Giải xe đạp Cúp TH TP.HCM – Tôn Đông Á 2016

Chặng đua thứ 18 có chứng kiến chiến thuật “thắng 1 giây thưởng”?

62% giây tưởng chừng rất đơn giản để vượt qua nhưng trong chuyên môn xe đạp, để thực hiện chiến thuật “thắng 1 giây thưởng” thành công đòi hỏi các VĐV phải có kỹ năng nhuần nhuyễn, sự sáng tạo và dám chơi dám chịu của HLV trong cách bày binh bố trận.

0,62 giây là khoảng cách giữa áo vàng Nguyễn Trường Tài và đối thủ Huỳnh Thanh Tùng tựa như một cái nháy mắt.

0,62 giây là khoảng cách giữa áo vàng Nguyễn Trường Tài và đối thủ Huỳnh Thanh Tùng.

Trong lịch sử làng xe đạp Việt Nam, đội VUS TP.HCM từng thực hiện rất thành công chiến thuật “thắng 1 giây thưởng” tại giải đấu Đồng bằng sông Cửu Long.

Khi đó tay đua Lê Ngọc Thanh đang có cùng tổng số thời gian thi đấu nhưng kém Đinh Quốc Việt (Đồng Tháp) chỉ số phụ (tổng hạng).

Chiến dịch “thôn tính áo vàng” đã được HLV Đỗ Thành Đạt vạch ra rất chi tiết. “Tử địa” mà HLV họ Đỗ chọn là đích dọc đường (sprint) tại ngã ba Rạch Sỏi (lộ trình đua từ Vị Thanh về Long Xuyên).

Tại vị trí cách vạch đích sprint 500 m, một trợ lý sẽ giơ tay báo hiệu cho các cuarơ VUS TP.HCM chuẩn bị dàn quân.

Theo đó, toàn đội chia ra hai mũi tấn công. Mũi thứ nhất tạo tốc độ lớn đưa á quân Lê Ngọc Thanh vào vị trí rút thuận lợi nhất, mũi thứ hai có nhiệm vụ “cài” áo vàng Đinh Quốc Việt vào vị trí bất lợi để đối thủ không lấy được giây thưởng.

Khi mọi thứ đã vào bệ phóng, Lê Ngọc Thanh tung nước rút thần tốc vẫn chỉ kịp cán hạng ba sprint. Thế nhưng đó là thành tích tương đương với 1 giây thưởng, giúp tay đua TP “xé” áo vàng của Đinh Quốc Việt không thể ngoạn mục hơn.

Cũng tại thời điểm đó, “vua nước rút” Lê Tuấn Anh khi còn đương thời dù rất nỗ lực vẫn không thể giúp đồng đội “phá” thời gian thưởng của đối thủ. Chiến tích của HLV Đỗ Thành Đạt sau đó được xem như một chiến thuật kinh điển hạ bệ áo vàng trong làng đua xe đạp Việt Nam.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng 0,62 giây cách biệt giữa Nguyễn Trường Tài và Huỳnh Thanh Tùng không hẳn là khoảng cách không thể san lấp.

Tuy nhiên với những gì các tay đua Quân khu 7 đang sở hữu (ngôi á quân bảng tổng sắp cá nhân, giải thưởng áo trắng, á quân nội dung đồng đội Cúp Truyền hình 2016), liệu họ có dám mạo hiểm áp dụng chiến thuật “thắng 1 giây thưởng” để rồi được ăn cả ngã về không tại chặng đua thứ 18 Đà Lạt - Bảo Lộc (lộ trình dự kiến 110 km, diễn ra sáng mai 29-4), nhất là khi dàn tay đua áo lính chưa thuộc hàng tinh binh như các học trò mà HLV họ Đỗ đang sở hữu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm