Câu chuyện thể thao: Tuổi già không yên tĩnh

Bóng đá mang lại quá nhiều tiền bạc, vinh lợi và sự giàu sang cho nhiều cá nhân, rồi cũng chính cuộc chơi này đã cướp đi tuổi già của họ. Áp lực dư luận và những lần đối diện với cơ quan điều tra khi cơ quan này tấn công vào những đường dây tham nhũng khiến nhiều bô lão căng thẳng thần kinh phải nhập viện. Các quan chức thể thao đang phải trả giá cho những cuộc thể hiện mình thay vì vui thú điền viên tuổi già.

Điển hình là trường hợp của ông già Sepp Blatter ở tuổi 79 sau bốn nhiệm kỳ liên tục ngồi ghế chủ tịch FIFA. Khi những người thân gợi ý về vườn ở nhiệm kỳ thứ V, ông Blatter vẫn ham hố và bất chấp, cho đến lúc cơ quan điều tra tấn công vào cái gọi là “đế chế bất khả xâm phạm FIFA”. Lòng tham đã hại ông Blatter, ở một tổ chức xã hội đồ sộ như FIFA với tội danh tham nhũng, qua những phi vụ bán bản quyền truyền hình, chạy đua đăng cai World Cup… Cơ quan điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ đã khám phá ra những vụ rửa tiền của nhiều quan chức FIFA trên đất Mỹ khiến cho “đế chế bất khả xâm phạm” mà đứng đầu là Blatter bị bóc trần.

Ông Sepp Blatter (ảnh trái) bị căng thẳng thần kinh phải nhập viện trong khi tượng đài bóng đá Đức Beckenbauer đang bị cơ quan điều tra Đức sờ gáy. Ảnh: AFP

Chắc hẳn Chủ tịch FIFA Blatter sẽ rất tiếc nếu hồi tháng 5 ông từ bỏ nhiệm kỳ thứ V và vui vẻ về hưu thì đâu ra nông nỗi. Ngày ông thắng cử nhờ những “vòi bạch tuộc mafia” của mình cũng là lúc cơ quan điều tra Mỹ bắt đầu tấn công vào tổ chức này. Qua những ngày căng thẳng đối phó và bị nhiều thế lực gây ức chế, ông Blatter phải nhập viện vì căng thẳng thần kinh.

Còn nhớ năm 2011, trước thềm bầu cử FIFA nhiệm kỳ 2011-2015, ứng viên Bin Hammam (Chủ tịch AFC lúc bấy giờ) là đối thủ của đương kim chủ tịch FIFA có ý “dìm” Blatter qua việc chê bai tuổi già của ông. Và cuối cùng khi thắng cử nhiệm kỳ thứ IV liên tiếp, Blatter đã tung đòn trừng phạt Bin Hammam qua việc phanh phui tham nhũng, đồng thời kèm theo lệnh trừng phạt loại trừ vĩnh viễn người đứng đầu AFC khỏi đời sống bóng đá thế giới.

Là một người có thân hình hộ pháp với bộ râu quai nón trông rất dữ dằn, vài tháng sau Bin Hammam trở thành ông già tiều tụy, râu tóc bạc phơ. Trò chơi và những mánh khóe bóng đá tàn phá con người thật khủng khiếp.

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, ông Worawi Makudi từ khi lên nắm quyền cứ phải “lên bờ xuống ruộng” vì bị các đối thủ đấu đá. Ông bị cáo buộc có dính đến tham nhũng của FIFA khi còn là ủy viên điều hành FIFA sau nhiều cuộc điều tra. Năm ngoái, ông lại bị áp vào tội làm sai lệch kết quả bầu cử khiến tòa án Bangkok phạt tù 1,5 năm. Hiện tại ông Worawi đang bị FIFA treo quyền lãnh đạo
90 ngày.

Tượng đài bóng đá Đức Frank Beckenbauer đang bị điều tra tội dùng tiền mua phiếu bầu để Đức đăng cai World Cup 2016. Tương tự, cảnh sát Đức cũng đang điều tra chủ tịch LĐBĐ Đức Wolfgang Niersbach (vừa từ chức vài ngày trước) vì liên quan đến nghi án trên. Trong khi đó, rất nhiều quan chức điều hành FIFA khu vực châu Mỹ của Brazil, Bắc Trung Mỹ cũng phải lần lượt ra tòa tại Mỹ vì tội rửa tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm