Olympic mùa đông Bắc Kinh đang rất căng

Lâu nay Mỹ và nhiều nước khác đã nhăm nhe tẩy chay Olympic mùa đông Bắc Kinh (diễn ra vào tháng 2-2022) do các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc lên quan đến Hong Kong, Tây Tạng, Tân Cương.

Phía Mỹ tuyên bố rằng, Mỹ sẽ tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh, vài ngày sau Úc cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Một nhóm người gốc Tây Tạng tập trung bên ngoài trụ sở IOC ở Lausan, Thụy Sĩ đòi tẩy chay Olympic mùa đông Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh được mô tả là đoàn Mỹ và đoàn Úc chỉ gửi số ít VĐV đến tham dự mà hoàn toàn không gửi quan chức thậm chí là HLV đến với đại hội. Hiểu nom na là Mỹ và Úc chỉ tham gia Olympic mùa đông mang tính... qua loa.

Trước thông tin như vậy, phía các đoàn châu Âu đề nghị Liên minh châu Âu (EU) có ý kiến chỉ đạo về các đoàn thể thao của châu Âu tham dự Olympic mùa đông. Họ sẽ phải ứng xử ra sao khi Mỹ và Úc đã thể hiện quan điểm.

Trước tình hình như vậy, phía Trung Quốc cũng đã lên tiếng rằng, nếu Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh thì quan hệ hai nước sẽ đối mặt với tình hình tồi tệ hơn.

Bắc Kinh là thành phố đầu tiên trên thế giới diễn ra cả Olympic mùa hè (2008) và mùa đông (2022).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm