Chủ nhà Lào quá non hay đội tuyển Việt Nam quá mạnh?

Chẳng hạn tỉ số 3-0 với số lần sút cầu môn Việt Nam hơn gấp 10 lần, hay tổng số đường chuyền ở hiệp 1 của Việt Nam tăng gấp 9,5 lần so với Lào, hoặc số lần thủ môn Văn Lâm chạm bóng chỉ bằng 1/20 so với thủ môn Lào… cho thấy có sự chênh lệch rất lớn.

Đá với Lào bây giờ thắng vẫn dễ nhưng không còn kiểu 9-0 như hồi lứa Huỳnh Đức, Hồng Sơn… đá SEA Games 20 (1999) tại Brunei. Nói như cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Như Thuần thì Lào giờ đã biết đá bóng, biết tuân thủ chiến thuật chứ không thua một bàn rồi ào lên để vỡ trận. Chỉ có điều Phạm Như Thuần chưa đề cập là thời thế hệ của Thuần thắng Lào 9-0 thì ta chưa lên chuyên nghiệp, còn Lào vẫn là các công nhân đi đá bóng và 19 năm sau họ vẫn thế.

Mới phút 65, chỉ số khống chế bóng và số đường chuyền của đội Việt Nam đã quá vượt trội. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhiều người vui với chiến thắng dễ dàng đấy nhưng tất cả mới chỉ bắt đầu. Nó thực sự nhẹ nhàng hơn và dễ chịu hơn rất nhiều so với đúng 10 năm trước, mới vào đá sân khách đã bị Thái Lan sút tung lưới hai bàn để rồi lượt trận tiếp theo phải vào thế thắng hay là chết.

Một chiến thắng mà tất cả vị trí của ta đều đá như cữ dợt nhẹ và không ai bị làm khó. Trừ cái “dằm” thẻ vàng mà Văn Hậu phải nhận.

Đã không ít lần Văn Hậu bị “mất lượt” quan trọng do thẻ phạt, nay cầu thủ trẻ nhất Việt Nam lại sớm nhận thẻ trong trận đấu mà lẽ ra “dợt” thì không nên để “ăn” thẻ. Bởi đường còn rất dài và một thẻ treo lơ lửng thì rất khó đá, nhất là những trận khốc liệt còn phía sau.

Thắng dễ nhưng cũng cần phải nhìn nhận chưa ai bị làm khó thì sẽ khó nhìn ra những điểm yếu để khắc phục và điều chỉnh. Đó là điều mà HLV Park Hang-seo thú nhận rằng ông mới chỉ hài lòng về tỉ số.

Có những pha phối hợp kiểu bài tập không đối kháng, có bàn thắng để được nhắc đi nhắc lại về “siêu phẩm” và có nhiều niềm vui nhưng tất cả mới chỉ là khởi đầu cho cái đích vàng và phải vượt qua nhiều đối thủ.

10 năm trước, thầy trò HLV Calisto đầu không xuôi nhưng đuôi thì lọt. 10 năm sau, thầy trò Park Hang-seo có một kịch bản khác hoành tráng hơn, vui hơn ở khúc dạo đầu.

Hy vọng khác đoạn đầu nhưng phần cuối vẫn là… đuôi lọt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.