước đó, khi Krystsina chuẩn bị tham dự Olympic nội dung chạy cự ly ngắn thì đoàn Belarus thông báo Krystsina gặp bất ổn tâm lý. Đoàn Belarus đã ép Krystsina ra sân bay trở về nước. Tuy nhiên, khi ở sân bay, Krystsina đã tìm cách bỏ trốn lao đến phía các cảnh sát Nhật Bản nhờ giúp đỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm