Chuyện Công Phượng ‘ngủ’ cũng lên tuyển

Bầu Đức rất tự hào và tự tin về chân sút cưng của mình khi cho rằng “Công Phượng có ra nước ngoài… ngủ cũng có suất đội tuyển quốc gia”. Ý của bầu Đức là cầu thủ gốc Nghệ An đã khẳng định mình có một tố chất đặc biệt đã qua thử lửa và lên tuyển không cần kiểm chứng nữa.

Kiểu nói nửa đùa nửa thật của ông bầu phố núi dễ gây sự hiểu nhầm dù tiếp theo ông đã hỏi cắc cớ: “Bạn hãy chỉ cho tôi xem các tiền đạo ở Việt Nam ai hơn Công Phượng?”.

Thực chất Công Phượng suốt hơn bốn năm qua thường không thể thiếu trong đội hình của tất cả đời thầy ngoại hay nội và vừa quá lứa U-23 từ cuối năm 2017. Thậm chí Công Phượng có ngồi ghế dự bị mòn mỏi ở giải hạng nhì Nhật hay lúc không tìm ra chỗ chơi tại Hàn, anh vẫn là một trong những cái tên xuất hiện đều đặn trên đội tuyển quốc gia.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, chân sút hiện 24 tuổi có hợp đồng với HA Gia Lai đến năm 28 tuổi không phải lúc nào cũng có suất đá chính. Tuy nhiên, chưa bao giờ Công Phượng lọt khỏi cuối sổ tay của thầy Park.

Công Phượng vất vả tìm chỗ đứng ở Bỉ trong khi bầu Đức thì cứ “đùa” làm mọi người suy nghĩ. Ảnh: CCT - SINT TRUIDEN

Cái hay của ông thầy người Hàn là tùy vào đối tượng và hoàn cảnh để quyết định sử dụng Công Phượng thời điểm nào hoặc vị trí nào là hoàn chỉnh. Gần nhất khi đá AFF Cup 2018, ông Park thường cho Phượng đá dạt biên nhiều hơn bởi sự xuất hiện của Anh Đức. Còn ở Asian Cup 2019, Phượng đá cắm vẫn mang lại hiệu quả trong lối chơi chung.

Rất dễ thấy Công Phượng dù còn khiếm khuyết hay ôm bóng “đâm vào tường” nhưng lại là mẫu cầu thủ thích nghi rất nhanh với mọi sơ đồ chiến thuật của các HLV. Sự lạnh lùng và “lì đòn” của Công Phượng, miễn nhiễm với những lời khen chê cả trên sân cỏ lẫn đời thường cũng là phẩm chất hiếm có của một chân sút sát thủ.

Có nhiều ý kiến cho rằng Công Phượng ngồi dự bị ở Bỉ trong màu áo Sint Truiden và mới có 20 phút thay thế cùng một trận đá với đội U-21 thì có xứng đáng lên tuyển? Ngay lập tức, ông Park đã bảo vệ Công Phượng với dẫn chứng thầy trò thường xuyên liên lạc thăm hỏi tình hình và với phong độ lẫn sức khỏe ổn thỏa, không có lý do gì ông không gọi Công Phượng lên tuyển. Nó giống lần thầy Park từng triệu tập Công Phượng đi đá trận giao hữu King’s Cup trên đất Thái đúng vào lúc anh chấm dứt hợp đồng với Incheon United do không có suất ra sân.

Ở trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022 lần này, ông Park vẫn rất tự tin Công Phượng dù không có nhiều cọ xát tại Bỉ nhưng vẫn đủ sức chơi cho đội tuyển Việt Nam. Thầy Hàn tin rằng môi trường chuyên nghiệp và khắc nghiệt của bóng đá Bỉ sẽ nhào nặn Công Phượng cứng cáp hơn, chứ không phải cách nói cho vui “ra nước ngoài ngủ cũng lên tuyển” của bầu Đức.

Công Phượng đá chính là bình thường

HLV Park Hang-seo cho gọi đến năm tiền đạo trong 27 tuyển thủ ở đợt tập trung chuẩn bị làm khách Thái Lan trận ra quân vòng loại World Cup 2022 ngày 5-9. Cơ hội cho Công Phượng có tên trong đội hình xuất phát là rất cao hoặc có thể chờ thời ra sân từ ghế dự bị, tùy thuộc vào diễn biến cụ thể. Bởi lão tướng Anh Đức hiện vẫn còn ảnh hưởng chấn thương, còn Văn Toàn thường đá biên phải nhiều hơn chơi chung cặp tiền đạo. Riêng tân binh Hà Minh Đức cũng còn đau và khó cạnh tranh vị trí, trong khi Tiến Linh non trẻ hơn Công Phượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm