Chưa đội nào chắc suất bán kết

Lần đầu tiên trong lịch sử 12 lần tổ chức AFF Cup mà trước vòng đấu cuối, cả hai bảng đấu đều chưa có đội nào chắc suất bán kết.

Không sắp đặt mà ngẫu nhiên hai bảng đấu năm nay lại xảy ra những tình huống rất giống nhau. Bảng A, Myanmar và Việt Nam cùng 7 điểm nhưng Myanmar đứng đầu nhờ chỉ số phụ (hiệu số 7/2 so với 5/0) và xếp kế là Malaysia (6 điểm). Tuy nhiên, cục diện bảng này thì Việt Nam lại rộng cửa nhất do trận cuối gặp Campuchia (đã bị loại) trên sân nhà Hàng Đẫy và chỉ cần không thua là chắc chắn vào.

Tương tự, ở bảng B, Thái Lan đầu bảng với 7 điểm, kế tiếp là Philippines cũng 7 điểm nhưng thua về chỉ số phụ, xếp thứ ba là Singapore 6 điểm. Ba đội này sẽ tranh nhau hai suất với lượt cuối Thái Lan - Singapore tử chiến tại Bangkok, còn Philippines ở hoàn cảnh khá giống Việt Nam đó là gặp đội bóng đã hết cửa đi tiếp - Indonesia.

Chính vì kịch tính ở cả hai bảng chưa đội nào chắc suất, thế nên chuyện nhất bảng để tránh Thái Lan hay Thái Lan muốn nhất bảng để tránh Việt Nam (như cách tưởng tượng của nhà đài khi cao hứng bình luận) cũng chỉ là theo cảm tính.

Việt Nam chưa chắc suất nhưng là đội có nhiều cơ hội nhất bảng nhất.  Ảnh: NGỌC DUNG

Thái Lan, Philippines nhiều khả năng sẽ giữ được ngôi nhất và nhì bảng dù Singapore vẫn còn cửa. Ảnh: AFF NEWS

Báo chí châu Á gần đây tự dưng hay lấy Thái Lan và Việt Nam làm đối trọng theo kiểu ứng viên vô địch; và nhiều khả năng vào chung kết cũng chỉ là cách nói dựa trên những gì hai đội đã thể hiện. Thực chất thì khả năng Thái Lan thua Singapore trên sân nhà rất khó xảy ra nhưng lịch sử họ đã từng thua. Hay đội tuyển Việt Nam chưa từng thua Campuchia bởi sự khác biệt về đẳng cấp nhưng sự hưng phấn của Campuchia sau chiến thắng ngoạn mục trước Lào thì không loại trừ khả năng thầy trò HLV Honda sẽ làm khó chủ nhà rồi chia tay giải trong vinh quang.

Vấn đề là những đội bóng đang được đánh giá là “đội lớn” như Việt Nam, Thái Lan không được chủ quan. Singapore vào đường cùng có thể sẽ nhân đôi sức mạnh tại Bangkok. Còn Campuchia với tư tưởng thoải mái muốn làm khó thầy trò ông Park Hang-seo thì trận dễ của chủ nhà có thể sẽ thành khó.

Mỗi bảng ba đội tranh nhau hai vé bán kết nhiều khả năng sẽ có những nhà vô địch bị gãy gánh sớm. Như Malaysia không qua được Myanmar tại Kuala Lumpur thì dừng cuộc chơi. Hay Thái Lan, Singapore, hai đội nhiều lần vô địch AFF Cup nhất, sẽ phải sống mái để tìm vé vào bán kết.

Bây giờ bàn chuyện nhất bảng để tránh đội này đội kia có thể là vô nghĩa vì đến Thái Lan đang giữ chức vô địch và được xem là ứng viên nặng ký nhất mà còn có thể “mất việc” thì khó nói chuyện gặp ai, tránh ai nữa rồi.

Chưa một kỳ AFF Cup nào mà vòng đấu cuối ở hai bảng lại căng đến thế. Những bất ngờ đến từ các đội chưa từng vô địch như Myanmar (bảng A), Philippines (bảng B).

Chưa ai nhận định năm nay có thể sẽ có tân vô địch nhưng biết đâu AFF Cup càng vào sâu càng kịch tính như cái cách Việt Nam lên ngôi năm 2008 và Malaysia vô địch năm 2010.

Dự báo khi kết thúc vòng bảng

Kết thúc bảng A, Việt Nam có 10 điểm sau trận thắng Campuchia; Malaysia đánh bại Myanmar tại Kuala Lumpur, xếp nhì sau Việt Nam. Bảng B, tại Bangkok, Indonesia đã chính thức bị loại chơi một trận để đời trên sân nhà thắng Philippines. Tuy nhiên, Philippines vẫn vào bán kết nhờ tại Bangkok, Thái Lan đánh bại Singapore và lên ngôi đầu bảng.

Lúc đó đối thủ của Việt Nam ở bán kết là Philippines và cặp bán kết còn lại là Thái Lan - Malaysia.

Nếu đúng như nhận định trên thì hai trận bán kết sẽ cực kỳ hấp dẫn bởi quy tụ bốn lối chơi khác nhau, trong đó có ba đội từng lên ngôi vô địch và một đội chưa bao giờ vào đến chung kết là Philippines.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm