Cầu thủ - Công cụ đắc lực cho... nhà giàu

Bóng đá châu Âu nói riêng và thế giới nói chung đang xôn xao về mức giá lên đến 100 triệu euro mà Real Madrid tuyên bố sẵn sàng đặt lên bàn để thương lượng với M.U về tương lai của Cristiano Ronaldo. Nếu thành công, C.Ronaldo sẽ phá kỷ lục về chi phí chuyển nhượng mà Real từng bỏ ra để mua Zidane từ Juve năm 2001 (75 triệu euro).

Kaka hay C.Ronaldo cũng chỉ là công cụ để các CLB và ông chủ của nó đánh bóng tên tuổi. Ảnh: Getty Images
Kaka hay C.Ronaldo cũng chỉ là công cụ để các CLB và ông chủ của nó đánh bóng tên tuổi. Ảnh: Getty Images

Khi mà vụ C.Ronaldo còn chưa lắng xuống, và cả Real lẫn M.U đang lao vào cuộc tranh chấp quyết liệt, thì một vụ chuyển nhượng "bom tấn" khác đang sẵn sàng để làm "nổ tung" tất cả những kỷ lục đã và đang tồn tại: lời đề nghị trị giá 150 triệu euro của Chelsea đối với Ricardo Kaka (trước đó chỉ là 100 triệu).

Tham vọng mang Kaka về Stamford Bridge của Abramovich sớm bị Milan từ chối, khi Adriano Galliani thẳng thừng tuyên bố Rossoneri không cần tiền, và ngôi sao người Brazil không phải một món hàng để bán. Ngay cả khi Ronaldinho đã gia nhập San Siro thì Kaka cũng sẽ không ra đi.

Chelsea có thực sự cần Kaka hay không? Tân HLV Scolari rất thích lối chơi của Kaka, và chính ông là người đã đưa tên tuổi của cầu thủ này lên tầm thế giới khi còn dẫn dắt ĐT Brazil. Mặc dù vậy, việc Abramovich sẵn sàng chồng đủ 150 triệu euro cho Milan không có nghĩa là vị tỉ phú này muốn đáp ứng yêu cầu của Scolari.

Nếu được toàn quyền quyết định việc mua bán, HLV Scolari sẽ chẳng dại gì mà bỏ ra ngần ấy số tiền chỉ để mua một cầu thủ, cho dù đó là người ông rất thích. Với khoản chi phí 150 triệu euro kia, Scolari hoàn toàn có thể biến Chelsea thành một đội bóng hoàn hảo hơn với 5 ngôi sao khác.

Theo giá trị của các cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng hiện nay, thủ môn hàng đầu thế giới Gigi Buffon có giá khoảng 40 triệu euro; đồng đội của Buffon ở Juve, hậu vệ đa năng Chiellini được định giá khoảng 25 triệu; giá của Aderbayor vào khoảng 40 triệu.

Tương tự, giá trị của tài năng trẻ người Argentina, chân sút Aguero hiện đang khoác áo Atletico Madrid, có giá không dưới 35 triệu euro; Hậu vệ Philipp Lahm của Bayern Munich và ĐTQG Đức được định giá khoảng 10 triệu euro. Tổng giá trị của những cầu thủ này tròn 150 triệu euro.

Bóng đá là một cuộc thi đấu của tập thể, và một ngôi sao lớn đến mấy cũng không thể tự mình mang về chiến thắng. Vì thế, thay vì mua Kaka bằng mọi cách, một HLV sẽ chọn cho mình 5 ngôi sao kia để tăng cường sức mạnh hơn nữa.

Rõ ràng, vấn đề ở đây đã không còn là chuyên môn nữa. Thay vào đó, cầu thủ trở thành công cụ cho kế hoạch khuếch trương danh tiếng của một CLB hoặc cá nhân nào đó, mà ở đây cụ thể là tỉ phú Roman Abramovich.

Khi Abramovich nhảy vào thế giới bóng đá bằng cách bỏ tiền túi cứu vớt Chelsea đang chìm trong khủng hoảng mùa Hè 2003, không ít người đã nghĩ vị tỉ phú trẻ này "chơi ngông" và sẽ sớm bị quy luật khắc nghiệt của bóng đá đào thải. Nhưng không, chính môi trường đầy thách thức của bóng đá là cơ hội để Abramovich đánh bóng lại mình.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2006, biết chắc Mourinho không thích Shevchenko, Abramovich vẫn bỏ ra 30 triệu bảng để mang cầu thủ người Ukraina này về Stamford Brigde. Trong thời điểm đó, Abramovich đang gặp khó khăn với luật pháp về những khoản tiền mờ ám, và việc tậu Sheva đã giúp ông nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ người dân Đông Âu.

Lần này cũng thế, kế hoạch chiêu mộ Kaka của Abramovich không hẳn là để phục vụ cho kế hoạch của HLV Scolari, mà đó là một hình thức để thêm một lần nữa vị tỉ phú người Nga đánh bóng tên tuổi của mình, và mang đến cho Chelsea sức ảnh hưởng lớn hơn trên tầm quốc tế, điều mà họ thua xa M.U hay Arsenal.

Chưa tính đến việc Chelsea có mua được Kaka hay không, cũng như thực tế liệu Abramovich có dám vung ra đến 150 triệu euro không, nhưng chắc chắn vị tỉ phú người Nga đã được nhiều người nhìn với cặp mắt thán phục hơn (tất nhiên vẫn có người cho rằng ông "chơi ngông").

Sức mạnh của truyền thông khiến bóng đá ngày càng bị thương mại hóa, thế nên những cầu thủ có sức ảnh hưởng mạnh như Kaka và C.Ronaldo đang trở thành công cụ cho những người muốn đánh bóng tên tuổi cũng là điều dễ hiểu.

Cầu thủ - Công cụ đắc lực cho... nhà giàu ảnh 2

<P>Theo Ngọc Huy&nbsp; (VNN)</P>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm