CLB Sài Gòn thách thức nhà vô địch Hà Nội

Nhớ những ngày bầu Hiển đổi tên CLB của mình rồi đưa vào Sài Gòn lấy sân nhà Thống Nhất gặp chính một đội bóng khác Hà Nội đá cùng giải V-League. Có lúc ông vui vẻ nhảy xuống sân thưởng nóng cho cầu thủ Sài Gòn trong sự hào hứng của đồng nghiệp Hà Nội vì thành tích cầm chân nhà vô địch.

Chơi cho biết đá biết vàng

Mùa này, với đội Sài Gòn thì bầu Hiển không còn cầm tiền từ tay phải đưa sang tay trái sau khi Sài Gòn chuyển giao tất cả cho những ông chủ mới, dù nòng cốt vẫn còn một vài cầu thủ cũ. Người ta có niềm tin giới cầu thủ gốc Hà Nội vẫn biết ăn cây nào rào cây nấy mới là bóng đá chuyên nghiệp chính đáng, chứ không phải mỏi cổ ngóng lên khán đài chờ ý ông bầu ra sao.

Cho nên cuộc đụng độ giữa nhà vô địch Hà Nội mùa này khi tiếp Sài Gòn (VTC3 trực tiếp 19 giờ 15 ngày 30-6) đúng nghĩa là chơi cho biết đá biết vàng.

Sài Gòn duy nhất đến thời điểm này bất bại với bốn trận hòa, hai thắng, có cùng 10 điểm với đội hạng 3 Hà Nội nhưng phải đứng thứ năm do kém hơn hiệu số bàn thắng bại. Trận nào cũng thế, mục tiêu của thầy trò HLV Vũ Tiến Thành là nếu không thể thắng thì đừng để thua.

Sự thực dụng của Sài Gòn làm nhiều đối thủ khó chịu, như á quân TP.HCM từng bị ru ngủ rồi thua chỉ từ một pha đá phạt góc. Hay lội ngược hòa HA Gia Lai, Hà Tĩnh dù cơ hội ít ỏi hơn. Ai cũng thấy Sài Gòn chấp nhận bị cho đơn điệu với bài phòng ngự chặt chờ thời phản công nhanh và thường phá lối chơi đối thủ trước khi tìm cách phá lưới họ.

Sài Gòn rất đáng gờm với lối chơi khó chịu từng thắng TP.HCM trong thế trận chặt chẽ. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Đương kim vô địch Hà Nội liệu có nếm trải mùi vị khó chịu do kiểu đá của Sài Gòn?

Dễ hình dung chủ sân Hàng Đẫy như thường lệ chiếm giữ thế trận và cầm bóng nhiều hơn, nhờ một lực lượng tinh túy hơn. Sự thua thiệt về con người của đội khách buộc họ phải chọn đấu pháp thiên về phòng ngự nhưng nó cũng là cái bẫy khiến đối thủ say mồi dễ bị sa chân.

Hà Nội có lợi thế sân nhà, với một dàn cổ động viên dần yêu bóng đá hơn chứ không phải đi xem bóng đá ngoan sẽ có quà. Nghiệt nỗi học trò HLV Chu Đình Nghiêm sau trận thắng sân khách Bình Dương 2-0 bị dính thêm chấn thương nhiều quá. Nếu dồn lực đánh nhanh thắng nhanh Sài Gòn ngay trong hiệp một, Hà Nội rộng cửa thắng hơn trường hợp để đối thủ cù cưa. Ngược lại, Sài Gòn rất giỏi đánh du kích và chỉ cần một cơ hội hiếm hoi, nhà đương kim vô địch rất dễ phải trả giá.

Nam Định vẫy vùng tìm đường thoát trước SL Nghệ An

Các trận đấu muộn vòng 7 V-League ngày 30-6 còn lại, Nam Định ở thế đường cùng sẽ tiếp một SL Nghệ An (18 giờ) vừa tỉnh mộng từ trận thua nặng TP.HCM 1-3, sau chuỗi năm trận bất bại. Cái khó của chủ sân Thiên Trường là vừa thua bốn trận liên tiếp khiến tinh thần cầu thủ sa sút cùng vị trí cuối bảng. Họ phải chọn giải pháp thay tướng đổi vận khi chức danh HLV Nguyễn Văn Sỹ nhường lại cho trợ lý Phạm Hồng Phú dù thực tế vẫn là ông Sỹ cầm quân. Khả năng Nam Định có 1 điểm vừa tầm tay hơn là lấy trọn 3 điểm từ SL Nghệ An.

Cũng rơi vào thế khó, Hà Tĩnh xếp hạng 12 buộc phải gồng mình chạm trán B. Bình Dương hạng 4 (VTV6 trực tiếp 18 giờ) có nội lực mạnh hơn. Tân binh V-League có ưu điểm về tinh thần chiến đấu ngoan cường, với ưu thế cổ động viên nhà cuồng nhiệt có thể biết cách gây bất ngờ, dù rất chật vật.

Tương tự, chủ nhà Thanh Hóa cũng bị đánh giá yếu hơn Than Quảng Ninh (VTC3 trực tiếp 17 giờ) nhưng nhờ khí thế đang lên sẽ rất khó lường. Tân HLV Nguyễn Thành Công thay đồng nghiệp người Ý chơi ba trận đã thắng hai, hòa một. Chắc chắn Thanh Hóa (7 điểm) không chấp nhận chuỗi bất bại mới vừa mon men trở lại sẽ chơi một trận máu lửa với đội khách Than Quảng Ninh (10 điểm). Ít nhất thầy trò Thành Công có thêm 1 điểm nữa.

Viettel dội mưa gôn vào lưới Quảng Nam

Sau trận thua đậm TP.HCM 0-3 rồi tiếp tục thua Thanh Hóa 1-2 trên sân nhà, Viettel làm khách trên sân Tam Kỳ trong nỗi lo sắp rơi vào tình trạng báo động đỏ. Họ thi đấu trong thế dựa lưng tường và buộc phải có điểm để đào thoát khỏi nhóm đi chung kết ngược.

Trước một Quảng Nam đang sa sút, Viettel bắt nhịp tốt hơn và lấn lướt hơn nhờ chất lượng nội binh lẫn ngoại binh. Phút 38, Venancio mở tỉ số và chỉ 5 phút sau, một ngoại binh khác là Bruno nhận cú đánh gót điệu nghệ của Venancio thoát xuống nâng tỉ số 2-0 cho đội khách.

Ấn tượng nhất trong cơn mưa gôn ba bàn thắng là bàn ấn định tỉ số của Hoàng Đức. Nhận đường chuyền của Bruno ở sát biên cuối sân với góc sút cực hẹp nhưng Hoàng Đức bất ngờ nã trái phá đưa quả bóng đi căng chạm cột xa vào góc chữ A khiến cả hàng thủ Quảng Nam ngỡ ngàng.

Với 3 điểm quý giá trên sân khách, Viettel đạt 11 điểm cải thiện đáng kể khi vượt lên trên bảng tổng sắp.

Trận Hải Phòng - HA Gia Lai trên sân Lạch Tray, đội khách xáo trộn đội hình ra sân không có Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng vẫn kiểm soát bóng tốt hơn. Tuy nhiên, họ lại không hiệu quả trong những pha bóng cuối. Chủ nhà Hải Phòng thiên về phòng ngự rát để ngăn những pha triển khai bóng tốc độ của HA Gia Lai. Kết quả hai đội chia điểm trong một trận hòa không bàn thắng.

Trận đấu muộn nhất trên sân Thống Nhất ngày 29-6 giữa TP.HCM và SHB Đà Nẵng kịch tính đến phút bù giờ với kết quả 2-2. 

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm