Không chừng hủy cả Olympic Tokyo

Chủ nhà Nhật Bản lẫn IOC đã hoãn Olympic Tokyo sang năm 2021, tuy nhiên những ngày qua tình hình cho thấy không chừng Olympic Tokyo sẽ hủy luôn.

Tình hình dịch bệnh ở Nhật đang diễn biến rất phức tạp. Dù có lệnh phong tỏa, giới nghiêm trên toàn nước Nhật, số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn tiếp tục, người khỏi bệnh lại tái nhiễm. Ngày càng có nhiều bác sĩ, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Nhật, người Nhật, các bác sĩ làm việc trong các viện nghiên cứu bệnh lây nhiễm đưa ra một cái nhìn rất thất vọng về tương lai Olympic Tokyo.

Cuộc họp này tại dinh Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe cùng các thành viên đưa ra quyết định hoãn Olympic sang năm 2021

Nhiều khả năng là hủy Olympic Tokyo nếu dịch bệnh sang năm 2021 không bị khống chế.

Nói khác đi là khi nào loài người tìm ra được thứ vaccine hữu hiệu trị được COVID-19 thì khi đó mới lạc quan về Olympic Tokyo 2021. Lộ trình từ nay đến cuối năm mà không tìm được thứ vaccine đặc trị COVID-19 thì Olympic 2021 không thể diễn ra.

Vị chỉ huy già, Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo Mori Yoshiro

Nhiều nước đã tính đến con đường “miễn dịch cộng đồng” nhưng không dám thực hiện. Vì nếu để COVID-19 lây tự do trong dân chúng mà không dùng biện pháp hạn chế thì nó “quật chết tươi”, nó không như những loại virus gây bệnh khác.

Cho đến nay, loài người vẫn đang bất lực trong việc tìm vaccine chữa trị đặc hiệu COVID-19, đó là vấn đề nan giải nhất.

Tình hình dịch bệnh ở Nhật vẫn đang diễn biến rất phức tạp

Trả lời câu hỏi báo Nikkan Sports Daily của Nhật rằng liệu Olympic Tokyo có hoãn một lần nữa từ năm 2021 sang 2022 khi đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu được khống chế?

Trưởng ban tổ chức Olympic Nhật, ông Yoshiro Mori, 82 tuổi trả lời ngay: “Không, không có chuyện đó. Nếu phải hoãn nữa thì đó là hủy chứ không hoãn. Lịch sử Olympic từng hoãn vì chiến tranh thế giới nhưng đây là lần đầu tiên vì dịch bệnh virus. Cuộc chiến với kẻ thù vô hình này xem ra phức tạp hơn chiến tranh và tiềm ẩn nguy hiểm nhiều hơn”.

Hiện nay giới VĐV, các liên đoàn và nhất là chủ nhà Nhật đang chịu áp lực cực lớn vì Olympic này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm