Chuyên nghiệp từ chiếc áo đấu hàng hiệu

Không ít người trách cứ ông Wenger “quá đáng” nhưng xét cho cùng đó là thái độ chuyên nghiệp của một người biết bảo vệ thương hiệu đội bóng, bảo vệ đối tác và cũng là nhà tài trợ của đội bóng.

Từ câu chuyện trên lại thấy bóng đá Việt Nam đá giải chuyên nghiệp mà các đội bóng cứ nhan nhản dùng hàng nhái. Rõ nhất là mùa V-League 2015, chỉ duy nhất Hà Nội T&T là sử dụng hàng thật với sản phẩm đến từ Ý của hãng Kappa. Còn lại có đội mặc áo Adidas nhưng vớ là Nike và tất cả đều là hàng nhái. Cũng có đội “bê” nguyên khuôn đồ Nike nhưng lật ra thì là hàng chợ nhái một cách sơ sài… Có lần tôi đem chuyện này hỏi các vị ở VPF và VFF rằng để các CLB Việt Nam sử dụng hàng nhái đấy mà thi đấu quốc tế rồi bị kiện thì sẽ ra sao? Nghe hỏi thế ai cũng ú ớ không biết đường trả lời và cũng thú thật là chưa nghĩ tới.

Mới đây, thêm hai CLB của Việt Nam ký được hợp đồng tài trợ với hãng Kappa là B. Bình Dương và ĐT Long An. Cũng không phải ngẫu nhiên mà nhà tài trợ Kappa chọn hai đội bóng sát vách TP.HCM nhưng rõ ràng với việc “bổ sung” kịp thời này, sắp tới B. Bình Dương thi đấu AFC Champions League sẽ không còn lo ngại chuyện có thể bị phạt vì hàng nhái.

Qua chuyện chiếc áo hàng hiệu đấy lại thấy thương cho bóng đá Việt Nam, không phải vì không tìm ra nhà tài trợ áo đấu mà vì khó có thể “giữ chân” nhà tài trợ do luật bảo vệ hàng chính hãng, bảo vệ bản quyền ở ta trong lĩnh vực thể thao chưa thực hiện rốt ráo. Điển hình là VFF ký hợp đồng tài trợ với công ty trang phục thể thao Grand Sport của Thái Lan nhưng chính người của hãng này thú nhận rằng ở Thái Lan, họ có thể bán áo đấu nhãn hiệu Grand Sport mang tên cầu thủ Thái Lan nhưng ở Việt Nam thì hàng nhái đầy đủ tên Công Vinh, Công Phượng, Thành Lương… đã lấn át tất cả khiến hàng thật không có đất sống. Mà điều này thì rất dễ dẫn đến việc nhà tài trợ tính lại với hợp đồng vì tính hiệu quả trong việc quảng bá và phát triển sản phẩm giống như Nike từng chia tay với đội tuyển Việt Nam.

Chuyện trên cũng là chuyện mà một công ty tiếp thị thể thao từng đàm phán đưa Barcelona, Liverpool hay các CLB lớn của châu Âu sang Việt Nam đều bị làm khó với lý do áo đấu thật của họ không thể bán được ở Việt Nam vì hàng nhái, hàng giả lấn chiếm hết mà vẫn không bị cơ quan nào sờ gáy cả.

Bóng đá Việt Nam đúng là rất khó để chuyên nghiệp dù là chuyện nhỏ như chiếc áo đấu của các đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm