Đa số người dân Nhật Bản nói 'No' với Olympic 2020

Một cuộc trưng cầu dân ý mới nhất cho thấy 45% người dân Nhật Bản nói “Không” với Olympic, còn 40% nói “Muốn”.

Có thể khẳng định rằng đây là “gió đổi chiều” khi người Nhật đã cảm nhận được sự phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm của dịch COVID-19.

Trong số 45% nói “Không” ấy đều nêu quan điểm rằng không thể đánh đổi mạng người với đại hội thể thao. Olympic diễn ra trong điều kiện lo lắng tứ bề, chẳng có gì vui vẻ cho một đại hội thể thao.

Nhật đã tiêu tốn nhiều chục tỉ USD vào Olympic 2020.

Trong số nói “Không” này họ cũng thừa hiểu nếu Olympic hoãn hoặc xóa vì dịch COVID-19 sẽ khiến nước Nhật thiệt hại lớn về kinh tế. Nhật Bản đã đổ rất nhiều tiền của vào cơ sở hạ tầng và kế hoạch đón tiếp du khách đến Nhật mùa Olympic. Tiền nhiều là quan trọng để phát triển kinh tế nhưng mạng người còn quan trọng hơn nhiều.

Dân Nhật ý thức rõ những khó khăn và áp lực cực lớn lên nhà nước Nhật nếu như Olympic hoãn. Họ biết chuyện Nhật đã tiêu tốn ra sao để xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị đón Olympic. Tổ chức Olympic trong điều kiện không khán giả thì làm sao vui được. Chưa chắc các quốc gia gửi đoàn đến.

Nhật Bản đang đứng trước tình thế rất khó xử dù họ kết nối với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Họ tiếp tục chuẩn bị hoàn tất các cơ sở vật chất cuối cùng cho Olympic trước khi khai mạc hay dừng lại? Nhật Bản tiếp tục chuẩn bị thì họ lại tốn thêm tiền của. Nhưng nếu họ lại cũng không thể bởi COVID-19 chóng qua đi thì sao?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm