Chung kết King’s Cup: Việt Nam - Curacao

Chờ HLV Park Hang-seo trị Curacao thực dụng

Nhờ có King’s Cup, người hâm mộ bóng đá Việt Nam (VN) mới biết đến một đội bóng rất xa lạ nhưng lại có giá trị cầu thủ cao nhất giải.

Trong đội hình của “đội bóng vô danh” đến từ Trung Mỹ có đến sáu cầu thủ đang đá giải Ngoại hạng Hà Lan và có cả những cầu thủ đang đá Ngoại hạng Anh.

Nền bóng đá Curacao mang đậm phong cách và hơi hám của bóng đá Hà Lan. Nói rộng hơn là tư duy cầu thủ Curacao là bóng đá châu Âu, thiên về sức mạnh và lối chơi thực dụng. Họ không có thái độ xem thường đối thủ khi ra sân, dù đối phương là ai. Trong chiến thắng trước Ấn Độ dễ thấy họ thực sự tôn trọng đối phương khi vào cuộc đá kín kẽ nhưng có cơ hội thì giải quyết trận đấu và thận trọng dù thắng dễ 3-1 ở 32 phút đầu. Sang đến hiệp 2 thì lối chơi thực dụng càng thể hiện rõ khi không cho đối thủ gỡ nhưng tính toán việc bảo toàn lực lượng cho trận chung kết.

HLV Park Hang-seo đang tìm cách giúp học trò mình giải mã ẩn số Curacao trong trận chung kết. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Đó là lý do khiến HLV Igor Stimac của tuyển Ấn Độ đến HLV Park Hang-seo của VN đều thừa nhận rằng Curacao ở một đẳng cấp khác.

Ấn Độ không phải là đội yếu về thể lực và cả cách vận hành đấu pháp, HLV Igor Stimac cũng chẳng phải là tay mơ về khả năng “đọc” đối phương nhưng trước Curacao, Ấn Độ đã hoàn toàn tê liệt trong cách chơi của mình.

Curacao đã không cho Ấn Độ thể hiện và thực thi đấu pháp. Nói đúng hơn là họ áp đặt đối thủ bắt đầu từ việc phá đối phương rồi mới tính đến khả năng tận dụng cơ hội và ghi bàn.

Xét về tính thể hiện ở trận thắng Ấn Độ 3-1 thì hình như Curacao chỉ mới chơi trên 50% khả năng vốn của mình mà thôi. Trong khi đó, toàn đội tuyển Ấn Độ đã phải vắt cạn sức trong trận thua 1-3 chóng vánh.

Curacao là đội bóng đến từ Trung Mỹ nhưng tư duy bóng đá của họ rặt chất châu Âu. Một mặt họ “đàn áp” không cho đối phương thực thi đấu pháp, mặt khác khai thác điểm mạnh vốn có của mình như thể hình, sức mạnh và tận dụng tốt cơ hội.

Hãy nhìn cách Curacao thắng Ấn Độ 3-1. Họ chỉ đá 2/3 hiệp 1 rồi sau đó “không đá” nữa. Họ làm cho tập thể Ấn Độ vỡ vụn, như kẻ mới học chơi bóng vậy. Nên nhớ Ấn Độ là đội từng thắng đậm Thái Lan ở Asian Cup và là đội bóng được AFC khen ngợi là có sự tiến bộ đáng kể.

Nhìn cách 3-4 cầu thủ Curacao phối hợp ghi bàn cứ như họ biến hàng phòng ngự Ấn Độ thành những kẻ “không biết chơi bóng” vậy. Chưa hẳn là Ấn Độ phòng ngự kém, thiếu bọc lót, thiếu quan sát, mà đó là do cách Curacao “xé toạc” hàng phòng ngự đối phương. Hay nói khác đi, đó là cách thể hiện của những đội bóng trình độ cao.

Liệu đội tuyển VN đang hưng phấn sau chiến thắng chủ nhà Thái Lan có cơ hội với Curacao hay không?

Rất khó nhưng không phải là không thể.

Khi đối đầu với nhiều đội Tây Á, VN có cơ hội rất lớn bởi đối thủ chưa phải là những đội bóng lớn, nhất là về cư xử và tính chuyên nghiệp. Nhưng Curacao thì rất khác, bởi họ mang phong cách bóng đá châu Âu vào đấy.

Liệu đêm nay những cầu thủ giỏi, nhanh, lanh lẹ như Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng, Hồng Duy, Tuấn Anh… có phát huy được phẩm chất của mình?

Hãy chờ xem cách ứng phó của HLV Park Hang-seo và các học trò trong tư thế của một đội bóng kèo dưới biết người, biết ta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm