Chi cho Olympic Tokyo cỡ gia tài tỉ phú Avramovich

Ước tính thủ đô Nhật Bản, chủ nhà Olympic Tokyo 2020, sẽ phải tiêu tốn 17,78 tỉ USD cho công tác tổ chức thế vận hội. Khoản chi này bao gồm chi phí xây dựng nhiều trung tâm thi đấu mới.

Số tiền này tương đương toàn bộ tài sản của tỉ phú Nga gốc Do Thái Avramovich - chủ nhân CLB Chelsea.

Biểu tượng Olympic Tokyo 2020.

Kinh nghiệm cho thấy các kỳ Olympic chi phí luôn đội lên rất cao, thậm chí là gấp đôi. Nhiều nhà hoạch định kinh tế chiến lược của Nhật đã cảnh báo Olympic Tokyo 2020 có thể đội lên 30 tỉ USD nếu có sự biến động tỉ giá hối đoái giữa đồng yen Nhật và USD.

Dù chỉ với con số ước lượng 17,78 tỉ USD thì đây đã đủ là kỳ thế vận hội đắt giá nhất lịch sử. Trước đây đã có nhiều cuộc tuần hành của người dân Nhật xung quanh vấn đề chi phí cho đại hội quá cao trong khi kinh tế Nhật đang khó khăn. Tình hình căng thẳng đến độ Thủ tướng Abe phải có những cuộc nói chuyện, trấn an người dân.

Những kỳ đại hội Olympic gần đây như Olympic Rio, Brazil tiêu tốn 12 tỉ USD, Olympic London 2012 khoảng 13,7 tỉ USD.

Hôm qua, Ủy ban Olympic Nhật đã chính thức trình lên chính phủ Nhật cũng như Ủy ban Olympic Quốc tế con số chi phí 17,78 tỉ USD. Tuy nhiên, giám đốc điều hành các dự án Olympic 2020 cho rằng chỉ cần 15 đến 16,8 tỉ USD là đủ để lo liệu.

Số tiền này ngang với toàn bộ tài sản của tỉ phú Nga Avramovich, theo đánh giá gần nhất của Forbes.

Phía Ủy ban Olympic Nhật và IOC sẽ có cuộc họp “chốt” vấn đề trong vài ngày tới. Tại cuộc gặp này, hai bên sẽ tháo gỡ và cắt giảm chi tiêu một cách hợp lý nhất.

Về tiến độ thi công các công trình, hiện IOC rất hài lòng với chủ nhà Nhật Bản vì mọi việc tiến triển cực tốt và hiệu quả.

Chỉ riêng địa điểm thi đấu môn Canoing là cách xa thủ đô Tokyo đến 400 km. Đây chính là nơi năm 2011 xảy ra thảm họa sóng thần, thuộc tỉnh Miyagi nhưng bây giờ đây là địa điểm đẹp nhất để tổ chức thi đấu.

Mô hình sân vận động chính Olympic Tokyo 2020.

Ngoài sân vận động chính là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu nhiều môn, chủ nhà đang xây dựng thêm trung tâm thi đấu dưới nước 15.000 chỗ ngồi thay vì trước dự kiến 20.000 chỗ ngồi. Đấy là nỗ lực giảm chi phí của Nhật.

Chủ nhà Olympic 2020 mang đến một Olympic xanh sạch, thân thiện môi trường và dùng đồ… tái chế. Chẳng hạn như cả trăm bộ huy chương vàng, bạc, đồng sẽ được tái chế từ các thiết bị điện tử vứt đi. Các phụ kiện máy tính, thiết bị điện từ cũ sẽ được chiết lọc ra để lấy vàng, bạc, đồng chế ra các bộ huy chương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm