Chờ cú đột phá của ông Park!

Không ai lạ cách chọn quân của ông Park là thà loại nhầm cầu thủ mới còn hơn bỏ sót học trò cũ. Quen thuộc với cách chơi của ông thầy người Hàn Quốc là một ưu thế lớn cho các cầu thủ ở lại đội tuyển trên mọi cấp độ. Dễ thấy qua nhiều giải đấu lớn, ông Park chỉ thích dùng một nhóm cầu thủ nòng cốt vì năng lực đã khẳng định và cái chính là không mất nhiều thời gian để uốn nắn họ, khi tất cả đều có nhiều lòng tin của thầy.

Rất hiếm hoi ông Park sử dụng thân thuộc một cầu thủ nào mới không phải do thừa kế của các tiền nhiệm hoặc ông và các cộng sự chọn lọc. Duy nhất có Phan Văn Đức do cựu Giám đốc kỹ thuật Gede tiến cử vào giờ chót từ giải U-21 quốc tế từng có suất chơi ổn định dưới thời ông Park.

Tiêu chí bắt buộc cao nhất để trụ lại các đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park phải là thích hợp với lối chơi chung mà ông đã mặc định từ những ngày đầu nắm đội, sau mới là niềm khao khát và năng lực.

HLV Park Hang-seo đang tính toán để làm mới đội tuyển dựa trên những cầu thủ mới bổ sung. Ảnh: PHẠM HUY

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo chuẩn bị cho vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 và giải vô địch Đông Nam Á vào cuối năm nay buộc phải có những thay đổi để tránh đi vào lối mòn mà các đối thủ không còn xa lạ nữa. Chắc chắn ông sẽ cho gọi rất nhiều cầu thủ mới lên tuyển để kiểm tra mức độ hòa hợp với nhóm học trò cũ, dẫu khả năng trụ lại không lớn.

Đa năng và hiệu quả cỡ tiền đạo Văn Quyết ở giải AFF Cup 2018 từng đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam (VN) nhưng mãi sau này ông Park đã chỉ rõ giá trị sử dụng không cao. Còn một khi đã lọt mắt xanh, ông Park có khi phải đích thân mời cầu thủ lên tuyển theo kiểu đặc cách như lúc ông thuyết phục Thành Lương, Anh Đức trở lại.

Ở các đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park có những cầu thủ đá mải miết đến mức quá tải và một số gặp chấn thương như khi mất đi hơn nửa hàng phòng ngự. Nhưng cũng có nhiều cái tên chỉ là siêu dự bị như Hà Minh Tuấn, Trọng Hùng, Nhâm Mạnh Dũng, Hữu Tuấn, Minh Vương… Cũng có lúc thầy Park bất chấp Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường không có cửa ra sân chơi bóng ở nước ngoài vẫn là các gương mặt yêu thích không thể thiếu trên đội tuyển.

Gần đây, người yêu bóng đá dần thấy sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn của ông thầy người Hàn Quốc dưới sự tư vấn của các trợ lý cần làm mới hơn đội tuyển để tránh bị bắt bài. Ít nhất có bốn cái tên vừa mới vừa cũ nằm ở hàng tiền vệ lọt vào sơ đồ chiến thuật của ông Park, dù chưa biết họ kịp thích nghi với đồng đội trong thời gian ngắn hay không.

Rơi vào thế buộc phải đột phá, hy vọng “tiền đạo” Park Hang-seo sẽ tìm ra cách hay nhất ghi bàn cho bóng đá VN.

Ông Park buộc phải chạy đua với thời gian

Các giải vô địch quốc gia trở lại sau khi đã kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh COVID-19 trên cả nước là một tín hiệu vui cho ông Park, trong bối cảnh phần còn lại ở Đông Nam Á đều án binh bất động. Nó giúp các học trò tương lai của thầy Park Hang-seo nuôi dưỡng cảm giác bóng và duy trì phong độ tốt hơn nhiều đồng nghiệp cho đến ngày đá tiếp vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á lẫn AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, các nhà làm giải VN dẫu đã thay đổi thể thức thi đấu V-League để tiết kiệm thời gian cho đội tuyển quốc gia vẫn không có nhiều khoảng trống cho ông Park cần thử nghiệm. Ông thầy Hàn chỉ có khoảng nửa tháng hội quân trước trận tiếp theo đá sân khách Malaysia (ngày 13-10) và sau đó các tuyển thủ phải về lại phục vụ CLB. Đến cuối tháng 10 xong giải V-League, ông Park cũng chỉ có hơn 10 ngày gom quân đá hai trận cuối vòng loại cúp thế giới tiếp Indonesia (ngày 12-11) và làm khách UAE (ngày 17-11). Ngay sau giải này, đội tuyển VN sẽ vào mặt trận bảo vệ ngôi vua AFF Cup 2020 (khai mạc ngày 23-11) và như vậy, thời gian cho ông Park không có nhiều cho một cuộc cách mạng đội tuyển quốc gia lớn như suy tính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm