Chung kết đơn nữ vắng sao tại Roland Garros

Chung kết đơn nữ vắng sao tại Roland Garros ảnh 1

Samantha Stosur mạnh mẽ trong trận bán kết. Ảnh: AFP.

Đây là kết cục tất yếu đối với một giải đấu mà các ngôi sao lớn ở giải nữ lần lượt gây thất vọng. Hết Kuznetsova, Justine Henin cho đến chị em nhà Williams (Venus, Serena) đều không thể giữ được sự ổn định đến thời điểm cuối cùng của giải đấu, khiến cho Roland Garros năm nay trở thành giải đấu bất ngờ bậc nhất từ trước tới nay. Trận chung kết chỉ còn hai tay vợt không nhiều tên tuổi trụ lại.

Schiavone là một ví dụ. Không phải một tay vợt xa lạ, và từng là người hùng của đội tuyển Italy vô địch Fed Cup, song tay vợt 30 tuổi này chưa bao giờ được đánh giá ngang tầm Serena hay Kuznetsova cả. Trong 12 năm chuyên nghiệp, cô cũng chưa bao giờ đi quá vòng tứ kết Grand Slam. Nhưng tại giải đấu này Schiavone như lột xác, dù rằng chiến thắng của cô trước Dementieva (5) tại vòng bán kết ít nhiều có màu sắc may mắn.

Trận đấu chỉ diễn ra trong một set với chiến thắng 7-3 của Schiavone ở loạt tie-break. Trong suốt 69 phút thi đấu ấy, Dementieva đã mắc đến 24 lỗi đánh hỏng, nhiều gấp đôi so với đối phương (12). Và nguyên nhân xuất phát từ chấn thương bắp đùi phải mà cô bị dính từ trận tứ kết trước đó. Có lẽ tay vợt người Nga đã khá chủ quan với sức khỏe khi không nhờ bác sĩ chăm sóc trong những thời điểm nghỉ hiếm hoi giữa các game đấu. Và hậu quả là sau khi kết thúc set đầu tiên, Dementieva đã không tài nào thi đấu thêm được nữa.

Người Italy đang hoan hỷ. Sau chiến tích ở Fed Cup, họ muốn chứng tỏ với làng banh nỉ rằng Grand Slam không phải một giấc mơ xa vời. 34 năm sau khi Adrian Pannatta vô địch Roland Garros 1976 (ông cũng là người duy nhất hạ được Bjorn Borg tại đây), người Italy mới lại tiến gần đến Grand Slam như hiện nay.

Thử thách cuối cùng của Schiavone là một cái tên còn khá mới mẻ nhưng đã thi đấu rất ấn tượng trong một năm trở lại đây: Samantha Stosur. Ít ai dám dự đoán rằng một tay vợt vốn chỉ được biết đến nhiều ở những nội dung đánh đôi như Stosur lại có thể chơi ấn tượng như thế ở nội dung đơn lần này. Trước cựu số một thế giới Jelena Jankovic tối qua, tay vợt người Australia đã trình diễn một lối chơi tấn công khoáng đạt với những cú thuận tay có độ hiểm hóc cao, khiến cho đối phương của cô liên tục rơi vào thế chống đỡ và càng thi đấu càng bế tắc.

Chỉ sau đúng một giờ thi đấu, Stosur đã đè bẹp Jankovic với tỷ số 6-2, 6-1. Trong suốt cả trận, tay vợt người Australia tung ra 18 cú ăn điểm, nhiều gấp đôi đối phương (9), và đó là lý do tại sao cô tận dụng được 5 trong số 10 cơ hội giành break, còn Jankovic chỉ có vỏn vẹn một lần giành break. Với kết quả này, Stosur đã vượt qua thành tích tốt nhất của bản thân trước đó là vào bán kết giải này hồi năm ngoái. Cô đã trở thành tay vợt nữ người Australia đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam kể từ năm 1980 (Wendy Turnbull). Đặc biệt, trên con đường vinh quang ấy có dấu ấn của hai kẻ bại trận nổi tiếng Justine Henin và Serena Williams.

Lịch sử đang ở trước mặt Stosur và Schiavone. Năm ngoái Stosur và Schiavone đụng độ nhau ngay ở vòng đầu của giải đấu này, với chiến thắng thuộc về tay vợt người Australia (Stosur sau đó dừng bước ở bán kết).

Theo Tuấn Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm