Chú bé chăn bò trở thành tuyển thủ quốc gia

Chú bé chăn bò trở thành tuyển thủ quốc gia ảnh 1
Võ Nhật Tân phá bóng trong trận gặp Qatar - Ảnh: NAM HẢI

Vốn đam mê bóng đá từ bé, nhưng có lúc Nhật Tân tưởng đã không thể theo đuổi ước mơ của mình. Do gia đình rất nghèo nên ngoài giờ học, Nhật Tân phải ra đồng làm cỏ và chăn bò.

Trong những buổi chăn bò, Nhật Tân thường cùng những đứa trẻ đồng trang lứa trong làng kéo nhau ra đá bóng trên mảnh ruộng vừa gặt. Do không có tiền mua giày nên đôi chân trần của Nhật Tân cùng các bạn nhiều lần tóe máu khi giẫm phải gốc rạ, vốn cứng chẳng kém gì những cái đinh. Có lẽ nhờ được “tôi luyện” như vậy nên đôi chân của Nhật Tân trở nên cứng rắn hơn, còn kỹ thuật của cậu cũng được nâng cao đáng kể.

Khi đang học lớp 4 trường Vĩnh Bình 2 (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), Nhật Tân được các giáo viên chọn vào đội tuyển trường. Do gia đình khi ấy không đồng ý nên cậu học trò nhỏ đã phải cố gắng thu xếp thời gian và công việc để được thỏa mãn niềm đam mê của mình. Nhật Tân nhớ lại: “Để không bị trách mắng, tôi phải tranh thủ làm công việc của gia đình từ sáng sớm thay vì chờ đi học về mới làm như thông thường”. Ngoài ra, để tránh bị cha mẹ phát hiện, Nhật Tân phải giấu quần áo và đôi giày cũ trong cặp đi học. Nỗ lực vượt bậc đó sau cùng cũng được đền đáp khi Nhật Tân được chọn vào đội tuyển huyện Gò Công Tây đi dự giải vô địch bóng đá học sinh tỉnh Tiền Giang.

Sau khi tham dự giải tỉnh, Nhật Tân được các HLV của sở TDTT Tiền Giang chọn vào trường NKNV TDTT của tỉnh. Mãi đến lúc đó gia đình mới biết Nhật Tân có chân trong đội tuyển của huyện. Khi được trường NKNV TDTT đề nghị ký hợp đồng đào tạo với đầy đủ chế độ cũng như vẫn đảo bảm việc học, cha mẹ Nhật Tân mới chấp nhận cho anh trở thành cầu thủ bóng đá.

Tuy nhiên, cuộc sống ở tỉnh nghèo chỉ có thể giúp Nhật Tân thỏa mãn niềm đam mê đá bóng chứ chưa thể giúp anh thoát khỏi những tháng ngày gian khổ. Với chế độ được hưởng (thời điểm học lớp 7) chỉ là 12.000 đồng/ngày, Nhật Tân dành ra 8.000 đồng/ngày cho 2 buổi ăn và bỏ tiết kiệm 3.000 đồng. Còn lại 1.000 đồng, Nhật Tân mua khoai lang, khoai mì hoặc xôi, bánh tét ăn sáng và uống nhiều nước để “chắt” bụng cho các buổi tập và học tập trong ngày. Không rõ có phải điều đó đã ảnh hưởng đến thể hình của cầu thủ này không?

Cao 1m68, nặng 64kg, hiện là cầu thủ của đội hạng nhất Giày Thành Công Tiền Giang. Chơi cho tuyển Olympic trận đầu tiên gặp Nhật Bản ở vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh và trậnt hứ hai gặp Olympic Qatar trên sân Mỹ Đình.

Điều may mắn là Nhật Tân được “sư phụ” Đỗ Văn Minh (tuyển thủ QG từng ghi bàn vào lưới đội tuyển Thái Lan ở tại Bangkok trong chuyến tập huấn tại Thái Lan) đào tạo nên anh cùng các đồng đội Long Giang, Phúc Hiệp… tiến bộ khá nhanh. Năm 2003, lứa cầu thủ U.13 TG do HLV Đỗ Văn Minh dẫn dắt đã đoạt HCĐ giải VĐ học sinh toàn quốc 2003, tổ chức tại Đà Nẵng. Chỉ 1 năm sau, họ tiếp tục đoạt ngôi á quân giải U.15 toàn quốc tại Hà Nội. Đến năm 2006, tại VCK U.21 toàn quốc ở Đà Nẵng, Nhật Tân cùng các đồng đội đã đem về cho bóng đá Tiền Giang chiếc cúp vô địch cấp quốc gia đầu tiên. Sau thời điểm huy hoàng đó, Nhật Tân cùng Phúc Hiệp, Long Giang … được chọn vào đội tuyển Olympic QG.

Giờ đây, chú bé chăn bò ngày nào đã được cả nước biết đến khi chơi rất tròn vai trong trận đấu với Olympic Qatar (1-1) tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 vừa qua. Từ thành công bước đầu này, hy vọng Nhật Tân cùng đồng đội sẽ còn tiếp tục phát triển tài năng để góp phần đưa bóng đá Việt Nam vươn lên 1 tầm cao mới.

THANH BÁ - <EM>(Theo Thể Thao TP.HCM)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm