Kết thúc giải U-21 quốc tế

Chủ nhà VN vô địch: Cạm bẫy và hố đen

Hai ngày trước, trong lượt trận thủ tục khi cả U-21 Tuyển chọn Việt Nam (TCVN) và Sinh viên Nhật đều giành quyền vào chơi trận chung kết thì chủ nhà thua 1-2. Cái thua của đội hình hai thay đến chín vị trí lại là một liều thuốc kháng sinh tốt cho đội nhà khi buộc cầu thủ Sinh viên Nhật phải bộc lộ hết.

Cái thua mà HLV Dương Hồng Sơn đã nhìn và đúc kết cách chơi để hai ngày sau tìm cách đánh bại đối thủ bởi miếng đánh khó chịu và phương án bắt bài đối thủ. Và hơn hết là cũng từ trận đánh thử đó, HLV Dương Hồng Sơn đã phát hiện thêm thủ môn Dương Tùng Lâm chắc chắn, tự tin và được nhận làm người thế vai trong trận chung kết.

Các học trò HLV Dương Hồng Sơn đã giăng một thế trận với đấu pháp khó chịu. Lúc phối hợp nhóm nhỏ rồi bất ngờ tung những đường chuyền, khi thì ở cự ly trung bình, lúc là chuyền dài qua đầu hàng thủ.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận các cầu thủ Sinh viên Nhật trong trận chung kết vừa quá “đen” vừa lúng túng trước những đối thủ mà lượt đi mình đã thắng dễ.

Danh Trung, cầu thủ mở tỉ số cho U-21 TCVN và chức vô địch của các cầu thủ chủ nhà.  Ảnh:  XUÂN HUY

Từ trận “đánh thử” đến trận “đánh thật” rõ ràng khác nhau rất xa. Điển hình là bàn mở tỉ số từ tình huống cố định ở phút 31. Bóng từ biên phải treo qua hàng loạt cái đầu vào đúng khoảng trống để Danh Trung lao vào đánh đầu vào góc xa làm ngỡ ngàng cả hàng thủ Sinh viên Nhật.

Đáng kể trong hiệp một là những pha tranh chấp mà tiền đạo cắm đầy sức mạnh gây khó khăn cho hàng thủ Nhật.

Cái hay là nếu U-21 TCVN chơi như trận “đánh thử” thì khó có cửa với Sinh viên Nhật. Tuy nhiên, thầy trò HLV Dương Hồng Sơn đã làm các cầu thủ Nhật ức chế và khó triển khai lối chơi nhanh, kỹ thuật.

Có bàn thắng cùng lối chơi hợp lý, U-21 TCVN tự tin hơn. Tuy nhiên, pha phạm lỗi dẫn đến quả 11 m của hậu vệ Văn Công lại quá non nớt. “Đen” của Sinh viên Nhật cũng là “đỏ” của U-21 TCVN khi Ryo thực hiện quả 11 m lại đưa bóng vào cột.

Một tình huống khác cầu thủ Nhật cũng đưa bóng vào cột đó là pha bóng một mình đối mặt thủ môn Tùng Lâm nhưng Sato lại nắn nót vào cột. Và chỉ 20 giây sau thì U-21 TCVN có cơ hội ở chấm 11 m và lần này Tuấn Hải đã ấn định tỉ số 2-0 cho chủ nhà.

Thua trận “đánh thử” và thắng trận “đánh thật”, tức trận chung kết, U-21 TCVN đã lên ngôi vô địch một cách thuyết phục bằng chiến thắng 2-0.

Điểm 10 cho HLV Dương Hồng Sơn và các học trò đã thực thi đấu pháp thật hoàn hảo để giữ cúp vô địch danh giá ở lại Việt Nam.

Ở trận tranh hạng ba, U-19 Sarajevo đã thắng Đại học Hanyang 1-0, nhận huy chương đồng.

Các danh hiệu khác của giải:

- Thủ môn xuất sắc: Dương Tùng Lâm (U-21 TCVN).

- Vua phá lưới (hai bàn): Sáu cầu thủ gồm ba cầu thủ U-19 Sarajevo, hai cầu thủ Sinh viên Nhật và Danh Trung của U-21 TCVN.

- Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất: Đặng Văn Tới (U-21 TCVN).

- Cầu thủ xuất sắc giải: Trần Danh Trung (U-21 TCVN).

- Giải Fair Play: Sinh viên Nhật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm