‘Cái bóng’ của Fandi Ahmad sau 20 năm

20 năm sau, tại giải U-21 quốc tế báoThanh Niên, con trai của Fandi Ahmad là Irfan Fandi Ahmad mang chiếc băng đội trưởng dẫn dắt U-21 Singapore hòa kịch tính 2-2 với U-21 Thái Lan trong trận khai mạc.

Lịch sử bóng đá Đông Nam Á chỉ có vài nhân vật sang châu Âu thi đấu và ra sân tương đối thường xuyên, đó là cựu danh thủ Malaysia Monkhtar những năm 1970 và Fandi Ahmad trong cuối những năm 1980. Còn lại sau này những danh thủ như Yulianto (Indonesia), Kiatisak, Sutee, Dangda… đến châu Âu đều thất bại.

Fandi Ahmad là huyền thoại bóng đá Singapore thuộc thế hệ cùng tuổi như cỡ HLV Phan Thanh Hùng, Phan Công Thìn… của Việt Nam. Hai con đầu của Fandi đều được ông đưa sang Tây Ban Nha học bóng đá sớm và sau đó chuyển tiếp sang Chile đá giải hạng Nhất.

Những năm 1980 Fandi Ahmad sang Hà Lan đầu quân cho Ajax và là đồng đội của Van Basten. Ở Ajax được hai năm, Fandi sang CLB Hà Lan khác là Griningen tham dự Cúp châu Âu và từng ghi bàn. Hơn ba năm đá cho các CLB Hà Lan và Thụy Sĩ, Fandi đã rút ra kinh nghiệm là các cầu thủ Đông Nam Á muốn thành công ở châu Âu là phải sang đó từ bé để thích nghi với môi trường cùng luyện tập, có chế độ dinh dưỡng tốt… thì mới mong thành công…Và Fandi đã làm đúng điều đó với hai con trai đầu của mình là Irfan (19 tuổi) và Ichkhan (17 tuổi).

Sang học viện bóng đá Hercules của Tây Ban Nha học bóng đá từ năm 10-15 tuổi, sau đó Irfan sang Chile đá cho đội bóng hạng Nhất Universidad.

Tuổi 19 nhưng Ifran đã được gọi lên đội U-23 dự SEA Games và tăng cường cho đội U-21 Singapore mang chiếc băng đội trưởng.

Thi đấu ở vị trí trung phong, cao đến 1,86 m, dày cơm và chơi đầu tốt nhưng Irfan khá cô độc. Anh chưa hòa nhập thực sự và cũng chưa có những đường chuyền tinh tế trong khi việc tự tạo ra cơ hội thì không nhiều. Khác hẳn với hình ảnh cha anh là Fandi Ahmad hồi 20 năm trước thực sự là một thủ lĩnh và là sát thủ trong lần đến Việt Nam cùng đội tuyển Singapore đoạt chức vô địch.

Đúng là cái bóng của người cha, huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahmad quá lớn khiến 20 năm sau người hâm mộ TP.HCM vẫn không nhận ra Irfan trong dáng dấp nhà Fandi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm