Câu cá cũng phải thử doping

Câu cá cũng phải thử doping ảnh 1

Tại giải vô địch câu cá trên băng thế giới vừa diễn ra tại Mỹ tuần cuối tháng 2, những VĐV giành chức vô địch sau một tuần thi đấu đã được đưa vào khách sạn Plaza. Tại đây, một quan chức của Liên đoàn chống doping Mỹ (USADA) yêu cầu họ thử nước tiểu để phát hiện steroids hay hormone tăng trưởng. Thủ tục này khiến tất cả phải ngạc nhiên bởi với môn câu cá trên băng đòi hỏi sự tập trung, việc sử dụng chất kích thích là không cần thiết.

Đây không phải là môn thể thao đòi hỏi thể lực với luật thi đấu rất đơn giản. Các VĐV câu cá có 3 giờ ngồi câu, ai câu được nhiều cá nhất thì giành chiến thắng. Họ sẽ đào những cái hố dưới mặt băng và không giới hạn bao nhiêu hố. Do phải ngồi lâu như vậy trong điều kiện thời tiết lạnh giá, cái khó nhất của họ là giữ ấm bởi để cảm nhận cá cắn câu hay không, phần lớn các VĐV đều không đi găng tay.

Tuy nhiên, do tình trạng dùng doping tràn lan trong thể thao, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm là bắt buộc với các VĐV câu cá trên băng nếu như như họ muốn được thi đấu ở Olympic. Thậm chí, những thủ tục lấy mẫu xét nghiệm và quá trình kiểm tra doping được tiến hành nghiêm ngặt như các VĐV điền kinh hay cử tạ.

Hiện nay, câu cá trên băng không phải là môn thể thao giải trí duy nhất thực hiện kiểm tra doping. Các VĐV ở môn phi tiêu, đánh golf mini, cờ vua cũng đều trải qua những thủ tục tương tự trong nhiều năm trở lại đây theo yêu cầu của Uỷ ban chống doping thế giới (WADA).

Yêu cầu của WADA cũng không phải hoàn toàn vô lý vì trong năm 2011, có 2 trong số 76 golf thủ của môn golf mini đã có dương tính với chất kích thích. Đầu năm 2013, một kỳ thủ cũng nhận kết quả tương tự.

Theo Anh Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm