Nhật nói gì về đề nghị tiêm vaccine TQ cho VĐV Olympic?

Những ngày qua, có nhiều thông tin phía Trung Quốc đưa ra lời đề nghị cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho các VĐV đến Nhật dự Olympic Tokyo. Và thông tin hành lang cũng cho biết phía Nhật từ chối, thực hư câu chuyện thế nào?

Bộ trưởng Olympic Tamayo Marukawa cho rằng tiêm vaccine ngừa COVID-19 nào là quyền của mỗi quốc gia, không áp đặt.  Ảnh: AFP

Bộ trưởng Olympic Nhật Tamayo Marukawa nói: “Nhật vẫn trung thành với tuyên bố Olympic Tokyo là một đại hội thể thao an toàn, các đoàn nước ngoài tiêm vaccine của ai sản xuất đó là quyền của mỗi quốc gia. Không có chuyện Nhật bắt buộc yêu cầu, các VĐV chỉ có giấy chứng nhận đã tiêm ngừa loại vaccine gì mà thôi”.

Trung Quốc đưa ra đề nghị rằng các nhà sản xuất vaccine của họ cung cấp số lượng lớn cho Olympic mùa hè Tokyo 2020 và cả Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.

Phía Nhật không nhận vaccine của nước nào để ép buộc VĐV đến phải tiêm.  Ảnh: Japan Times

Giám đốc điều hành Olympic Tokyo, Toshiro Muto nói: “Tôi nghĩ quyết định trang bị vaccine ngừa COVID-19 là quyền của mỗi quốc gia, nhưng nó mang tính bắc buộc khi đến dự Olympic khi dịch bệnh chưa qua đi, chúng tôi thật vô cùng ngạc nhiên khi ai đó đã nói Trung Quốc đưa ra lời đề nghị cung cấp vaccine số lượng lớn tại Olympic Tokyo".

Trong cuộc họp trực tuyến của IOC với Ban tổ chức Olympic Tokyo thì vấn đề Trung Quốc đưa ra lời đề nghị cung cấp vaccine cho Olympic Tokyo cũng được bàn tới.

Phía Nhật chỉ quả quyết, trang bị vaccine cho các đoàn VĐV của mỗi quốc gia là quyền của mỗi đoàn, còn Nhật thì đã có vaccine cho đoàn VĐV của mình.

Phía Nhật còn giải thích thêm rằng họ không có ý cho rằng vaccine Trung Quốc không đủ chuẩn và độ tin cậy mà đơn giản là chỉ vì mỗi đoàn của mỗi quốc gia đã trang bị đầy đủ cho họ rồi, trong đó có đoàn Nhật.

Olympic Tokyo diễn ra từ 23-7 đến ngày 8-8. Sau đó Paralympic diễn ra từ 24-8 đến ngày 5-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm