Chờ V-League sạch!

Trong một lần hội thảo của ngành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất chợt hỏi đại diện VFF rất thẳng thắn V-League có sạch không. Sau một hồi ấp úng, Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn thú nhận giải đấu này vẫn còn tiêu cực!

Từ những cuộc đối thoại gai góc ấy, V-League mùa bóng mới chỉ còn hơn hai tuần nữa khởi tranh với nhiều nét thay đổi có dáng dấp của sự hấp dẫn. Chẳng hạn, mùa giải năm ngoái chỉ có một đội xuống hạng và khi Long An bị đẩy đến bước đường cùng mới gần nửa mùa đã làm cho cuộc chơi mất đi một nửa sự gay cấn.

Trong khi đó, cuộc đua đến ngôi vô địch trên lý thuyết có đến năm đội đủ sức cạnh tranh mà thực tế ở hậu trường ai cũng nói Quảng Nam phải đăng quang. Sự việc lộ liễu đến mức HLV ngoại Petrovic của Thanh Hóa ngao ngán, mỉa mai ban tổ chức trao giải cho đội vô địch trước mùa giải để các đội còn lại chạy đua còn hay ho hơn. Ông Petrovic bị cảnh cáo vì tiết lộ gây sốc ấy nhưng ít nhất người trong cuộc vẫn đoán ra những góc khuất tế nhị không ai dám nói thẳng như thế.

Hy vọng V-League 2018 sẽ sạch hơn, đẹp hơn để khán giả đến sân và để bảo vệ những đôi chân, phát triển nền bóng đá. Ảnh: HUY PHẠM

V-League 2018 sẽ khác hơn vì có 1,5 suất rớt hạng và đội đứng áp chót sẽ phải chơi trận play off với đội thứ nhì giải hạng nhất. Điều này sẽ khiến cuộc chơi trắc trở hơn và buộc các đội bóng phải tập trung cho suất trụ hạng mà không còn sớm ngã ngũ như mùa bóng trước.

Trong câu hỏi nhức nhối “Vì sao khán giả quay lưng với V-League?” của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với đại diện VFF chỉ thẳng ra nguyên nhân về sân bãi xấu, trình độ cầu thủ chưa cao và giải đấu chưa lành mạnh. Đấy cũng là những tồn tại của các mùa giải đã qua với rất nhiều kẽ hở của luật và thói quen dung dưỡng, xuê xoa từ các nhà làm giải. Rõ nhất là mùa nào VPF cũng có nhiều đợt kiểm tra sân bãi của các CLB nhưng chỉ đến khi AFC đánh giá không đủ tiêu chuẩn quốc tế mới biết mình tệ; vấn nạn đá xấu, đá láo của cầu thủ chưa được đánh giá và xử lý đúng mức, thậm chí là gây phản cảm với tư tưởng bên trọng bên khinh; trong lúc đó, cuộc chơi chưa lành mạnh vì những tác động đằng sau sân cỏ với suất rớt hạng sớm có chủ và nhà vô địch mang tiếng bởi sự nâng đỡ của một ông bầu quyền lực.

Hy vọng V-League 2018 không còn đi vào vết xe đổ của các mùa bóng trước và ai cũng mong nó ngày càng sạch đẹp để lôi kéo nhiều khán giả đến sân hơn.

Đổi mới ban trọng tài và kỷ luật

Bên cạnh nỗ lực nâng tầm chuyên môn, các nhà làm giải mùa này tiết lộ sẽ siết chặt công tác trọng tài và kỷ luật để đưa cuộc chơi vào quy củ hơn. Chẳng hạn, quyền phân công và kiểm soát trọng tài không chỉ thuộc Ban Trọng tài VFF mà còn chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ ban tổ chức VPF. Ngoài ra, Ban Kỷ luật VFF sẽ chuyên môn hóa nhân sự nhằm tránh gây ra những điều tiếng phán xử không thấu lý đạt tình từng gây nhiều phản ứng cho người trong cuộc lẫn dư luận xã hội. Những thay đổi có tính đột phá từ ngay bộ phận “làm luật” phần nào sẽ giúp V-League trong sạch hơn và tránh đi tâm lý bất mãn ăn không được thì phá cho hôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm