Cái lý của ông Park!

Khi HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trước sự xuất hiện của ông Park, thầy nội từng bị Hội đồng HLV chất vấn tại sao không chọn cầu thủ này mà lấy cầu thủ kia. Nó dữ dội và lấn lướt hơn rất nhiều lần thời điểm này HLV Park Hang-seo tuyển quân dù không cần giải thích nhưng có thừa niềm tin ông sẽ không sai lầm.

Chẳng hạn, việc ông thầy người Hàn Quốc gạch tên Văn Quyết đúng vào lúc tiền đạo của Hà Nội có phong độ cao và thường có bàn thắng quyết định cả tại V-League hay AFC Cup 2019. Chân sút này cũng từng mang băng đội trưởng ở Asiad 18 góp công giúp Olympic Việt Nam vào đến bán kết, hay lác đác làm thủ quân tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2018.

Nhớ sau trận chung kết lượt về AFF Cup thắng khách Malaysia 1-0 trên sân Mỹ Đình, người ta thấy đội trưởng Quế Ngọc Hải tế nhị tháo chiếc băng đội trưởng đeo vào tay Văn Quyết để đàn anh lên bục nhận cúp do cầu thủ Hà Nội không có suất chơi. Cả những trận trước đó, Văn Quyết bị xem là thiếu ăn ý với đồng đội hoặc sa sút so với chính mình nên ngồi ghế dự bị nhiều hơn.

Có thể từ những quan sát và đánh giá từ cuối năm 2018, ông Park đã thấy rõ Văn Quyết cần hoặc không cần vào thời điểm nào đứng trong đội hình của ông. Nên nhớ Văn Quyết vẫn có tên trong danh sách sơ bộ hơn 70 cầu thủ gửi cho AFC để luôn sẵn sàng thay đổi xuyên suốt quá trình đá vòng sơ loại World Cup 2022 với bốn đối thủ khác nhau từ đầu tháng 9-2019 cho đến giữa tháng 6-2010.

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee đã lên danh sách các cầu thủ để chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan.  Ảnh: NGỌC DUNG

Văn Quyết chơi rất hay với phong độ rất cao trong màu áo CLB Hà Nội nhưng ông Park lại chọn người phù hợp cho lối chơi của đội tuyển. Ảnh: NGỌC DUNG

Còn hiện tại HLV Park Hang-seo không cần có Văn Quyết cho trận ra quân trên đất Thái vào ngày 5-9 vì đơn giản là không phù hợp.

Cũng cần biết Asian Cup 2019 và King’s Cup, đội tuyển đã quen với việc không có Văn Quyết vẫn chạy tốt, còn hơn khả năng thầy Park vì sức ép dư luận sẽ gọi lên nhưng cho ngồi dự bị còn khó chịu hơn cho người trong cuộc. Lão tướng Anh Đức từng giận dỗi tuyên bố chia tay tuyển quốc gia do không có suất đá chính và mãi sau này mới tái xuất dưới thời ông Mai Đức Chung cách đây hai năm rồi kéo dài đến bây giờ.

Dĩ nhiên những người yêu bóng đá Việt Nam hoặc mến mộ Văn Quyết có quyền được giải tỏa thắc mắc của mình. Vì nếu chỉ nhìn vào hệ quy chiếu V-League, hàng loạt cái tên Hà Minh Tuấn, Tiến Linh, thậm chí là Anh Đức, hay Công Phượng còn chật vật tìm chỗ chơi ở Bỉ không thể hơn Văn Quyết như trong màu áo CLB.

Nhưng dưới mắt thầy Park thì những chân sút mình gọi lên tuyển sẽ phù hợp hơn về cách chơi chung với đồng đội và đáp ứng triết lý riêng của ông, ít nhất là trong cuộc đụng độ Thái Lan đã từng một lần giáp mặt ở King’s Cup.

Hơn nữa, ông Park có thừa niềm tin với mọi giới sau những chiến tích từ làng bóng Đông Nam Á đến châu Á. Ngược lại, chính thầy Park có công rất lớn khai phá ra nhiều tiềm năng của học trò, như Trọng Hoàng, Anh Đức hồi xuân ở tuổi lão tướng; Văn Đức, Xuân Mạnh, thủ môn Bùi Tiến Dũng một bước ra ánh sáng; Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn, Hà Đức Chinh đa năng và hiệu quả hơn tùy vào đối tượng lẫn vị trí…

Cuối cùng, tài năng của HLV Park Hang-seo đã qua kiểm chứng là số một và ông chịu trách nhiệm chính về mọi sự chọn lựa của mình. Cái lý của ông Park vì không giống với đa số nên ông mới thường tạo ra những bất ngờ thú vị.

Vì sao ông Park gọi cầu thủ chấn thương lên tuyển?

Ông thầy người Hàn Quốc gây khó nghĩ cho người ngoài cuộc qua việc triệu tập hậu vệ Văn Hậu và Trọng Hoàng lên tuyển dù đang dưỡng thương qua thông báo của CLB. Hơn nữa, danh sách đội tuyển chỉ có 27 cầu thủ, trừ hai trường hợp chấn thương, ông Park chỉ phải loại hai để rút gọn 23 gương mặt đăng ký chính thức sẽ gây ra tình trạng thiếu cạnh tranh.

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn có thể lý giải toan tính của thầy Park khi gọi học trò cũ còn đau lên tuyển bên cạnh việc kiểm tra kỹ lưỡng còn là tạo điều kiện cho Trọng Hoàng và Văn Hậu điều trị với bác sĩ giỏi Choi Ju Young người Hàn Quốc, như trung vệ Đình Trọng đang chữa chấn thương. Thực tế ông Park rất cần hai hậu vệ biên và rất muốn biết rõ nếu không hồi phục kịp cho trận gặp Thái Lan sẽ trở lại khi nào cho những trận kế tiếp. Ngoài ra, thời gian ngắn không cho phép ông Park thử nghiệm nên việc ông không gọi nhiều cầu thủ lên tuyển là điều dễ hiểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm