Chuyện người 'lái đò' Trương Việt Hoàng đưa Viettel xưng vương

Chuyện người 'lái đò' Trương Việt Hoàng đưa Viettel lên ngôi vương
22 năm trước (1998), Thể Công lên ngôi vô địch rồi Trương Việt Hoàng lọt vào tầm ngắm của HLV Alfred Riedl. Thời điểm đấy nhiều người nói tiền vệ Việt Nam thiếu gì người tài, sao ông Riedl lại chọn lính mới Việt Hoàng, có phải vì cùng dây với Hồng Sơn, Triệu Quang Hà… 

HLV Trương Việt Hoàng từ một cầu thủ cần cù đến một HLV cần mẫn đi tìm từng mảnh ghép, từng công thức cùng Viettel. Ảnh: NGỌC DUNG

Bàn thắng để đời và bữa cơm trong nước mắt
Trương Việt Hoàng lên tuyển thời điểm đấy vẫn âm thầm như một chú ong thợ. HLV Vũ Tiến Thành khi ấy (năm 1998) là trợ lý của HLV Riedl đã nói về Trương Việt Hoàng như sau: “Việt Hoàng lên tuyển hồi đấy hay bị dị nghị vì là người của Thể Công nhưng xem Hoàng tập luyện và nỗ lực trong từng buổi tập mới biết chính xác vì sao hồi đấy HLV Riedl tin tưởng Hoàng. Cho đến trận bán kết Tiger Cup 1998 mà Việt Nam thắng Thái Lan 3-0, trong đó có bàn mở tỉ số từ cú sút sấm sét của Hoàng thì ai cũng thừa nhận ông Riedl tinh tường. Hoàng đá tròn vai và lì lợm phía sau Hồng Sơn, sẵn sàng gánh những khiếm khuyết mà Hồng Sơn để lại phía sau…”.
Nhắc đến bàn thắng để đời của Việt Hoàng cháy lưới đội tuyển Thái Lan ở bán kết Tiger Cup 1998, có lẽ ít ai biết được chuyện hậu trường phía sau bàn thắng mà ai cũng rơi nước mắt. Đó là ngày 2-9-1998, trước trận bán kết với Thái Lan, khi toàn đội tuyển Việt Nam đều cắm trại nội bất xuất, ngoại bất nhập tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia 1 (Nhổn) thì riêng Hoàng được đặc cách cho về nhà ăn bữa cơm gia đình. Đó là bữa cơm mà Hoàng không bao giờ quên bởi cha anh vừa được đặc xá trong vụ cháy chợ Đồng Xuân. 
Bữa cơm đầu của hai bố con sau thời gian dài xa cách. 
Chính HLV Riedl sau đó tâm sự rằng ông đặc cách để Hoàng về dùng bữa cơm gia đình vừa là chuyện tình nghĩa cha con, vừa là liệu pháp tinh thần cho cầu thủ mà ông quý mến và tin yêu.
Mừng với bàn thắng vào lưới Thái Lan cùng chiến tích 3-0 (sau nhiều lần chạm trán Thái Lan đều thua đậm) bao nhiêu thì trận chung kết sau đó với Singapore lại buồn bấy nhiêu. Hoàng cùng các đồng đội nhận huy chương bạc trên sân nhà một cách ấm ức.
Lỡ hẹn với Hải Phòng, đăng quang cùng Viettel 
Gắn bó với đội tuyển, Hoàng không có cơ hội lên ngôi vô địch rồi đến nghiệp HLV, bốn năm trước (năm 2016) khi dẫn dắt Hải Phòng, chỉ một bước chân để lên ngôi vua thì cuộc chơi khắc nghiệt và đơn độc, Hải Phòng bị đẩy xuống hạng nhì vào “phút 89”.
Rời Hải Phòng về với Viettel, đội bóng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cái tên Thể Công đối với Việt Hoàng giống như hơi thở của mình vậy. 
Viettel khi Hoàng về không như Hải Phòng bốn năm trước mà là một tập thể trẻ được đào tạo bài bản từ thế hệ đồng đội của Hoàng ngày nào như Đỗ Mạnh Dũng, Nguyễn Hải Biên… gầy dựng.
Ngồi vào lái chính, Hoàng lại âm thầm tìm tòi từng mảnh ghép còn thiếu của Viettel. Phải thừa nhận êkíp Viettel toàn các đồng đội cũ đánh tiếng mời Hoàng về là một tập thể rất gắn bó và đồng lòng. Bằng chứng là ban đầu con thuyền Viettel cứ tròng trành và người lái đò Trương Việt Hoàng cứ phải đi tìm một công thức riêng. Từ việc khó đá trên sân nhà, họ trở thành một đội bất bại từ cuối giai đoạn 1, trong đó có những chiến thắng “chỉ 1-0 là đủ”. Cái công thức mà thầy trò HLV Trương Việt Hoàng bị ví là đi theo lối bóng đá nhàm chán của người thực dụng Morinho. 
Đêm qua thì thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đã đăng quang ngay trên sân Thống Nhất. Một chức vô địch thuyết phục và cũng không bất ngờ khi tất cả các quan chức quan trọng của VFF, VPF đều có mặt trên sân Thống Nhất chứ không phải là Cẩm Phả, nơi diễn ra trận Hà Nội - Than Quảng Ninh.
Vậy là Hoàng đã thoát cảnh về nhì. Một cuộc đăng quang đầy ý nghĩa của một HLV và một tập thể, một êkíp nói ít làm nhiều và làm bóng đá một cách nghiêm túc.
Chúc mừng Viettel, chúc mừng HLV Trương Việt Hoàng và mừng một êkíp làm bóng đá tử tế cho đến thời điểm họ lên ngôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm