Olympic 2021 lại tiếp tục gặp khó

Nhật đã chính thức rà soát và đánh giá khi Olympic 2020 dời sang 2021 Nhật phải mất thêm 3 tỉ USD. Phía Nhật đã ấn định Olympic 2021 từ ngày 23-7 đến 8-8-2021 nhưng mọi chuyện tiếp tục trở nên rối rắm.

Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật và Chủ tịch IOC Thomas Bach.

Mới đây, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã có gợi ý cho Nhật rằng sao không chuyển Olympic sang năm 2022 (?). Đây cũng là suy nghĩ của một số quốc gia trong đó có Nga khi dịch bệnh bùng phát và IOC quyết hoãn Olympic sang năm sau.

Bởi hiện nay, cả nước Nhật cũng đang trong chế độ “khẩn cấp” ngăn ngừa lây lan COVID-19 trên quy mô toàn quốc. Các ca lây nhiễm hằng ngày của Nhật vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi đó loài người vẫn chưa có vaccine ngừa virus COVID-19 hiệu quả.

Olympic hoãn một năm Nhật bay đứt thêm 3 tỉ USD.

Tuy nhiên có một thông tin đáng chú ý là cách đây gần một tháng, phía Trung Quốc nêu suy nghĩ sẽ đề xuất phía Nhật và IOC tổ chức Olympic mùa hè vào năm 2021 sớm hơn tháng 7, tức vào khoảng tháng 4, 5.

Lý do là vì đầu năm 2022, Bắc Kinh làm chủ nhà Olympic mùa đông 2022. Hai Olympic mùa hè và đông cách nhau chưa đầy sáu tháng thì khó cho công tác điều hành, quản trị cũng như các vấn đề tài chính và thu hút du lịch.

Những ngày qua IOC lại gợi ý Nhật hoãn Olympic sang năm 2022.

Phía Trung Quốc không biết “đi con đường nào” mà những ngày qua IOC lại gợi ý cho Nhật sao không dời hẳn Olympic Tokyo sang năm 2022. Nếu vậy thì đầu năm 2022 Bắc Kinh đã diễn ra Olympic mùa đông (vào tháng 2) và năm tháng sau thì lại gặp Olympic mùa hè Tokyo. Lúc đó chủ nhà Nhật mới chính là nước khó khăn trong tổ chức và thu hút khách du lịch.

Nhật đang nhất quyết không chịu gợi ý này của IOC.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Liên đoàn Điền kinh Mỹ, cũng là ủy viên Ban chấp hành IOC nêu gợi ý cho Nhật tổ chức Olympic 2021 sớm hơn tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm