Bóng đá Việt Nam năm 2014

Chuyên gia Nhật ở làng bóng Việt

Các nhà kinh doanh và làng bóng Nhật trong hai năm gần đây rất quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam, đặc biệt từ sau ngày 21-9-2013 kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Riêng ở địa hạt bóng đá, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng khăng khít, như việc Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng từng mời chuyên gia Tanabe làm cố vấn cho mình hay mới đây là hợp đồng bốn tháng của Công Vinh với CLB hạng nhì Nhật Sapporo. Thậm chí làng bóng Nhật còn rất ưu ái cho cầu thủ Việt Nam khi sẵn lòng không tính họ là nội binh, sau lần Công Vinh nhận được rất nhiều thiện cảm của các cộng đồng dân cư ở đấy.

Lần này, chuyên gia Tanaka Koji, 59 tuổi, sẽ làm trưởng giải V-League hứa hẹn giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Ông Võ Quốc Thắng tiết lộ chuyên gia Koji xuất thân là cầu thủ và sau khi giải nghệ từng có kinh nghiệm làm giám đốc điều hành giải vô địch quốc gia Nhật (J-League). Lý lịch trích ngang của Koji tương tự ông Tanabe hồi năm ngoái khi về làm cố vấn cho VPF, nghĩa là các chuyên gia Nhật có trình độ và bản lĩnh đầy mình sẽ không mấy khó khăn nếu nhận nhiệm vụ điều hành V-League.

Chuyên gia Tanabe từng lặng lẽ bỏ đi sau khi hiểu ra những khó khăn của bóng đá Việt Nam. Lần này đến ông Koji thì sao? Ảnh: XUÂN HUY 

Thế nhưng giữa lý thuyết của chuyên gia Nhật và những trải nghiệm trong một nền bóng đá chuyên nghiệp J-League so với thực tế ở V-League là một trời một vực. Ví như ông Tanabe từng lăn lộn khắp các sân cỏ trên cả nước lẫn thâm nhập vào đời sống của nhiều CLB đã nắm bắt nhiều điều nhưng để thay đổi những thói quen cùng cơ chế, cách làm của các CLB là không đơn giản.

Tanabe khen ngợi bóng đá Việt Nam rất nhiều về mức độ cuồng nhiệt của người yêu bóng đá rồi cũng rất thẳng thắn chỉ ra những yếu huyệt chết người của hầu hết CLB là quá phụ thuộc vào một ông bầu hoặc chỉ một doanh nghiệp nào đó tài trợ. Tanabe hứa sẽ kêu gọi các nhà kinh doanh Nhật ngó ngàng đến V-League hoặc dám phê phán cách làm bóng đá theo kiểu ăn xổi và chụp giật ở nhiều đội bóng chỉ lo vung tiền mua cầu thủ mà thả lỏng khâu đào tạo trẻ. Ông cũng từng là chứng nhân sống ở một vài trận cầu nghi ngờ có tiêu cực, như lần Tanabe ngồi trên sân Chi Lăng xem trận Siêu cúp của SHB Đà Nẵng thắng XMXT Sài Gòn 4-0...

Mấy ngày đầu đến Việt Nam ông Tanabe tâm sự rất nhiều về hoài bão lẫn khả năng biến cải ở một nền bóng đá còn vương vãi chất nghiệp dư như ông từng góp sức vực dậy bóng đá Nhật. Tuy nhiên, những cảm nhận và thu thập của chuyên gia Tanabe về bóng đá Việt Nam đến nay vẫn còn là một bí ẩn, giống như lúc ông cáo bệnh nặng rồi chia tay một cách lặng lẽ.

Không biết Tanabe có chia sẻ những hiểu biết với đồng nghiệp Koji về làng bóng Việt Nam hay không nhưng chắc chắn họ phải có nhiều điểm chung về cách thức làm việc lẫn phương án giúp V-League tự đứng trên đôi chân của chính mình.

Chúc cho chuyên gia Koji có nhiều sức khỏe để đồng hành hết con đường với bóng đá Việt Nam và hy vọng ông sẽ giúp đỡ VPF một cách trọn vẹn, bắt đầu từ việc giải bài toán khó V-League.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm