Số phận long đong của 'chu kỳ Olympic' 40 năm

Olympic 1940 cũng sắp diễn ra ở Tokyo rồi cuối cùng nó được “dời” đến Helsinki. Sau đó, Olympic 2020 cũng không thể diễn ra vì Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra.

40 năm sau, Olympic Moscow 1980 bị hầu hết các nước phương Tây đứng đầu là Mỹ tẩy chay vì chiến tranh lạnh.

Phó Thủ tướng Nhật Taro.

40 năm sau, Olympic 2020 lại gặp họa với đại dịch toàn cầu COVID-19.

Ngoài việc “chu kỳ” 40 năm hẩm hiu của Olympic thì trong những sự kiện buồn này, Tokyo chiếm đến hai lần.

Năm 1940, Nhật giành được quyền đăng cai Olympic. Lúc đó Nhật là cường quốc kinh tế và quân sự ở châu Á, lại là đất nước nằm ở “trục Phát xít” thân với những cường quốc châu Âu như Ý và Đức. Tuy nhiên, trước thềm những năm 1940, chiến tranh thế giới nổ ra.

IOC đành chuyển Olympic 1940 sang Helsinki nhưng cuối cùng cũng “toang”. Lý do là vì Chiến tranh thế giới thứ hai ngoài trung tâm là châu Âu thì ở châu Á, Nhật đi gây chiến tranh khắp nơi.

Olympic 2020 hoãn hay xóa sổ?

Olympic 1980 lại là một nỗi buồn khác khi đó là thời điểm cực cao của chiến tranh lạnh giữa phe các nước XHCN và phe tư bản. Mỹ và nhiều quốc gia khác tẩy chay Olympic. Điều này khiến Olympic Moscow hầu như chỉ là những cuộc tranh tài của các nước XHCN.

Olympic 2020 tại Tokyo lại đứng trước nỗi buồn vô hạn và rất khó xử trong điều kiện hiện nay của Nhật và của IOC. Nhật đã tốn kém hàng chục tỉ USD đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng nhiều khả năng Olympic 2020 phải hoãn, hủy vì đại dịch toàn cầu COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm