Cô gái người Mông và tấm huy chương boxing lịch sử

Lừu Thị Duyên là cái tên quen thuộc của làng boxing nữ Việt Nam. Ngoài tấm HCV Sea Games 27 (2013) ở hạng cân 60kg, Lừu Thị Duyên từng giành HCB giải trẻ thế giới năm 2011, HCĐ giải vô địch châu Á 2010.

Tuy nhiên, dấu ấn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Lừu Thị Duyên chính là tấm HCĐ lịch sử giành được tại Asiad 2014. Sau khi làm được điều kỳ diệu ở sân chơi Á vận hội, Lừu Thị Duyên đã bật khóc hạnh phúc. Với cô, những nỗ lực tập luyện suốt 7 năm qua đã cho trái ngọt.

Lừu Thị Duyên đã làm vang danh môn boxing Việt Nam
Lừu Thị Duyên đã làm vang danh môn boxing Việt Nam

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó người dân tộc Mông, cô gái Lừu Thị Duyên ngay từ nhỏ đã ý thức được việc phải biết nỗ lực vươn lên để giúp đỡ gia đình. Lớn lên từ vùng sơn cước (Lào Cai), khi mới 14 tuổi, Lừu Thị Duyên đã đam mê nghiệp quần đùi nắm đấm. Trong một lần đi về cơ sở tuyển quân, các HLV boxing Lào Cai lập tức chú ý đến cô bé người dân tộc, luôn thể hiện những động tác đầy mạnh mẽ nhưng cũng rất uyển chuyển. Lừu Thị Duyên bén duyên với nghiệp võ từ đó.

Duyên tiết lộ lý do đến với boxing, rằng cô không muốn sau này bị các bạn trai…bắt nạt. Hồi mới có ý định theo học boxing, bố mẹ đã cản rất nhiều, trong khi bạn bè cũng cười đùa mỉa mai khiến Duyên phải khóc. Tuy nhiên cô gái người Mông vẫn quyết tâm nộp đơn theo học. Học để theo đuổi niềm đam mê, học để nâng cao sức khỏe.

Người thầy đầu tiên của Duyên chính là HLV Nguyễn Xuân Trường và với tài thuyết phục của mình, ông đã lôi được cô bé người Mông chịu rời núi xuống xuôi tập boxing. Ông Trường kể lại: “Duyên ngay từ nhỏ đã thể hiện tố chất của một VĐV boxing. Những bước di chuyển, khả năng phản xạ và đặc biệt là ra đòn, đều thuần thục”.

Đội tuyển quyền anh nữ Việt Nam mới được thành lập từ năm 2006. Gần chục năm qua, đã có hàng trăm cô gái như Lừu Thị Duyên tình nguyện tham gia vào đội quân tóc dài chỉ học một chuyên ngành chính là: đấm và đấm. Xin vào tập quyền anh nữ thì dễ nhưng để trụ được với nghề này lại cần sự hy sinh lớn đôi khi không chỉ là việc đổ mồ hôi, nước mắt hay máu trên sàn tập mà thậm chí là hạnh phúc của cả một đời con gái.

Sự đánh đổi dù sao cũng đáng với cô gái dân tộc Mông, khi Duyên đang có bộ sưu tập thành tích đồ sộ.

HLV trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Vũ Đức Thịnh chia sẻ: “Thường thì các VĐV nữ rất khó khăn trong việc vượt qua mặc cảm vì theo nghề đá đấm. Thành tích của Duyên đã khẳng định con gái hoàn toàn có thể theo học môn này và đạt thành tích cao trên võ đài thế giới”.

Sau những chiến tích vang dội, giờ Lừu Thị Duyên đang dốc sức chờ thượng đài ở những giải đấu trong năm 2015, đáng chú ý là vòng loại Olympic 2016. Để sẵn sàng cho giải đấu lớn Brazil này, “tay đấm thép” của boxing Việt Nam và các đồng đội ở đội tuyển quốc gia vẫn đang nỗ lực tập luyện. Dù biết rằng, từ SEA Games, Asiad tới Olympic là một khoảng cách rất lớn, khi phải đụng độ với những đối thủ hàng đầu thế giới, nhưng với tinh thần không bao giờ lùi bước của cô gái người Mông, Lừu Thị Duyên quyết tâm sẽ làm nên những bất ngờ.

Theo Mai Hương (Dân trí) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm